spot_img
23 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpAi đứng sau công ty nghìn tỷ sản xuất robot cho ngành...

Ai đứng sau công ty nghìn tỷ sản xuất robot cho ngành bán dẫn được chứng nhận là công ty công nghệ cao đầu tiên tại Việt Nam?

Mới đây, Tập đoàn mẹ công bố sẽ đầu tư thêm 330 triệu USD vào Hải Phòng để xây dựng nhà máy sản xuất mới trên diện tích 23,8 nghìn mét vuông.

Tính đến hết quý 2 năm 2024, Nhật Bản là một trong năm quốc gia (bên cạnh Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc và Hong Kong) đầu tư FDI lớn nhất vào Việt Nam, chủ yếu vào các dự án công nghệ cao và hạ tầng.

Một trong số những khoản đầu tư đầu tiên và cực kỳ thành công của Nhật Bản tại Việt Nam là Rorze Robotech tại khu công nghiệp Nomura – Hải Phòng. Theo giới thiệu, Rorze Robotech là công ty đầu tiên được cấp chứng nhận công ty công nghệ cao tại Việt Nam.

Vốn điều lệ công ty hiện là 1.267 tỷ đồng do RORZE CORPORATION nắm 71% và RORZE INTERNATIONAL PTE LTD nắm 29%.

Trải qua gần 30 năm phát triển, Rorze vẫn tiếp tục là đầu tàu trong lĩnh vực công nghệ tự động hoá và nhận được sự ủng hộ, đầu tư mở rộng liên tiếp từ tập đoàn mẹ.

Mới đây, nhận thấy nhu cầu về mảng bán dẫn trên toàn cầu tiếp tục tăng cao trong những năm tới cũng như sự hiệu quả của hai nhà máy tại Việt Nam, Rorze tiếp tục công bố kế hoạch sẽ đầu tư thêm 330 triệu USD vào Hải Phòng để xây dựng nhà máy sản xuất mới trên diện tích 23,8 nghìn mét vuông.

Ai đứng sau công ty nghìn tỷ sản xuất robot cho ngành bán dẫn được chứng nhận là công ty công nghệ cao đầu tiên tại Việt Nam?- Ảnh 1.

Thời gian thực hiện của nhà máy này bắt đầu từ quý 1 năm 2026 và dự kiến hoàn thành 1 năm sau đó; vốn đầu tư sẽ được triển khai theo từng giai đoạn.

Rorze Corporation là một tập đoàn công nghệ cao có trụ sở tại Hiroshima, Nhật Bản được thành lập vào năm 1985 chuyên sản xuất và cung cấp các thiết bị robot và hệ thống tự động hóa cho ngành công nghiệp bán dẫn, màn hình phẳng…

Trong đó, công ty nổi tiếng nhất với các giải pháp tự động hoá cao cấp bằng robot, được sử dụng nhiều trong lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử như chip bán dẫn.

Doanh nghiệp sở hữu các chi nhánh và nhà máy tại nhiều quốc gia trên toàn cầu, chủ yếu tại khu vực châu Á như Việt Nam, Đài Loan và Trung Quốc.

Tại Việt Nam, công ty sở hữu hai nhà máy chính tại khu công nghiệp Nomura, Hải Phòng. Rorze không ngừng mở rộng và phát triển trong suốt chiều dài lịch sử của mình, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Chất lượng sản phẩm cao là yếu tố giúp cho Rorze trở thành đối tác chiến lược với nhiều đối tác tại Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc. Nhờ sự bùng nổ của ngành công nghiệp bán dẫn, Rorze đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ trong các năm gần đây, với nhu cầu cao về robot tự động hóa và các hệ thống hỗ trợ sản xuất.

Quý 1 năm 2024, doanh thu bán hàng của công ty đạt 29 tỷ JPY (194 triệu USD), tăng trưởng 75,5% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu là nhờ nhu cầu cao của thị trường Trung Quốc.

Ai đứng sau công ty nghìn tỷ sản xuất robot cho ngành bán dẫn được chứng nhận là công ty công nghệ cao đầu tiên tại Việt Nam?- Ảnh 2.

Đóng góp vào thành công của Rorze trong những năm qua không thể không nhắc tới công ty con của họ tại Việt Nam là Rorze Robotech.

Được thành lập từ năm 1996 tại An Dương, Hải Phòng, Việt Nam với vốn đầu tư là 62 triệu USD – 100% vốn của Nhật Bản, doanh nghiệp đã liên tục phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực sản xuất và lắp ráp các thiết bị phục vụ cho ngành bán dẫn.

Tính đến hết tháng 8 năm 2024, công ty có 3.000 nhân công làm việc, trong đó có nhiều kỹ sư tay nghề cao. Đối tác của Rorze Robotech là các công ty hàng đầu trong ngành công nghiệp bán dẫn trên toàn thế giới, bao gồm nhiều tập đoàn công nghệ lớn từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Năm 2018, doanh nghiệp điều chỉnh vốn dự án lên 426 triệu USD nhằm mở rộng nhà máy sản xuất và tăng số lượng sản phẩm (lên thành 160.000 linh kiện robot và 14.500 thiết bị điều khiển/ năm).

Sự điều chỉnh này đã góp phần năng cao năng lực sản xuất của doanh nghiệp tại Việt Nam, đóng góp lớn vào sự thành công của tập đoàn mẹ, đặc biệt trong giai đoạn bùng nổ của ngành công nghiệp bán dẫn như hiện nay. Hiện tại, hai nhà máy chính của Rorze Robotech đang được vận hành trên diện tích hơn 41 nghìn mét vuông.

Ai đứng sau công ty nghìn tỷ sản xuất robot cho ngành bán dẫn được chứng nhận là công ty công nghệ cao đầu tiên tại Việt Nam?- Ảnh 3.

Hình ảnh nhà máy của Rorze Robotech tại Hải Phòng (Ảnh: Rorze Robotech)

Bên cạnh 330 triệu USD vừa công bố, Rorze cho biết các khoản đầu tư khác cũng sẽ tiếp tục được đổ vào cho tới năm 2032 nhằm giúp công ty nâng cao khả năng cạnh tranh so với các đối thủ. Việc mở rộng của công ty cũng sẽ giúp tạo ra thêm việc làm tại Hải Phòng, đóng góp vào sự phát triển của thành phố.

Trải qua nhiều năm đầu tư và phát triển nhà máy tại Việt Nam, Rorze Robotech đã cho thấy tầm quan trọng của mình trong việc đóng góp cho sự thành công lớn những năm gần đây của tập đoàn mẹ. Chính vì lẽ đó, Rorze sẽ tiếp tục đầu tư và mở rộng sản xuất tại Việt Nam trong giai đoạn 10 năm tới đây nhằm nâng cao vị thế của công ty trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu – trong bối cảnh rất nhiều công ty và quốc gia tham gia vào mảng công nghiệp đang rất được quan tâm này.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật