spot_img
22 C
Hanoi
spot_img
Trang chủTài ChínhSau 8 năm khiến Phố Wall sửng sốt, huyền thoại Warren Buffett...

Sau 8 năm khiến Phố Wall sửng sốt, huyền thoại Warren Buffett lại bán tháo một cổ phiếu cực hot: Liệu ông có đang biết điều cả thế giới không biết?

Warren Buffett cắt giảm cổ phần của Berkshire tại Apple ngay trước khi chất xúc tác lớn xuất hiện. Vì sao?

Vào năm 2016, Berkshire Hathaway đã khiến Phố Wall sửng sốt khi mua cổ phiếu Apple. Vì CEO Warren Buffett của công ty trước đây vẫn tránh xa các cổ phiếu công nghệ vì chúng nằm ngoài phạm vi năng lực của ông.

Phố Wall thậm chí còn ngạc nhiên hơn khi Apple cuối cùng trở thành khoản đầu tư lớn nhất của Berkshire. Vị thế này vẫn được duy trì cho đến hiện tại. Khi nhìn lại, Buffett quả thực đã có quyết định sáng suốt. Cổ phiếu Apple đã mang lại 860% lợi nhuận kể từ khi Berkshire lần đầu tiên mua cổ phiếu “Nhà Táo”.

Tuy nhiên, Berkshire đã bán 389 triệu cổ phiếu Apple trong quý 2/2024, tức cắt giảm một nửa cổ phần. Điều đó xảy ra trong khi Warren Buffett trước đó vẫn khen ngợi Apple là một doanh nghiệp tốt hơn mọi doanh nghiệp khác trong danh mục đầu tư của Berkshire. Ngoài ra, công ty của ông còn bán cổ phiếu trước khi Apple Intelligence ra mắt. Đây vốn là một sự thay đổi được kỳ vọng sẽ trở thành chất xúc tác thúc đẩy giá cổ phiếu.

Hành động đó dẫn đến một câu hỏi: Phải chăng Warren Buffett biết (hoặc nghi ngờ) điều mà Phố Wall không biết?

Warren Buffett từng ca ngợi Apple vì có nhà lãnh đạo sáng suốt là CEO Tim Cook. Các cổ đông thì luôn được nhận được lời lãi thông qua cổ tức và mua lại. Nhưng điều Buffett ngưỡng mộ nhất là Apple được đánh giá cao. Ông thậm chí từng nói rằng iPhone “có thể là sản phẩm tuyệt vời nhất mọi thời đại”.

Apple sử dụng chuyên môn kỹ thuật sâu rộng của mình để thiết kế chip tùy chỉnh, kết hợp phần cứng tiên tiến với phần mềm và dịch vụ độc quyền để tạo ra trải nghiệm người dùng khác biệt.

Kết quả cuối cùng là trong khi các thiết bị Android phổ biến hơn, thì các sản phẩm của Apple lại có giá cao hơn nhiều. Người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm tiền để có trải nghiệm Apple.

Chìa khoá cạnh tranh của Apple là chính uy tín thương hiệu, giúp đảm bảo hãng hiện diện mạnh mẽ trong danh mục điện tử tiêu dùng. Theo Yahoo Finance, Apple là một trong những hãng đứng đầu về doanh số bán điện thoại thông minh, đồng hồ thông minh, máy tính bảng và PC. Bên cạnh doanh số bán phần cứng, Apple còn kiếm tiền từ các dịch vụ như App Store, đăng ký Apple TV+ và các dịch vụ tài chính như Apple Pay.

Khen ngợi là vậy, Buffett đã cắt giảm cổ phần của Berkshire tại Apple trước khi Nhà Táo phát hành iOS 18.1. Bản cập nhật phần mềm này rất được chờ đón vì sẽ mang một bộ tính năng trí tuệ nhân tạo (AI), được gọi là Apple Intelligence cho iPhone 16 và một số mẫu iPhone 15. Một số nhà quan sát trong ngành kỳ vọng Apple Intelligence sẽ thúc đẩy chu kỳ nâng cấp iPhone đồng thời đặt nền tảng cho các dịch vụ AI trả phí trong tương lai.

Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush đã nói rằng Apple Intelligence là “con đường rõ ràng dẫn đến chu kỳ nâng cấp sản phẩm kéo dài nhiều năm”. Các nhà phân tích của Morgan Stanley đã đi đến kết luận tương tự.

Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là tại sao Warren Buffett lại bán cổ phiếu Apple trước một chất xúc tác hấp dẫn như vậy?

Buffett cho rằng quyết định này xuất phát từ dự đoán của ông rằng chính phủ sẽ tăng thuế doanh nghiệp trong tương lai để kiểm soát tình trạng thâm hụt ngân sách ngày càng gia tăng.

Trong trường hợp đó, việc bán cổ phiếu Apple sẽ có lợi cho cổ đông Berkshire trong dài hạn, đặc biệt nếu thuế đánh vào lợi nhuận vốn tăng lên trong tương lai. Mặc dù lời giải thích đó hoàn toàn hợp lý, nhưng câu chuyện hẳn còn nhiều điều hơn thế.

Mức thuế doanh nghiệp tăng sẽ ảnh hưởng đến tất cả các cổ phiếu, không riêng Apple. Nhưng Buffett không bán tháo các khoản đầu tư lâu dài khác như American Express, Coca-Cola hoặc Visa. Ông thậm chí cắt giảm cổ phần Chevron ít hơn nhiều so với Apple. Vậy Buffett nghi ngờ điều gì nơi Apple?

Apple có thể rất uy tín, nhưng Warren Buffett biết rằng định giá luôn quan trọng. Và Phố Wall dường như đang bỏ qua thực tế đó khi nói đến Apple.

Các nhà phân tích ước tính nguồn thu của Apple sẽ tăng 9,4% hàng năm trong ba năm tới. Điều đó khiến cổ phiếu dường như có giá đắt đỏ khi mức định giá hiện tại cao gấp 35,2 lần thu nhập.

Những con số đó khiến chỉ số PEG (Price/Earnings to Growth: kết hợp giá trị P/E và tốc độ tăng trưởng thu nhập của công ty) đạt 3,7, cao hơn mức bình quân 3 năm là 2,6. Lý giải một cách cụ thể hơn, tỷ lệ PEG dưới 1 được coi là rẻ, trong khi tỷ lệ từ 1 đến 2 thường được coi là hợp lý. Nhưng tỷ lệ PEG tiến tới 4 gần như chắc chắn là không bền vững.

Apple sẽ công bố kết quả cho quý 4 năm tài chính 2024 vào ngày 31/10. Cổ phiếu có thể tăng cao hơn sau báo cáo nếu ban lãnh đạo đưa ra bình luận lạc quan. Dù sao đi nữa, trừ khi nguồn thu của Apple tăng nhanh hơn nhiều so với dự báo trong vài năm tới, cổ phiếu Apple sẽ có lúc điều chỉnh.

Theo Yahoo Finance

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật