spot_img
25 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếSiêu trung tâm R&D 1,4 tỷ USD của Huawei: Rộng hơn 2...

Siêu trung tâm R&D 1,4 tỷ USD của Huawei: Rộng hơn 2 triệu m2, gấp 10 lần Google, trang bị cả hệ thống tàu điện ngầm để tiện di chuyển

Dự án trị giá 1,4 tỷ USD này được xây dựng nhằm khẳng định nỗ lực tự chủ công nghệ của Huawei.

Mới đây, Huawei vừa khai trương Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) hồ Luyện Thu, một khuôn viên rộng lớn tại quận Thanh Phố, thành phố Thượng Hải, Trung Quốc. Với diện tích lên đến 2,06 triệu m2, trụ sở mới của Huawei lớn hơn 10 lần so với trụ sở Googleplex của Alphabet tại Mountain View, California.

Dự án trị giá 1,4 tỷ USD này được xây dựng nhằm khẳng định nỗ lực tự chủ công nghệ của Huawei, trong bối cảnh Mỹ tiếp tục áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với công ty nói riêng và các công ty công nghệ Trung Quốc khác nói chung.

Với sức chứa lên đến 35.000 nhân viên, trung tâm R&D mới này sẽ đóng vai trò là nền tảng thúc đẩy các sáng kiến đổi mới của Huawei, đồng thời thể hiện cam kết mạnh mẽ của công ty trong việc đầu tư vào nghiên cứu công nghệ lõi và giảm phụ thuộc vào nguồn cung quốc tế.

Siêu trung tâm R&D 1,4 tỷ USD của Huawei: Rộng hơn 2 triệu m2, gấp 10 lần Google, trang bị cả hệ thống tàu điện ngầm để tiện di chuyển - ảnh 1

Trụ sở mới đóng vai trò như một trung tâm R&D toàn cầu và sẽ bắt đầu đi vào hoạt động trong năm nay. Ảnh: Getty

Hiện mới có hai khu nhà được sử dụng sau khi nhóm nhân viên đầu tiên của Huawei chuyển đến trụ sở này vào ngày 14/10, phần lớn khu phức hợp rộng rãi vẫn còn trống.

Trung tâm R&D hồ Luyện Thu hoàn thành xây dựng vào tháng 6 năm nay, cách trụ sở hiện tại của Huawei tại quận Phố Đông của Thượng Hải hơn 70 km.

Khuôn viên được thiết kế như một tổ hợp hiện đại, bao gồm 104 tòa nhà với các cơ sở vật chất từ phòng thí nghiệm, văn phòng đến khu giải trí, trung tâm thể thao và không gian nghỉ ngơi.

Mọi khu vực trong khuôn viên đều được kết nối với nhau qua hệ thống giao thông nội bộ gồm xe đạp điện và xe buýt, cùng với hồ nước và cây xanh tạo nên không gian làm việc thoáng đãng và xanh mát.

Để tạo thuận lợi cho các nhân viên di chuyển, chính quyền địa phương đã triển khai các tuyến xe buýt riêng dành cho nhân viên Huawei và đang xúc tiến xây dựng một trạm tàu điện ngầm gần đó.

Với thiết kế ấn tượng và tiện nghi hiện đại, ông Nhậm Chính Phi, nhà sáng lập Huawei, từng miêu tả khu trung tâm mới này là “một nơi làm việc đẹp như tranh vẽ và lý tưởng để thu hút nhân tài từ khắp nơi trên thế giới”.

Theo kế hoạch, khoảng 20.000 nhân viên sẽ làm việc tại trung tâm R&D hồ Luyện Thu vào dịp Tết Nguyên đán năm 2025, và con số này sẽ tăng lên 30.000 vào cuối năm 2026.

Các chuyên gia địa phương nhận định rằng, sự gia tăng mạnh mẽ của nguồn nhân lực công nghệ đã khiến giá thuê bất động sản tại các khu vực lân cận tăng mạnh, đi ngược lại với xu hướng suy thoái của thị trường bất động sản Trung Quốc hiện nay. Theo một số thống kê, giá thuê căn hộ ba phòng ngủ gần khu vực trụ sở mới này đã tăng gần gấp đôi so với năm ngoái, vượt mức 6.000 nhân dân tệ (khoảng hơn 20 triệu đồng) mỗi tháng.

Trụ sở mới này là một phần quan trọng trong chiến lược tự chủ công nghệ của Huawei, thể hiện rõ nét qua những thành tựu công nghệ gần đây của công ty.

Huawei đã đạt được tiến bộ vượt bậc với chip Ascend 910B, dòng chip AI có khả năng cạnh tranh với các dòng chip cao cấp A100 của Nvidia. Công ty hiện đang thử nghiệm thế hệ tiếp theo của dòng chip này là 910C nhằm cung cấp cho một số khách hàng chiến lược tại Trung Quốc. Ngoài ra, Huawei cũng đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ trên thị trường smartphone với dòng sản phẩm Mate 60 hỗ trợ 5G, đã tạo tiếng vang lớn trong cộng đồng người dùng trong nước.

Không chỉ tập trung vào phần cứng, Huawei còn đầu tư vào hệ sinh thái phần mềm, với việc ra mắt phiên bản mới nhất của hệ điều hành HarmonyOS vào ngày 22/10. Ông Dư Thừa Đông, Giám đốc mảng kinh doanh tiêu dùng của Huawei, cho biết doanh số bán điện thoại của công ty đã tăng 71% trong ba quý đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái, một con số ấn tượng cho thấy sức hấp dẫn của các sản phẩm Huawei trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt.

Theo SCMP, The Paper

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật