spot_img
23 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếIran lên kế hoạch trả đũa nếu bị Israel tấn công, có...

Iran lên kế hoạch trả đũa nếu bị Israel tấn công, có thể sử dụng 1.000 tên lửa

Các quan chức Iran tiết lộ, Đại giáo chủ Ali Khamenei đã yêu cầu quân đội nước này chuẩn bị các kịch bản ứng phó với một cuộc tấn công tiềm tàng của Israel.

Báo New York Times ngày 24/10 trích dẫn lời 4 quan chức Iran, trong đó có 2 người thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cho biết, phản ứng của Tehran sẽ phụ thuộc vào mức độ tấn công của các lực lượng Israel.

dai giao chu Iran WANA.jpg
Ayatollah Ali Khamenei, nhà lãnh đạo tối cao Iran. Ảnh: WANA

Theo các nguồn tin, Iran có thể chọn không đáp trả nếu Israel thu hẹp phạm vi tập kích xuống chỉ còn các nhà kho và căn cứ quân sự. Tuy nhiên, nếu cuộc tấn công gây ra thương vong và tổn hại lớn, hoặc nếu Israel nhắm bắn vào các cơ sở hạ tầng hạt nhân, dầu mỏ, năng lượng hay thực hiện các cuộc hạ sát có nhắm mục tiêu, Tehran chắc chắn sẽ “ăn miếng, trả miếng”.

Trong trường hợp như vậy, các kịch bản ứng phó của Iran có thể bao gồm phóng tới 1.000 tên lửa đạn đạo về phía Israel, thúc đẩy thêm các cuộc tấn công của các lực lượng ủy nhiệm cũng như quấy nhiễu các nguồn cung cấp năng lượng và vận chuyển ở Vịnh Ba Tư.

Các quan chức Israel đã tuyên bố sẽ buộc Iran phải “trả giá đắt” vì vụ bắn 180 tên lửa đạn đạo vào nước này tối 1/10 nhằm trả thù cho các vụ hạ sát thủ lĩnh cũng như các quan chức cấp cao thuộc 2 nhóm vũ trang được Tehran hậu thuẫn ở Hamas ở Gaza và Hezbollah ở Lebanon. Tel Aviv hiện vẫn đang cân nhắc cách thức, thời gian và địa điểm ra tay với Tehran.

>> Iran tuyên bố không ngại xung đột với Israel

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật