spot_img
23 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếKhả năng Fed không tiếp tục mạnh tay hạ lãi suất đẩy...

Khả năng Fed không tiếp tục mạnh tay hạ lãi suất đẩy đồng yên trượt giá

Phiên 23/10, đồng nội tệ của Nhật Bản đã giảm tới 1,4%, xuống mức 153,19 yên đổi 1 USD.

Mới đây, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Katsunobu Kato đã bày tỏ lo ngại rằng hành vi mua bán mang tính đầu cơ đang gây ra sự mất giá của đồng yên, làm thị trường tiền tệ thiếu cân bằng và gây khó khăn cho nền kinh tế Nhật Bản.

Cụ thể, ông phát biểu trong một cuộc họp báo sau khi tham dự phiên họp đầu tiên của nhóm các nhà lãnh đạo tài chính G20 rằng: “Việc giữ cho tỷ giá hối đoái ổn định là rất quan trọng. Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến về tỷ giá, bao gồm cả các hành vi đầu cơ”.

Khả năng Fed không tiếp tục mạnh tay hạ lãi suất đẩy đồng yên trượt giá - ảnh 1
Phiên 23/10, đồng nội tệ của Nhật Bản đã giảm tới 1,4%, xuống mức 153,19 yên đổi 1 USD

Phiên 23/10, đồng nội tệ của Nhật Bản đã giảm tới 1,4%, xuống mức 153,19 yên đổi 1 USD, nhưng sau đó đã thu hẹp đà giảm vào cuối phiên và đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ cuối tháng 7/2024. Điều này xảy ra trong bối cảnh sau khi dữ liệu kinh tế tích cực từ Mỹ được công bố, kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ nhanh chóng hạ lãi suất đã giảm xuống.

Chính sách tiền tệ siêu nới lỏng của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, cùng với tín hiệu từ Thống đốc Kazuo Ueda rằng ông không vội vàng tăng lãi suất cũng được coi là những yếu tố góp phần làm suy yếu đồng yên.

Tại một sự kiện ở Washington (Mỹ), bên lề các cuộc họp mùa Thu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB), ông Ueda nói: “Tình trạng bất ổn luôn tồn tại ở mọi lúc, mọi nơi và điều đó khiến BoJ phải hành động một cách thận trọng và từ từ”.

Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng sẽ có vấn đề “nếu NHTW tiến hành tăng lãi suất quá chậm” và tạo ra khả năng lãi suất sẽ duy trì ở mức thấp trong thời gian dài. Ông nói: “Điều này có thể dẫn đến việc tích tụ những vị thế đầu cơ lớn”.

Lần gần nhất Nhật Bản can thiệp vào thị trường để hỗ trợ đồng yên là vào cuối tháng 7, khi đồng yên rơi xuống mức thấp nhất trong 38 năm, dưới 161 yên đổi 1 USD.

Mặc dù đồng yên yếu có lợi cho các nhà xuất khẩu, nhưng nó lại gây lo ngại cho các nhà hoạch định chính sách do tác động tiêu cực đến các hộ gia đình và nhà bán lẻ, khi chi phí nhập khẩu nguyên liệu thô tăng cao.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật