spot_img
21 C
Hanoi
spot_img
Trang chủTài Chính“Tàu ma” dài 50 m lộ ra sau 1.200 năm ẩn mình...

“Tàu ma” dài 50 m lộ ra sau 1.200 năm ẩn mình dưới lòng đất

Con "tàu ma" khổng lồ cùng 3 chiếc thuyền nhỏ hơn vừa được khai quật ở Thụy Điển là những "chuyến tàu về thế giới bên kia" của người Viking.

Theo Heritage Daily, các nhà khảo cổ Thụy Điển vừa phát hiện ra một nghĩa trang cổ đại lớn ở hạt Halland của đất nước, trong đó đáng chú ý nhất là một con “tàu ma” dài 50 m chôn sâu dưới lòng đất.

Khu nghĩa trang cổ nằm giữa tàn tích của một khu định cư cổ đại và chỉ có thể khai quật khoảng 6% do vướng các công trình hiện đại bên trên.

Mặc dù vậy, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra tới 139 ngôi mộ chứa hài cốt của con người và động vật cùng nhiều đồ tùy táng quý giá trong khu vực khai quật khiêm tốn đó.

“Tàu ma” dài 50 m lộ ra sau 1.200 năm ẩn mình dưới lòng đất- Ảnh 1.

Một số loại trang sức được tìm thấy từ các ngôi mộ cổ trong khu nghĩa trang có con “tàu ma” dài 50 m – Ảnh: Arkeologerna

Theo nhóm nghiên cứu từ công ty tư vấn khảo cổ Arkeologerna (Thụy Điển), địa điểm này nằm trên một sườn núi gần các tuyến đường thương mại cổ đại, với dòng sông Tvååkersån chảy gần đó và một con đường cũ được gọi là Järnbärarvägen chạy qua đó.

Phần lớn địa điểm này đã bị hư hại do canh tác trong nhiều thế kỷ, nơi đất đã được cày và san phẳng để canh tác đất, vì vậy phần lớn các ngôi mộ đã bị phá hủy.

Mặc dù vậy, một số mộ phần đáng chú ý vẫn còn đó, bao gồm tàn tích của phong tục an táng bằng tàu thuyền của người Viking.

Ngoài con “tàu ma” dài tận 50 m nói trên, các nhà khoa học cũng tìm thấy dấu vết của 3 ngôi mộ dùng thuyền nhỏ hơn làm quan tài, cũng như một gò đất hình con thuyền.

Bản thân các ngôi mộ cũng khác nhau, một số ngôi mộ có chứa chó được chôn trong hố lửa tròn, trong khi hài cốt của con người thường được tìm thấy trong hố hình chữ nhật.

“Con chó là bạn đồng hành, cùng với con người trên giàn hỏa táng” – các nhà khảo cổ giải thích.

Các cuộc khai quật cũng để lộ một cấu trúc hình vuông với ba hố lửa lớn, chứa 17 bình, xương người và động vật và các hiện vật khác, bao gồm một đầu mũi tên bằng sắt.

Các phân tích sau đó cho thấy đây có thể không phải một ngôi mộ chôn cất mà là nơi hỏa táng.

Nhiều đồ vật được phát hiện trong quá trình khai quật bao gồm các khóa thắt lưng, khóa cài, nhiều loại trang sức vàng bạc và đồ gốm.

Một đồng xu bạc Ả Rập có niên đại từ năm 795-806 sau Công nguyên cho thấy khu nghĩa trang này phải ít nhất hơn 1.200 tuổi.

Theo các nhà khảo cổ học, sự tập trung của các ngôi mộ cho thấy có một khu định cư lớn của thời đại Viking ở đâu đó gần đó. Họ sẽ tiếp tục cuộc tìm kiếm.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật