spot_img
28 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếÔng Trump bị tố có tư tưởng 'phát xít' và nhiều lần...

Ông Trump bị tố có tư tưởng ‘phát xít’ và nhiều lần ca ngợi Adolf Hitler, lập tức phản pháo

Hai cựu quan chức cấp cao trong bộ máy chính quyền cũ cho hay rằng ông Trump có những đặc điểm của một nhà lãnh đạo phát xít, và tiết lộ rằng cựu Tổng thống từng nhiều lần ca ngợi Adolf Hitler.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đang đối mặt với làn sóng chỉ trích từ hai cựu quan chức cấp cao trong chính quyền của ông, gây ra những tranh cãi về khả năng lãnh đạo và định hướng chính trị của ông. Các phát biểu của John Kelly, cựu chánh văn phòng Nhà Trắng, và Mark T. Esper, cựu Bộ trưởng Quốc phòng, đã khiến ông Trump phải “phản pháo” ngay lập tức.

Ngày 23/10, tờ New York Times đăng tải bài phỏng vấn ông John Kelly, trong đó cựu chánh văn phòng kêu gọi cử tri cân nhắc trước việc bầu cho Donald Trump trong cuộc bầu cử sắp tới. Ông Kelly khẳng định rằng ông Trump có những đặc điểm của một nhà lãnh đạo phát xít, và tiết lộ rằng cựu Tổng thống từng nhiều lần ca ngợi Adolf Hitler.

Ông Trump bị tố có tư tưởng 'phát xít' và nhiều lần ca ngợi Adolf Hitler, lập tức phản pháo - ảnh 1

Ông Donald Trump. Ảnh: Reuters

Cụ thể, ông Kelly cho hay: “Ông ta từng nói, ‘Hitler cũng từng làm điều gì đó tốt đẹp’”. Mặc dù ông Trump đã phủ nhận bất kỳ sự tương đồng nào với Hitler và khẳng định chưa bao giờ đọc cuốn tự truyện Mein Kampf của Hitler, nhưng những cáo buộc từ Kelly đã làm dấy lên tranh cãi lớn trong dư luận.

Bên cạnh đó, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark T. Esper cũng xuất hiện trên CNN cùng ngày và tỏ ra khó có thể phủ nhận rằng Donald Trump có tư tưởng phát xít. Cả hai cựu quan chức này đều có xuất thân từ quân đội, điều này đã làm phá vỡ truyền thống phi chính trị của giới quân sự Mỹ.

Kamala Harris nhanh chóng tận dụng tình hình

Phó Tổng thống Kamala Harris ngay lập tức tận dụng những chỉ trích của Kelly và Esper để tấn công đối thủ của mình trong chiến dịch bầu cử. Tại một sự kiện của CNN ở Pennsylvania, bà Harris nhấn mạnh rằng những lời cảnh báo từ các cựu quan chức Nhà Trắng là điều mà người dân Mỹ nên lưu tâm. Bà nhấn mạnh: “Những người từng làm việc gần gũi nhất với ông Trump đang nói rõ rằng ông ấy không đủ năng lực để phục vụ một nhiệm kỳ thứ hai”.

Khi được hỏi trực tiếp liệu bà có tin rằng Donald Trump là một nhà phát xít hay không, bà Harris khẳng định: “Có, tôi tin là thế”. Những phát biểu này được đưa ra sau khi tạp chí Atlantic đăng tải câu chuyện về việc ông Trump muốn có “những tướng lĩnh như Hitler từng có”, càng làm tăng thêm sự nghi ngờ về quan điểm chính trị của ông.

Bà Harris cũng nhắc lại rằng nếu ông Trump tái đắc cử, những người như John Kelly và Mark Esper – những người từng đóng vai trò quan trọng trong việc kiềm chế ông – sẽ không còn ở đó để giữ ông Trump dưới sự kiểm soát. Bà cảnh báo rằng ông Trump sẽ trở nên bất ổn và nguy hiểm hơn trong nhiệm kỳ thứ hai, có thể tìm cách trả thù và loại bỏ những người mà ông coi là kẻ thù.

Ông Trump lập tức phản pháo

Trước những chỉ trích dồn dập từ cả Kelly, Esper và bà Harris, ông Trump đã ngay lập tức lên tiếng đáp trả. Ông nhanh chóng phản hồi trên mạng xã hội Truth Social, gọi John Kelly là “kẻ suy đồi hoàn toàn” và cáo buộc ông “bịa ra câu chuyện” vì “hội chứng loạn trí vì Trump”. Chiến dịch của Trump cũng khẳng định rằng những lời buộc tội này chỉ là những câu chuyện thêu dệt và nhấn mạnh rằng Kelly đã không hoàn thành nhiệm vụ khi còn làm việc tại Nhà Trắng.

Với cuộc bầu cử chỉ còn vài tuần nữa, cuộc đối đầu giữa Donald Trump và các đối thủ ngày càng trở nên căng thẳng. Trong khi các cựu quan chức từng thân cận với ông Trump chuyển sang chỉ trích, ông vẫn giữ vững lập trường phản công mạnh mẽ, khiến cuộc đua Tổng thống trở nên gay cấn hơn bao giờ hết.

Theo New York Times

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật