spot_img
27 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếÔng lớn công nghệ Nhật Bản 60 năm tuổi phá sản vì...

Ông lớn công nghệ Nhật Bản 60 năm tuổi phá sản vì hàng giá rẻ từ Trung Quốc

Sau hơn 60 năm tạo dựng thương hiệu tivi Nhật Bản, Funai Electric phá sản trước khó khăn tài chính và áp lực cạnh tranh từ các đối thủ nước ngoài.

Funai Electric – nhà sản xuất thiết bị điện tử lớn của Nhật Bản vừa được tòa án Tokyo chấp thuận đơn xin phá sản vào ngày 24/10. Đây được xem là một trong những vụ phá sản đáng chú ý nhất của ngành công nghiệp điện tử Nhật Bảnnhững năm gần đây.

Thông báo tiến hành phá sản của Funai gây bất ngờ khi đây là một doanh nghiệp có quy mô tương đối lớn. Tập đoàn Funai (Funai Electric Co., Ltd.), thành lập năm 1961 bởi Tetsuro Funai, từng là tên tuổi nổi tiếng trong ngành sản xuất thiết bị điện tử tiêu dùng như máy in, TV, đầu DVD và các thiết bị gia dụng khác.

Ông lớn công nghệ Nhật Bản 60 năm tuổi phá sản vì hàng giá rẻ từ Trung Quốc - ảnh 1
Thị phần thiết bị truyền hình Nhật Bản của Funai đạt mức cao tới 7,5% vào năm 2018

Được thành lập từ năm 1961, Funai từng là một trong những nhà sản xuất OEM hàng đầu tại thị trường Bắc Mỹ, cung cấp sản phẩm cho nhiều thương hiệu lớn như Philips, Magnavox và Sharp. Thời kỳ hoàng kim của công ty đánh dấu bằng doanh số kỷ lục 396,7 tỷ yên (tương đương 2,6 tỷ USD) trong năm tài chính 2007.

Trong những năm gần đây, Funai đã gặp khó khăn trong việc thanh toán cho các linh kiện TV được sản xuất tại Thái Lan và các nước khác. Thị phần của Funai tại Nhật Bản giảm mạnh, chỉ chiếm 5,6% từ tháng 1 đến tháng 6/2024, so với 7,5% vào năm 2018, theo báo cáo của Omdia.

Funai từng hợp tác với các công ty công nghệ lớn của Mỹ như sản xuất đầu phát video cho Netflix vào năm 2015. Dù không nổi bật dưới thương hiệu Funai, công ty đã chiếm lĩnh thị trường nhờ cung cấp sản phẩm cho các thương hiệu khác nhau.

Hãng cũng gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các hãng điện tử Trung Quốc như Hisense và TCL, đặc biệt là khi các sản phẩm TV thông minh và thiết bị điện tử hiện đại khác đang dần thống lĩnh thị trường toàn cầu.

Năm 2021, công ty đã phải hủy niêm yết sau khi được một công ty liên kết với Shuwa System mua lại. Đến năm 2023, Funai chuyển sang mô hình công ty mẹ, với Funai Electric nằm dưới sự bảo trợ.

Theo số liệu công bố, tính đến cuối tháng 3/2024, tổng nợ của Funai Electric lên tới 46,1 tỷ yên, trong khi công ty ghi nhận khoản lỗ ròng 13,1 tỷ yên trong năm tài chính trước.

Đơn xin phá sản đã được đệ trình tại Tòa án Quận Tokyo. Đây là thủ tục phá sản bán phần, thay vì một đơn xin phá sản thông thường thường do chính công ty đệ trình. Trường hợp này, đơn được đệ trình bởi một giám đốc công ty hoặc bên liên quan khác do tình hình tài chính khó khăn.

Theo Nikkei Asia

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật