spot_img
31 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếIsrael tuyên bố loại bỏ chỉ huy Hamas

Israel tuyên bố loại bỏ chỉ huy Hamas

Quân đội Israel tuyên bố đã loại bỏ một chỉ huy Hamas tham gia cuộc tấn công ngày 7/10/2023 vào miền nam Israel. Đáng chú ý, người này được cho là từng làm việc cho cơ quan viện trợ của Liên Hợp Quốc tại Dải Gaza.
Israel tuyên bố loại bỏ chỉ huy Hamas ảnh 1
Mohammad Abu Itiwi. (Ảnh: Lực lượng Phòng vệ Israel)

Cơ quan cứu trợ Liên Hợp Quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA) bị cáo buộc có nhiều nhân viên thuộc phong trào Hamas cùng các nhóm vũ trang khác. Sau một cuộc điều tra, Liên Hợp Quốc cho biết hồi tháng 8, rằng chín nhân viên của UNRWA có thể đã tham gia cuộc tấn công ngày 7/10/2023, và đã sa thải họ.

Quân đội Israel cho biết, chỉ huy Mohammad Abu Itiwi đã bị loại bỏ hôm 22/10/2024. Israel cáo buộc Itiwi là một chỉ huy Hamas, từng tham gia vụ đột kích và bắt cóc thường dân Israel.

Itiwi được UNRWA tuyển dụng từ tháng 7/2022, và tên của ông đã xuất hiện trong danh sách nhân viên của cơ quan này.

UNRWA xác nhận Itiwi là một nhân viên, và đã thiệt mạng hôm thứ Tư. Tên của Itiwi đã được đưa vào một lá thư mà UNRWA nhận được từ Israel vào tháng 7, trong đó có danh sách 100 nhân viên cũng bị cáo buộc là thành viên của các nhóm vũ trang, bao gồm cả Hamas.

“Tổng ủy viên UNRWA đã lập tức phản hồi bức thư đó, tuyên bố rằng bất kỳ cáo buộc nào cũng được xem xét nghiêm túc. Ông thúc giục Chính phủ Israel hợp tác với cơ quan này bằng cách cung cấp thêm thông tin để ông có thể hành động. Cho đến nay, UNRWA vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào từ Israel”, Juliette Touma – giám đốc truyền thông của UNRWA cho biết.

UNRWA cung cấp hỗ trợ giáo dục, y tế và viện trợ cho hàng triệu người Palestine ở Dải Gaza, Bờ Tây, Jordan, Li-băng và Syria.

UNRWA từ lâu đã có mối quan hệ căng thẳng với Israel, nhưng mối quan hệ đã xấu đi nghiêm trọng kể từ khi xung đột bùng phát ở Dải Gaza, và Israel đã nhiều lần kêu gọi giải tán UNRWA.

Theo Reuters

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật