spot_img
23 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpBộ Công Thương siết chặt quản lý các nền tảng thương mại...

Bộ Công Thương siết chặt quản lý các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới như Temu, Shein, 1688

Người tiêu dùng không nên thực hiện giao dịch với các nền tảng chưa được xác nhận đăng ký trên Cổng thông tin quản lý hoạt động TMĐT.

Bộ Công Thương vừa có động thái quyết liệt trong việc quản lý các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới nói chung và các nền tảng như Temu, Shein, 1688… nói riêng, nhằm đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật và bảo vệ người tiêu dùng. Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã ký công văn yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ tăng cường kiểm soát hoạt động kinh doanh của những nền tảng này tại Việt Nam, đặc biệt là khi các doanh nghiệp này chưa đăng ký hoạt động với Bộ Công Thương.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp với các cơ quan chức năng để tăng cường truyền thông, hướng dẫn người tiêu dùng thận trọng khi mua sắm trực tuyến trên các nền tảng chưa đăng ký như Temu, Shein, 1688. Ông nhấn mạnh rằng, người tiêu dùng không nên thực hiện giao dịch với các nền tảng chưa được xác nhận đăng ký trên Cổng thông tin quản lý hoạt động TMĐT.

Đồng thời, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng được giao nhiệm vụ tham mưu cho Lãnh đạo Bộ để báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ, đề xuất các phương án quản lý hàng hóa nhập khẩu qua TMĐT không tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam.

Bộ Công Thương siết chặt quản lý các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới như Temu, Shein, 1688
Người tiêu dùng không nên thực hiện giao dịch với các nền tảng chưa được xác nhận đăng ký trên Cổng thông tin quản lý hoạt động TMĐT. Ảnh minh hoạ

>> Temu hoạt động ‘chui’ ở Việt Nam: Mức xử phạt sàn chui có thể lên đến bao nhiêu?

Trong công văn, Bộ Công Thương cũng nhấn mạnh vai trò của Tổng cục Quản lý thị trường và Tổng cục Hải quan trong việc tăng cường giám sát, phát hiện và xử lý các kho hàng, điểm tập kết hàng hóa của những nền tảng chưa đăng ký. Các đơn vị này sẽ phải đẩy mạnh kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới.

Ngoài ra, Uỷ ban Cạnh tranh quốc gia cũng được giao nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên không gian mạng. Việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng về những rủi ro khi mua hàng qua các nền tảng chưa tuân thủ quy định pháp luật là rất cần thiết.

Bộ Công Thương cũng yêu cầu Vụ Khoa học và Công nghệ chủ trì xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn đối với các mặt hàng thuộc lĩnh vực quản lý. Việc này nhằm giúp các doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, từ đó gia tăng tính cạnh tranh và niềm tin của người tiêu dùng đối với hàng Việt.

Đặc biệt, chiến dịch “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, nhằm thúc đẩy tiêu dùng nội địa và hỗ trợ sản xuất trong nước.

Cuối cùng, Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị chức năng đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong thương mại điện tử. Đồng thời, những vướng mắc trong quá trình xử lý cũng sẽ được rà soát và kiến nghị cấp có thẩm quyền hoàn thiện để nâng cao hiệu quả quản lý.

Trong thời gian tới, việc siết chặt quản lý các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới như Temu, Shein hay 1688 sẽ góp phần tạo ra một môi trường kinh doanh TMĐT lành mạnh và minh bạch hơn, đồng thời bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng và các doanh nghiệp trong nước.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật