spot_img
20 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếHơn 80 nhà khoa học từng đoạt giải Nobel ký thư ngỏ...

Hơn 80 nhà khoa học từng đoạt giải Nobel ký thư ngỏ ủng hộ bà Kamala Harris tranh cử Tổng thống Mỹ

Họ tin rằng chiến thắng của bà sẽ bảo vệ và thúc đẩy tiến bộ khoa học, cải thiện mức sống và ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu.

New York Times đưa tin, một nhóm gồm 82 nhà khoa học từng đoạt giải Nobel về Vật lý, Hóa học, Y sinh và Kinh tế đã cùng ký một bức thư ngỏ bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ cho Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris trong cuộc đua vào Nhà Trắng sắp tới.

Trong bức thư, họ viết: “Đây là cuộc bầu cử Tổng thống có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, có lẽ là quan trọng nhất từ trước đến nay đối với tương lai của khoa học và nước Mỹ. Chúng tôi, những người ký tên dưới đây, ủng hộ mạnh mẽ bà Harris“.

Bức thư nêu bật việc bà Harris thấu hiểu rằng “mức sống và tuổi thọ gia tăng đáng kể trong 2 thế kỷ qua chủ yếu nhờ vào những tiến bộ trong khoa học và công nghệ”.

Trong khi đó, các nhà khoa học cảnh báo rằng ứng viên đảng Cộng hòa, ông Donald Trump, có thể đẩy lùi những tiến bộ về mức sống, làm chậm tiến trình khoa học và công nghệ, cũng như gây cản trở cho các nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu.

Hơn 80 nhà khoa học từng đoạt giải Nobel ký thư ngỏ ủng hộ bà Kamala Harris tranh cử Tổng thống Mỹ - ảnh 1
Nhóm hơn 80 người Mỹ từng thắng giải Nobel bày tỏ sự ủng hộ cho ứng viên đảng Dân chủ, Phó Tổng thống Kamala Harris. Ảnh: NYT

Thư ngỏ này do ông Joseph Stiglitz, người đoạt giải Nobel Kinh tế năm 2001, soạn thảo. Ông Stiglitz chỉ ra rằng dưới thời ông Trump, ngân sách dành cho khoa học đã bị cắt giảm nghiêm trọng. Ông cũng cho rằng cựu Tổng thống Mỹ có những quan điểm “đi ngược lại khoa học”.

“Tôi hy vọng đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho mọi người. Kết quả của cuộc bầu cử này sẽ có tác động sâu sắc đến tương lai khoa học và công nghệ của chúng ta”, nhà đoạt giải Nobel nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, bức thư còn ca ngợi bà Harris vì sự ghi nhận đóng góp của người nhập cư trong việc thúc đẩy khoa học và công nghệ cả trong nước và trên phạm vi toàn cầu – một chủ đề nóng trong kỳ bầu cử năm nay.

Ông Stiglitz nói thêm, từ trước đến nay, nhiều nhà khoa học vẫn chọn tập trung vào nghiên cứu, tránh xa các vấn đề chính trị. Nhưng giờ đây, họ nhận ra “đây là thời điểm không thể giữ im lặng”.

Theo New York Times

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật