spot_img
27 C
Hanoi
spot_img
Trang chủTài ChínhTrung Quốc: Thị trường xám bùng nổ đẩy các thương hiệu xa...

Trung Quốc: Thị trường xám bùng nổ đẩy các thương hiệu xa xỉ vào khó khăn

Thị trường hàng xa xỉ cũ và xám của Trung Quốc đang bùng nổ, người tiêu dùng tìm kiếm những sản phẩm giá rẻ đã làm gia tăng mối lo ngại cho những thương hiệu lớn như LVMH.
Thị trường xám hay chợ xám là tên gọi của thị trường phi chính thức hay thị trường hàng trôi nổi. Trong đó, các hoạt động trao đổi hàng hóa hợp pháp nhưng không chính thức, không được ủy quyền và nó nằm ngoài kênh phân phối của nhà sản xuất, ngoài ý muốn của các cơ quan quản lý nhà nước, điều tiết thị trường.

Theo báo cáo doanh số bán hàng của LVMH – tập đoàn xa xỉ lớn nhất thế giới – công ty mẹ của Louis Vuitton và Dior, doanh số theo quý giảm 3%. 

Bên cạnh đó, Salvatore Ferragamo của Ý cũng báo cáo doanh thu quý giảm do nhu cầu từ Trung Quốc chậm lại.

Max Piero, CEO của công ty tư vấn thông tin hàng xa xỉ Re-Hub – đơn vị theo dõi hoạt động mua hàng xa xỉ trên thị trường chợ đen tại Trung Quốc cho biết: “Vấn đề thực tế là ở Trung Quốc, người tiêu dùng đang có xu hướng tìm đến thị trường xám”.

Thị trường chợ đen (chợ đen là việc bán hàng hóa bị đánh cắp hoặc hàng giả), ước tính có giá trị 57 tỷ USD mỗi năm đã được thúc đẩy trong những năm gần đây nhờ sự phát triển của các nền tảng như DeWu – nơi các sản phẩm xa xỉ, thường có nguồn gốc từ nước ngoài, được bán với mức chiết khấu từ 20% đến hơn 50% so với giá tại các cửa hàng hàng đầu ở Trung Quốc.

Re-Hub ước tính doanh số của 48 thương hiệu trên DeWu đã tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý II, đạt hơn 7 tỷ nhân dân tệ (984,4 triệu USD).

Doanh số bán lẻ của Trung Quốc – thước đo mức tiêu dùng đã tăng trưởng nhẹ 3,2% vào tháng 9 và sự yếu kém này là một tín hiệu xấu đối với các tập đoàn xa xỉ toàn cầu vì Trung Quốc chiếm khoảng 25% doanh thu toàn cầu của ngành này.

Có thể thấy, sự quan tâm ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với cả thị trường hàng cũ và hàng không chính thức đang gây thêm đau đầu cho các thương hiệu cao cấp đang tìm cách bảo vệ doanh số bán hàng của họ tại Trung Quốc.

Yi Kejie, 28 tuổi, giám đốc nội dung tiếp thị và là người tiêu dùng hàng xa xỉ cho biết, giá tăng của những thương hiệu xa xỉ này chắc chắn là một trong những lý do khiến ngày càng nhiều người tiêu dùng chuyển sang thị trường thứ cấp.

Thị trường hàng xa xỉ đã qua sử dụng tăng mạnh

Sau khi công bố doanh số bán hàng quý III, các giám đốc điều hành của LVMH đã bảo vệ chiến lược đẩy mạnh thị trường cao cấp của nhãn hiệu mình và cho biết họ không có kế hoạch giới thiệu các dòng sản phẩm mới có giá cả phải chăng hơn.

Tập đoàn LVMH cũng cho biết, không có ý định tham gia vào thị trường hàng cũ. Trong khi đó, thị trường đồ cũ của Trung Quốc đang được thúc đẩy bởi nền kinh tế chậm lại, có xu hương suy yếu. Bởi vì ngày càng có nhiều người muốn kiếm tiền từ bộ sưu tập đồ xa xỉ của mình.

“Số lượng người bán đang tăng rất nhanh và phần lớn trong số họ đang bán các mặt hàng xa xỉ lần đầu tiên. Nhưng đối với người mua, con số này khá ổn định”, Zhu Tainiqi, người sáng lập thị trường hàng xa xỉ cũ ZZER cho biết.

Cũng theo ông Zhu, điều đó đã khiến giá mua trung bình giảm so với năm ngoái và giá trị đơn hàng trung bình cũng giảm khoảng 10%. Tuy nhiên, ông cũng nói thêm rằng các thương hiệu như Louis Vuitton và Coach vẫn đang bán chạy.

Theo ước tính của công ty tư vấn iResearch, thị trường hàng xa xỉ đã qua sử dụng tại Trung Quốc – bao gồm các nền tảng như Plum, ZZER và Xianyu thuộc sở hữu của Alibaba – đã tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là hơn 30% kể từ năm 2020, mặc dù cá nhân Zhu cho rằng năm nay toàn bộ ngành này tại Trung Quốc có nhiều khả năng tăng trưởng khoảng 20%.

Ông Zhu lạc quan, một số người tiêu dùng chuyển sang mua hàng cũ và hàng chợ đen vẫn sẽ mua các mặt hàng xa xỉ mới và chỉ chuyển một phần nhu cầu tiêu dùng của họ sang những thị trường đó./.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật