spot_img
20 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpVụ Vạn Thịnh Phát: Vì sao chồng và em trai bà Trương...

Vụ Vạn Thịnh Phát: Vì sao chồng và em trai bà Trương Mỹ Lan được gỡ lệnh phong tỏa tài khoản?

Các bị cáo Trương Mỹ Lan, Trương Vincent Kinh và Nguyễn Hữu Hiếu đã đề nghị dùng toàn bộ số dư để khắc phục hậu quả vụ án.

TAND TP. HCM vừa ban hành bản án sơ thẩm giai đoạn 2 vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Theo phán quyết, HĐXX tuyên phạt bà Trương Mỹ Lan án chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 12 năm tù về tội Rửa tiền, và 8 năm tù về tội Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Tổng hợp hình phạt chung thân.

Trong vụ án này, ông Chu Lập Cơ (chồng bà Lan) bị phạt 2 năm tù vì hỗ trợ rửa tiền 33 tỷ đồng. Bà Trương Huệ Vân (cháu bà Lan) và bà Ngô Thanh Nhã (em dâu bà Lan) đều nhận mức án 5 năm tù vì giúp sức bà Lan lừa đảo tiền của trái chủ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Vì sao chồng và em trai bà Trương Mỹ Lan được gỡ lệnh phong tỏa tài khoản?
Bị cáo Chu Lập Cơ, chồng bà Trương Mỹ Lan

Quá trình điều tra, tài khoản của ông Chu Lập Cơ đã bị phong tỏa, tuy nhiên ông đã nộp lại toàn bộ số tiền 33,37 tỷ đồng liên quan đến hành vi Rửa tiền. Ông Chu Lập Cơ không có nghĩa vụ bồi thường dân sự liên quan đối với các hành vi phạm tội của các bị cáo khác, do đó, HĐXX quyết định hủy lệnh phong tỏa, trả lại tài sản cho ông Cơ.

Đối với tài khoản của ông Trương Mễ (em trai bà Lan) tại Ngân hàng Eximbank với số dư 10 tỷ đồng, HĐXX xét thấy không có đủ căn cứ để xác định liên quan đến hành vi phạm tội của các bị cáo. Vợ ông Mễ, bà Ngô Thanh Nhã, cũng không có nghĩa vụ bồi thường trong vụ án và đã tự nguyện nộp khắc phục hậu quả số tiền 10 tỷ đồng. Vì vậy, HĐXX hủy bỏ lệnh ngăn chặn giao dịch đối với tài khoản này.

Đối với tài khoản đứng tên các bị cáo Trương Mỹ Lan (43,49 tỷ đồng), Trương Vincent Kinh (43,7 triệu đồng), và Nguyễn Hữu Hiếu (356,63 triệu đồng), các bị cáo đã đề nghị dùng toàn bộ số dư để khắc phục hậu quả vụ án. HĐXX ghi nhận yêu cầu tự nguyện này và tiếp tục phong tỏa tài khoản để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ bồi hoàn của bà Lan.

Ngày 4/11/2024, TAND TP. HCM dự kiến mở phiên tòa phúc thẩm giai đoạn 1 của vụ án liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, kéo dài đến ngày 25/11/2024, do Thẩm phán Huỳnh Thanh Duyên làm chủ tọa. Trước đó, ở giai đoạn 1, bà Trương Mỹ Lan đã bị tuyên án tử hình với các tội danh: 20 năm tù về tội Đưa hối lộ, 20 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, và tử hình về tội Tham ô tài sản. Bà Lan đã kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, yêu cầu cấp phúc thẩm xem xét lại.

>>Bà Trương Mỹ Lan ‘giãi bày’ gì trong đơn xin giảm án tử hình dài 5 trang?

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật