spot_img
28 C
Hanoi
spot_img
Trang chủTài ChínhÔng Zelensky 'không cho' Tổng thư ký Liên hợp quốc tới Ukraine

Ông Zelensky 'không cho' Tổng thư ký Liên hợp quốc tới Ukraine

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres dự định đến Ukraine sau khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Nga, nhưng ông Zelensky từ chối.

Theo AFP , Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky từ chối chuyến thăm của Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres tới Ukraine, sau khi ông Guterres dự Hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Nga.

Các nhà lãnh đạo nhiều nước trên thế giới tụ họp tại Kazan (Nga) tuần này để tham dự Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 16. Người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc cho biết cuộc họp “có tầm quan trọng lớn” đối với công việc của Liên hợp quốc, khi các nước BRICS đại diện cho gần một nửa dân số thế giới.

Ông Zelensky 'không cho' Tổng thư ký Liên hợp quốc tới Ukraine- Ảnh 1.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: Reuters)

“Thông lệ là Tổng thư ký phải tham dự các cuộc họp của các tổ chức có số lượng lớn quốc gia thành viên quan trọng, chẳng hạn như G7 và G20” , người phát ngôn nói.

Một nguồn tin cấp cao trong chính phủ Tổng thống Ukraine tiết lộ, chuyến đi của người đứng đầu Liên hợp quốc tới Nga đã gây ra cơn thịnh nộ ở Kiev.

“Sau Kazan, ông Guterres muốn đến Ukraine, nhưng Tổng thống Zelensky không xác nhận chuyến thăm. Vì vậy, người đứng đầu Liên hợp quốc không có mặt tại đây” , nguồn tin giấu tên cho hay.

Hội nghị thượng đỉnh BRICS thứ 16 là lần đầu tiên Tổng thư ký Guterres đến thăm Nga sau hơn hai năm. Ông Guterres đã tổ chức một số cuộc họp song phương với các nhà lãnh đạo tham dự sự kiện.

Tối 24/10, ngày cuối cùng của hội nghị, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đứng đầu Liên hợp quốc họp kín, được cho là nhằm giải quyết khủng hoảng ở Ukraine và Trung Đông cũng như các câu hỏi liên quan đến phát triển toàn cầu, hệ thống tài chính quốc tế.

Trước đó, cùng ngày, ông Guterres có bài phát biểu tại Phiên toàn thể Hội nghị các Nhà lãnh đạo Nhóm BRICS mở rộng. Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi “hòa bình công bằng” ở Ukraine và ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza, Lebanon.

Bộ Ngoại giao Ukraine chỉ trích quyết định thăm Nga của Tổng thư ký Guterres, nhắc rằng ông từng bỏ lỡ “hội nghị hòa bình” Ukraine do Thụy Sỹ đăng cai tổ chức trong năm nay.

“Đây là một lựa chọn sai lầm vì không thúc đẩy mục tiêu hòa bình. Nó chỉ làm tổn hại đến danh tiếng của Liên hợp quốc” , Bộ ngoại giao Ukraine tuyên bố.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật