spot_img
23 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpVụ Vạn Thịnh Phát: Hủy bỏ ngăn chặn giao dịch số tiền...

Vụ Vạn Thịnh Phát: Hủy bỏ ngăn chặn giao dịch số tiền 10 tỷ của ông Trương Mễ tại Eximbank

Bà Trương Mỹ Lan phải bồi thường hơn 30.000 tỷ đồng cho các bị hại và người có quyền lợi liên quan các gói trái phiếu trong giai đoạn 2 vụ Vạn Thịnh Phát.

Tòa án Nhân dân TP HCM đã công bố bản án sơ thẩm giai đoạn 2 liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Theo bản án, bà Trương Mỹ Lan phải bồi thường hơn 30.000 tỷ đồng cho các bị hại và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến việc nhận chuyển nhượng trái phiếu.

Hội đồng xét xử (HĐXX) xác định rằng các bị cáo khác trong vụ án không có nghĩa vụ bồi thường dân sự. Tuy nhiên, nhằm khắc phục hậu quả do sai phạm gây ra, họ đã tự nguyện nộp một số tiền nhất định. Số tiền này sẽ được khấu trừ vào nghĩa vụ bồi thường của bà Trương Mỹ Lan.

HĐXX cũng đã xem xét các tài khoản thanh toán và sổ tiết kiệm bị ngăn chặn giao dịch trong quá trình điều tra. Đối với tài khoản đứng tên ông Trương Mễ (em trai bà Trương Mỹ Lan) mở tại Ngân hàng Eximbank (EIB), không đủ căn cứ xác định rằng tài sản này có liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo.

Bên cạnh đó, vợ ông Trương Mễ, bà Ngô Thanh Nhã – cũng là bị cáo trong vụ án – không có nghĩa vụ bồi thường và đã tự nguyện nộp 10 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

Do đó, HĐXX quyết định hủy bỏ ngăn chặn giao dịch đối với tài khoản của ông Trương Mễ tại Eximbank.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Hủy bỏ ngăn chặn giao dịch số tiền 10 tỷ của ông Trương Mễ tại Eximbank
Ảnh bà Trương Mỹ Lan

>> VietinBank (CTG) rao bán khoản nợ của ‘đại gia’ Tạ Hùng Quốc Việt, liên quan vụ Vạn Thịnh Phát

Trong số tài sản kê biên, có 5 tài khoản đứng tên bị cáo Bùi Văn Dũng có tổng giá trị hơn 13 tỷ đồng. Tại phiên tòa, bị cáo trình bày khoản tiền này có nguồn gốc từ lương và đầu tư bất động sản nhưng không cung cấp được tài liệu chứng minh.

Qua điều tra xác minh, từ 13/2/2019 đến 20/8/2019, bị cáo đã nhận hơn 1.100 tỷ đồng có nguồn gốc từ trái phiếu An Đông và Setra để chuyển cho các đối tượng khác theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan. Bị cáo Dũng được ‘bồi dưỡng’ cho mỗi lần chuyển tiền.

Như vậy có căn cứ để xác định số tiền trên liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo. Do vậy, HĐXX xét thấy cần tiếp tục duy trì phong tỏa để đảm bảo thi hành án của Trương Mỹ Lan.

>> Bà Trương Mỹ Lan ‘giãi bày’ gì trong đơn xin giảm án tử hình dài 5 trang?

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật