spot_img
23 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpSố lượng chỉ 5% nhưng nắm giữ 1/3 doanh số toàn ngành,...

Số lượng chỉ 5% nhưng nắm giữ 1/3 doanh số toàn ngành, Shop Mall trở thành là ‘thế lực đáng gờm’ của thương mại điện tử

Doanh thu thương mại điện tử quý III/2024 đạt 84,75 nghìn tỷ đồng tăng gần 16% so với cùng kỳ.

Tính đến quý III/2024, kinh tế Việt nam đã phục hồi tích cực với GDP tăng trưởng 6,82%, trong đó có sự phục hồi của tiêu dùng cá nhân. Điều này góp phần thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu và mở rộng thị trường.

Theo Báo cáo về thị trường sàn bán lẻ trực tuyến của Metric, trong 9 tháng đầu năm 2024, tuy số lượng gian hàng giảm 1% còn 580,3 nghìn shop nhưng số lượng sản phẩm tăng vọt 49,8% đạt 2.430 triệu sản phẩm, đã đưa doanh số toàn ngành đạt 227,7 nghìn tỷ đồng tăng 37,66% so với cùng kỳ.

Tính riêng trong quý III – quý tăng trưởng mạnh nhất kể từ đầu năm, doanh thu thương mại điện tử đạt 84,75 nghìn tỷ đồng tăng gần 16% so với cùng kỳ, lượng sản phẩm tiêu thụ đạt 897 triệu tăng 28,8% dù số lượng shop giảm 18,8% còn 452 nghìn shop.

Quý III/2024, Tiktok Shop và Shopee tiếp tục là 2 sàn có tăng trưởng dương cả về doanh số và sản lượng so với quý liền trước và cùng kỳ năm 2023. Tiki tuy có sự khởi sắc so với quý liền kề khi tăng trưởng tới 38% nhưng vẫn tăng trưởng âm so với cùng kỳ năm trước.

Số lượng chỉ 5% nhưng nắm giữ 1/3 doanh số toàn ngành, Shop Mall trở thành là 'thế lực đáng gờm' của thương mại điện tử
Số liệu thống kê trên 4 sàn Shopee, Tiktok Shop, Lazada, Sendo
Nguồn: Metric

Đáng nói, cả về số lượng và doanh số của Shop Mall đều ghi nhận tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ năm 2023, đặc biệt là doanh số tăng trưởng thời 53,11%. Số lượng Shop Mall hiện chỉ chiếm khoảng 5% toàn ngành nhưng doanh số từ Shop Mall trong quý III/2024 chiếm tới gần 1/3 doanh số trên toàn thị trường.

Xét riêng từng sàn, chỉ có Shopee và Tiktok Shop tăng trưởng dương số lượng và doanh số Shop Mall. Tiktok Shop mặc dù tăng trưởng số lượng Shop Mall thấp hơn Shopee nhưng lại tăng trưởng gấp 3 lần về doanh số.

Về Shop Mall, đây là nơi phân phối các sản phẩm thương hiệu chính hãng, không có hàng nhái và đảm bảo chất lượng. Trong trường hợp người mua nhận phải hàng kém chất lượng trên Shopee Mall, người bán sẽ bị phạt rất nặng. Họ phải đền gấp đôi giá trị đơn hàng và nặng nhất là đóng cửa gian hàng. Tất cả các gian hàng, mặt hàng có mặt trong Shop mall đều được kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt. Do đó, việc mua hàng ở gian hàng này cũng khiến người dùng thêm phần tin tưởng khi mua sắm online.

Số lượng chỉ 5% nhưng nắm giữ 1/3 doanh số toàn ngành, Shop Mall trở thành là 'thế lực đáng gờm' của thương mại điện tử
Khác biệt giữa Shop Mall, Shop bình thường và Shop yêu thích Nguồn: Vinalink Media

>> Bộ Công Thương cảnh báo người dân ‘thận trọng’ khi mua sắm trên sàn Temu

Shopee Mall chính thức ra mắt vào 10/10/2017, đây là đơn vị tiên phong về hình thức gian hàng chính hãng trên thị trường thương mại điện tử. Sau đó là sự ra đời của TikTok Shop Mall vào 21/11/2023. Đây cũng là 2 thương hiệu phổ biến nhất trên thị trường bên cạnh Shop Mall của Tiki, SenMall của Sendo hay LazMall của Lazada.

Việc gia tăng doanh số của Shop Mall cho thấy sự lựa chọn chi tiêu của khách hàng ngày càng nghiêng về các sản phẩm chính hãng và thương hiệu uy tín. Trong bối cảnh các sàn TMĐT Trung Quốc giá rẻ đang ồ ạt tiến vào thị trường Việt Nam như Temu, Taobao, 1688 thì hành vi tiêu dùng này cũng có thể xem là một dấu hiệu đáng mừng.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp bán lẻ trong nước vẫn phải đối mặt với thách thức về giá cả và tốc độ dịch vụ. Do vậy, mỗi doanh nghiệp cần khẳng định chất lượng, tạo sự khác biệt về sản phẩm và tối ưu hoá quy trình để cạnh tranh

>> Đôi dép 28 nghìn, ốp điện thoại 37 nghìn, ‘cơn bão’ Temu có đe doạ hàng Việt?

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật