spot_img
22 C
Hanoi
spot_img
Trang chủThị TrườngChợ cá 'không ngủ' duy nhất ở vịnh Hạ Long

Chợ cá 'không ngủ' duy nhất ở vịnh Hạ Long

TPO – Bắt đầu từ 2h sáng, các tàu biển đầy ắp tôm cá, hải sản được ngư dân đưa về khu vực chợ cá duy nhất của khu vực vịnh Hạ Long, Quảng Ninh để bỏ mối cho các nhà hàng và phân phối đi khắp miền Bắc.
Chợ cá 'không ngủ' duy nhất ở vịnh Hạ Long- Ảnh 1.

Chợ hải sản Hạ Long thuộc phường Cao Xanh, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh nổi tiếng hơn 30 năm nay bởi đây là chợ đầu mối hải sản lớn nhất của TP Hạ Long. Chợ họp vào lúc 2h sáng khi các tàu biển chở đầy ắp cá và hải sản đánh bắt từ các ngư trường trở về.

Chợ cá 'không ngủ' duy nhất ở vịnh Hạ Long- Ảnh 2.

Theo các tiểu thương, tuy chợ họp ban đêm nhưng thu hút nhiều người đến mua vì độ tươi ngon của hải sản và vì là chợ đầu mối nên giá cũng rẻ hơn 10-15% so với khi mua tại các chợ họp ban ngày.

Chợ cá 'không ngủ' duy nhất ở vịnh Hạ Long- Ảnh 3.

Trước đây, chợ được bố trí ở khu vực đường bao biển thuộc phường Hồng Hải sau đó di chuyển về bến cá giáp chợ Hạ Long 1 (phường Bạch Đằng, TP. Hạ Long). Đến đầu tháng 9/2020, chợ được chuyển vào khu vực phường Cao Xanh cách vị trí cũ khoảng 3-4 km nhằm đảm bảo mỹ quan, vệ sinh môi trường vùng biển và được quy hoạch gọn gàng.

Chợ cá 'không ngủ' duy nhất ở vịnh Hạ Long- Ảnh 4.

Chợ có khuôn viên rộng, biển, khá quy củ với hàng trăm “lốt”, chia thành 2 khu vực. Từ sáng sớm, khi ánh bình minh chưa ló rạng, khu chợ đã nhộn nhịp người mua kẻ bán, trên bến dưới thuyền tấp nập.

Chợ cá 'không ngủ' duy nhất ở vịnh Hạ Long- Ảnh 5.

Khắp nơi là các loại hải sản từ to tới nhỏ, được xếp hoặc phân loại thành từng khay… Gây chú ý nhất là nhiều loại thủy hải sản tươi rói, bơi sống vừa được vận chuyển từ tàu lên, bơi trong các chậu, thùng, đổ ra còn nguyên vị nước biển…

Chợ cá 'không ngủ' duy nhất ở vịnh Hạ Long- Ảnh 6.

Khi các hải sản được chuyển từ các tàu lên bờ và phân loại cũng là lúc các thương lái, đầu mối, các nhà hàng đổ về chợ càng tấp nập để lựa hàng tươi ngon nhất.

Chợ cá 'không ngủ' duy nhất ở vịnh Hạ Long- Ảnh 7.

Đối với nhiều loại thủy hải sản tươi sống được phân loại, đưa ngay xuống văng lớn (ngăn dưới sàn thuyền, có lỗ nhỏ thông với biển cho nước lưu thông) hoặc đưa vào thùng sục khí để giữ hải sản tươi sống.

Chợ cá 'không ngủ' duy nhất ở vịnh Hạ Long- Ảnh 8.

Theo các tiểu thương dày kinh nghiệm gắn bó với chợ bởi chợ cá gắn liền với các chuyến biển từ đêm hôm trước của ngư dân, nên hải sản thường rất tươi và đa dạng…

Chợ cá 'không ngủ' duy nhất ở vịnh Hạ Long- Ảnh 9.

Chị Hoàng Thị Nga – chủ hàng có hơn 20 năm kinh nghiệm, chuyên các loại cá, tôm và hải sản tươi sống – kể, nhiều năm theo nghề, chị có mối liên hệ chặt chẽ với các tàu cá, thuyền chài. Sau chuyến biển, cá tôm được chuyển tải ngay vào bến. “Từ đây, thủy hải sản được phân loại, bán ngay tại chợ, chuyển đi khắp thành phố hoặc trượt đá đưa vào các xe đông lạnh bảo quản để đưa đi các nhà hàng ở khu vực miền Bắc. Nhiều chủ hàng như chúng tôi còn có hẳn tàu chạy cá… nên hàng lúc nào cũng đảm bảo tươi, ngon, đa dạng”, chị Nga chia sẻ.

Chợ cá 'không ngủ' duy nhất ở vịnh Hạ Long- Ảnh 10.

Anh Nguyễn Thành Thái – đầu bếp của hệ thống nhà hàng lớn tại khu du lịch Bãi Cháy, TP. Hạ Long – cho biết anh thường xuyên tự đi chợ đầu mối để lựa hải sản cho nhà hàng.

Chợ cá 'không ngủ' duy nhất ở vịnh Hạ Long- Ảnh 11.

“Hải sản đa dạng, tươi cùng với giá hợp lý và có nhiều lựa chọn nên tôi đã phải thức đêm, dậy sớm, thậm chí từ 21h đêm hôm trước để đón những chuyến hàng đầu tiên cập bến cho tới tận sáng hôm sau”, anh Thái chia sẻ.

Chợ cá 'không ngủ' duy nhất ở vịnh Hạ Long- Ảnh 12.

Nhiều tiểu thương tranh thủ ngủ tại chỗ trong lúc chờ tàu về hoặc đại lý đến lấy hàng.

Chợ cá 'không ngủ' duy nhất ở vịnh Hạ Long- Ảnh 13.

Người mua, người bán ngay bên biển, trong đêm sớm tạo nên bức tranh bình dị về cuộc sống, hoạt động của một khu chợ được ví là chợ “không ngủ” giữa lòng thành phố, tạo nên thêm một nét độc đáo của cuộc sống vùng biển.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật