spot_img
20 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếBộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Iran sẽ sai lầm nếu trả đũa...

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Iran sẽ sai lầm nếu trả đũa Israel

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ngày 26/10 cảnh báo Iran chớ phạm sai lầm tấn công trả đũa Israel. Dù trước đó tuyên bố sẽ không ngần ngại phản ứng đòn không kích của Israel, Iran dường như sẽ rất kiềm chế trên thực tế.

Bộ trưởng Quốc phòng Austin đã trao đổi với người đồng cấp Israel Yoav Gallant về đợt tấn công chính xác của Lực lượng Phòng vệ Israel vào các mục tiêu quân sự ở Iran (các phân đội tên lửa phòng không) rạng sáng 26/10.

Ông Austin cũng đã trao đổi về “các cơ hội hiện có để sử dụng ngoại giao nhằm giảm căng thẳng trong khu vực”, bao gồm việc trao đổi con tin và thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza, cũng như một thỏa thuận ở Li-băng cho phép dân thường ở hai bên Đường Xanh trở về an toàn.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Iran sẽ sai lầm nếu trả đũa Israel ảnh 1
Thủ đô Tehran của Iran sáng sớm 26/10. Ảnh: AP.

Iran tuyên bố sẽ không ngần ngại “ăn miếng trả miếng”

Ngoại trưởng Iran Seyed Abbas Araghchi tuyên bố, đất nước ông “sẽ không ngần ngại phản ứng một cách quyết đoán và phù hợp với bất kỳ sự xâm phạm nào đối với toàn vẹn lãnh thổ và an ninh quốc gia của mình vào thời điểm thích hợp” sau cuộc không kích của Israel vào Iran sáng 26/10.

Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian đưa ra tuyên bố tương tự trên mạng xã hội X vào tối 26/10, khẳng định Iran “sẽ phản ứng với bất kỳ hành động thiếu khôn ngoan nào bằng sự khôn ngoan và trí tuệ”.

Ngoại trưởng Araghchi có các cuộc điện đàm riêng với những người đồng cấp từ Qatar, Ai Cập và Syria vào ngày 26/10 để “trao đổi quan điểm về những diễn biến mới nhất trong khu vực”, theo một tuyên bố được Bộ Ngoại giao Iran công bố.

Các ngoại trưởng của ba nước này đã lên án cuộc tấn công của Israel. Họ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc “tăng cường nỗ lực thiết lập lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza và Li-băng, ngăn chặn cỗ máy chiến tranh của Israel và khôi phục ổn định và an ninh cho khu vực”, theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Iran.

Ngoại trưởng Araghchi cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế thực hiện các biện pháp hiệu quả để ngăn chặn leo thang xung đột trong khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Iran sẽ sai lầm nếu trả đũa Israel ảnh 2
Ảnh cắt từ video được công bố ngày 26/10 cho thấy một máy bay của Không quân Israel, mà quân đội Israel cho biết là đang cất cánh để thực hiện các cuộc tấn công vào Iran. Ảnh: IDF.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris hôm 26/10 kêu gọi “giảm leo thang, chứ không phải leo thang các hoạt động trong khu vực đó”, AP đưa tin. “Tôi cảm thấy rất mạnh mẽ, chúng tôi với tư cách là Mỹ cảm thấy rất mạnh mẽ rằng Iran phải dừng những gì họ đang làm liên quan đến mối đe dọa mà họ gây ra cho khu vực và chúng tôi sẽ luôn bảo vệ Israel trước bất kỳ cuộc tấn công nào của Iran theo cách đó”, bà nói với các phóng viên ở Michigan.

Chính phủ Israel giữ im lặng nhằm tránh leo thang xung đột

Chính phủ Israel đã cẩn trọng trong việc không công bố nhiều chi tiết về kết quả của cuộc không kích Iran. Ngay cả khi một số chi tiết của cuộc tấn công bị rò rỉ, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã chỉ đạo các bộ trưởng không trả lời báo chí.

Các phát ngôn viên của Chính phủ Israel cũng được yêu cầu không cung cấp thông tin cho báo chí về chi tiết cuộc tấn công, và toàn bộ đánh giá thiệt hại trận đánh của quân đội Israel đang được giữ bí mật.

Nguồn tin hiểu về Chính phủ Israel cho biết, sự im lặng tương đối của Israel sau cuộc tấn công có ý định tạo cơ hội để Iran hạ thấp sự việc này và tránh leo thang. Chính phủ Israel tin rằng họ đã cho Iran thấy tình báo và quân sự của Israel có thể thâm nhập lãnh thổ Iran, trong khi vẫn cho Iran khả năng kiềm chế phản ứng.

Trước thềm các cuộc họp ngoại giao tại Doha nhằm tái khởi động đàm phán ngừng bắn, một số quan chức trong Chính phủ Israel tin rằng, tránh leo thang thêm có thể mở ra cơ hội cho một thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin với Hamas.

Đến nay, Iran đã tận dụng cơ hội này để hạ thấp mức độ vụ không kích, tuyên bố rằng đợt tấn công gây thiệt hại hạn chế, mặc dù thừa nhận có bốn binh sĩ Iran thiệt mạng. Tuy nhiên, Iran tuyên bố họ “có quyền và nghĩa vụ tự vệ” và có nguy cơ bị coi là yếu đuối nếu không phản ứng lại.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Iran sẽ sai lầm nếu trả đũa Israel ảnh 3
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin phát biểu trong buổi họp báo tại Washington, DC, ngày 25/7/2024.

Yếu tố bầu cử tổng thống Mỹ

Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo trong cuộc đối đầu tên lửa không thường xuyên giữa Israel và Iran có thể phụ thuộc nhiều vào kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra trong 10 ngày tới, CNN nhận định.

Khi tình hình lắng xuống ở Iran, những dấu hiệu ban đầu cho thấy ngoại giao của Mỹ tạm thời đã ngăn chặn được nỗi lo về một cuộc trả đũa. Một nguồn tin khu vực yêu cầu giấu tên, người đã dự đoán chính xác Iran sẽ không phản ứng với cuộc tấn công trước đó của Israel vào tháng Tư, nói với CNN rằng, Iran lần này sẽ lại “kiềm chế” trả đũa.

Nhiều người Israel cho rằng việc giảm bớt danh sách mục tiêu ở Iran (không nhằm vào các cơ sở dầu mỏ, hạt nhân) là kết quả của áp lực từ Mỹ.

Kể từ khi Iran bắn tên lửa đạn đạo vào các mục tiêu quân sự của Israel gần một tháng trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi một phản ứng “tương xứng”.

Nếu can thiệp của Tổng thống Biden có hiệu quả, đây có lẽ là dấu hiệu rõ ràng nhất trong hơn một năm chiến tranh rằng Nhà Trắng vẫn còn ảnh hưởng lên Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Điều này xảy ra sau những nỗ lực chủ yếu là không thành công (hoặc chỉ đạt được kết quả rất hạn chế) trong việc thuyết phục ông Netanyahu giảm bớt sự khổ cực của người Palestine ở Dải Gaza, nơi hơn 42.000 người đã thiệt mạng từ khi quân đội Israel tấn công Hamas.

Không có gì bí mật khi Thủ tướng Netanyahu ủng hộ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, một người có quan điểm cứng rắn với Iran, hơn là Phó Tổng thống Kamala Harris trong cuộc bầu cử tới.

Cách mà Thủ tướng Israel dự định tiếp tục và kết thúc các cuộc xung đột với Hamas, Hezbollah và Iran có thể phụ thuộc vào những gì ông nghe từ Nhà Trắng.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Iran sẽ sai lầm nếu trả đũa Israel ảnh 4
Thủ đô Tehran của Iran sau một số vụ nổ ngày 26/10/2024. Ảnh: Wana News Agency.

Iran nói Israel dùng không phận Iraq để tấn công hôm 26/10

Tehran đã cáo buộc Israel sử dụng không phận Iraq trong cuộc tấn công vào Iran vào sáng sớm 26/10. “Nhiều máy bay chiến đấu của Israel đã tấn công các địa điểm quân sự và radar của Iran từ không phận Iraq, cách biên giới Iran khoảng 113km”, phái đoàn Iran tại Liên Hợp Quốc đăng trên mạng xã hội X hôm 26/10.

Phái đoàn này cũng cáo buộc Mỹ đồng lõa trong cuộc tấn công của Israel, tuyên bố rằng “không phận Iraq đang bị chiếm đóng và kiểm soát bởi quân đội Mỹ”. Mỹ đã thông báo trước về đợt không kích này nhưng không trực tiếp tham gia vào cuộc tấn công.

Giáo sĩ Hồi giáo dòng Shia cực đoan người Iraq, Muqtada al-Sadr, cũng là một chính trị gia và lãnh đạo dân quân, hôm 26/10 kêu gọi Chính phủ Iraq “phản ứng nhanh chóng bằng các biện pháp ngoại giao và chính trị” chống lại Israel vì cáo buộc vi phạm không phận. Hiện chưa có phản hồi chính thức nào từ Iraq về vấn đề này.

Theo CNN, AP

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật