spot_img
22 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpViệt Nam lên kế hoạch phát triển cửa khẩu đường bộ tiên...

Việt Nam lên kế hoạch phát triển cửa khẩu đường bộ tiên tiến nhất ASEAN

Mục tiêu là đưa tỉnh Lạng Sơn trở thành một trong những trung tâm đầu mối quan trọng về xuất nhập khẩu, thương mại, dịch vụ, du lịch, và kinh tế lớn của vùng Đông Bắc.

Mới đây, Hội nghị lần thứ 3 trao đổi về thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh đã được tổ chức tại thành phố Lạng Sơn.

Đề án thí điểm cửa khẩu thông minh tại Lạng Sơn tập trung vào hai tuyến đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa, một ở khu vực mốc 1119-1120 và một ở khu vực mốc 1088/2-1089, thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) – Hữu Nghị Quan (Trung Quốc).

Việt Nam lên kế hoạch phát triển cửa khẩu đường bộ tiên tiến nhất ASEAN
Hình ảnh cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

>> Thí điểm đề án xây dựng cửa khẩu quốc tế thông minh tại một tỉnh phía Bắc

Mục tiêu chính của đề án là xây dựng cửa khẩu thông minh tại hai tuyến đường trên. Từ đó, tỉnh Lạng Sơn phấn đấu trở thành một trong những trung tâm đầu mối quan trọng về xuất nhập khẩu, thương mại, dịch vụ, du lịch, và kinh tế lớn của vùng Đông Bắc. Đồng thời, Lạng Sơn sẽ là cửa ngõ quan trọng kết nối giao thương hàng hóa giữa các nước ASEAN với Trung Quốc và các thị trường khác.

Đặc biệt, cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị sẽ được phát triển thành “cửa khẩu kiểu mẫu”, và là cửa khẩu đường bộ tiên tiến nhất ASEAN nổi bật với ứng dụng công nghệ cao và hệ thống giao thông đường bộ hiện đại, liên kết với các cảng biển và sân bay. Mục tiêu là hình thành trung tâm thương mại giao thương hàng hóa đường bộ lớn nhất Việt Nam với các nước ASEAN, Trung Quốc và ngược lại.

Tại hội nghị, lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn đã thông báo về tiến độ triển khai xây dựng thí điểm cửa khẩu thông minh.

Sau khi Đề án này được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 8/2024, tỉnh Lạng Sơn đã thành lập Ban Chỉ đạo triển khai, xây dựng kế hoạch cụ thể và phân công nhiệm vụ cho từng cơ quan. Đồng thời, đơn vị cũng lập dự thảo cơ chế gặp gỡ, trao đổi giữa các bên liên quan.

Hiện nay, các cơ quan đang thực hiện điều chỉnh quy hoạch liên quan đến xây dựng và đất đai, đồng thời lập ba dự án đầu tư hạ tầng tại hai tuyến đường chuyên dụng ở khu vực mốc 1119-1120 và 1088/2-1089 để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

>> Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Cửa khẩu thông minh phải thực sự thông minh

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật