spot_img
28 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpSự xuất hiện của Temu cùng nguy cơ hàng hóa giá rẻ...

Sự xuất hiện của Temu cùng nguy cơ hàng hóa giá rẻ từ nước ngoài có thể ‘đè bẹp’ sản xuất nội địa

Người tiêu dùng dễ bị thu hút bởi các mặt hàng giảm giá sâu mà chất lượng chưa được kiểm định.

Trong bối cảnh hàng giá rẻ từ nước ngoài, đặc biệt qua sàn thương mại điện tử, đang tràn ngập thị trường Việt Nam, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ lo ngại về việc bảo vệ các ngành sản xuất trong nước. Tại phiên thảo luận tổ về tình hình kinh tế – xã hội ngày 26/10, đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) nhấn mạnh đến “cơn lốc” hàng giá rẻ như trên sàn Temu, có thể triệt tiêu hàng sản xuất trong nước nếu không được kiểm soát chặt chẽ.

Ông Cường cảnh báo rằng, người tiêu dùng sẽ bị thu hút bởi các mặt hàng giảm giá sâu mà chất lượng chưa được kiểm định. Điều này sẽ gây thiệt hại lớn cho các cửa hàng và doanh nghiệp trong nước, vốn không thể cạnh tranh về giá với hàng nhập khẩu giá rẻ qua mạng. Ông kiến nghị cơ quan quản lý Nhà nước nhanh chóng có các biện pháp kiểm soát chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử, vừa để bảo vệ người tiêu dùng, vừa bảo vệ ngành sản xuất trong nước.

Ngoài ra, đại biểu Cường đề nghị xem xét lại chính sách miễn thuế nhập khẩu với các mặt hàng giá trị nhỏ hiện đang được hưởng ưu đãi. Ông cho rằng, việc này sẽ nâng cao sức cạnh tranh cho các sàn thương mại điện tử nội địa vốn đang chiếm tỉ lệ nhỏ so với các sàn nước ngoài.

Sự xuất hiện của Temu cùng nguy cơ hàng hóa giá rẻ từ nước ngoài có thể 'đè bẹp' sản xuất nội địa
ĐBQH Hoàng Văn Cường phát biểu trong phiên thảo luận. Ảnh: Báo CAND

>> Động thái mới của Bộ Công Thương trước sự ‘đổ bộ’ của Temu

Đồng quan điểm, đại biểu Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh) cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2024, doanh thu thương mại điện tử của Việt Nam ước đạt 28 tỷ USD, tăng 36%. Tuy nhiên, ông bày tỏ lo ngại về nguồn gốc của hàng hóa trên các sàn giao dịch này và tỷ lệ hàng Việt Nam chiếm bao nhiêu trong con số 28 tỷ USD đó. Ông nhấn mạnh, mặc dù người tiêu dùng dễ dàng mua sắm qua mạng, nhưng việc hàng giá rẻ tràn ngập đang đẩy các doanh nghiệp sản xuất trong nước vào thế khó cạnh tranh về giá và mẫu mã.

Đại biểu Tuấn đề xuất Chính phủ cần có những giải pháp hiệu quả, quyết liệt để bảo vệ doanh nghiệp trong nước, đồng thời không ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng.

Bên lề phiên họp, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, Temu – một sàn thương mại điện tử xuyên biên giới vừa xuất hiện tại Việt Nam – cũng thuộc diện phải nộp thuế như các nền tảng lớn khác như Google và Facebook. Tổng cục Thuế đang tiến hành kiểm tra dữ liệu và yêu cầu Temu kê khai thuế, và nếu không tuân thủ, sẽ tiến hành thanh tra xử lý.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, để đối phó với sự phát triển nhanh chóng của các nền tảng thương mại điện tử và xu thế công nghệ, cần phải có sự thích ứng kịp thời và không để tụt hậu. Một trong những biện pháp quan trọng là ban hành luật chống bán phá giá để bảo vệ doanh nghiệp trong nước khỏi sự cạnh tranh không lành mạnh.

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc thừa nhận rằng, doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nguy cơ “thua ngay trên sân nhà” khi hàng hóa giá rẻ từ nước ngoài có thể “đè bẹp” sản xuất nội địa. Ông cho rằng, nếu không có luật chống bán phá giá, các doanh nghiệp lớn với nguồn vốn mạnh có thể bán phá giá để thâu tóm thị trường, sau đó độc quyền tăng giá, gây thiệt hại cho cả nền kinh tế.

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ hàng nhập khẩu và sự thống trị của các sàn thương mại điện tử nước ngoài, các doanh nghiệp Việt Nam cần nỗ lực hơn trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện mô hình kinh doanh, và thích nghi với thay đổi của thị trường.

Với số thu ngân sách vượt 940.000 tỷ đồng trong 4 năm qua, Phó Thủ tướng cho biết Chính phủ đã đưa ra nhiều giải pháp để chống thất thu thuế và trục lợi trong các hoạt động kinh doanh. Một số biện pháp sáng tạo như xuất hóa đơn điện tử, kết nối dữ liệu liên thông và thu thuế từ các sàn thương mại điện tử đã giúp bảo vệ quyền lợi cho các doanh nghiệp trong nước.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật