spot_img
27 C
Hanoi
spot_img
Trang chủTài ChínhÍt mặn mà với tiền mặt, Gen Z ngày càng thích thú...

Ít mặn mà với tiền mặt, Gen Z ngày càng thích thú với ứng dụng tài chính số “hiểu mình”

Giới trẻ ngày càng quan tâm tới nhu cầu quản lý tài chính cá nhân, coi các ứng dụng tài chính số là một người bạn đồng hành không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày.

Ra đường không cần mang theo ví

Minh Ngọc, 25 tuổi, sống tại Hà Nội, không nhớ lần cuối cô mang theo tiền mặt là bao giờ. “Hiện tại, thay vì mang theo ví, mọi hoạt động mua sắm và giao dịch của mình được gói gọn qua chiếc smartphone. Mình không còn nỗi lo phải chờ thối tiền lẻ, quên đem tiền khi ra khỏi nhà”, Ngọc chia sẻ. Ở bất cứ đâu, chỉ cần có một ứng dụng cho phép thanh toán online, mọi nhu cầu của cô sẽ được giải quyết trong vòng “một nốt nhạc”.

Ít mặn mà với tiền mặt, Gen Z ngày càng thích thú với ứng dụng tài chính số “hiểu mình”- Ảnh 1.

Trong “kỷ nguyên số”, thanh toán không tiền mặt đã trở thành thói quen của rất nhiều người trẻ. Điều này ngày càng được thế hệ Gen Z như Minh Ngọc ưa chuộng. Việc tiết kiệm tiền và sử dụng tài chính hợp lý được thế hệ Gen Z ngày càng đề cao.

Ngoài ra, xu hướng “mua trước trả sau” thông qua các ứng dụng như MoMo với sản phẩm Ví Trả Sau giúp người trẻ chi tiêu dễ dàng hơn; đặc biệt những lúc cuộc sống cần những khoản chi cấp bách.

Hiện tại, có đến khoảng 51,3% khách hàng từ 18 đến 27 tuổi chọn MoMo là phương thức thanh toán trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và 45,8% khách hàng trẻ trong độ tuổi trên cũng sử dụng ứng dụng này để thanh toán các dịch vụ mang tính truyền thống như hành chính công, theo thông tin từ Hội thảo “Thúc đẩy dịch vụ công và Thanh toán không dùng tiền mặt” tháng 10/2023.

Đầu tư với số tiền nhỏ

Khảo sát về thói quen tiêu dùng của PwC cho thấy, thế hệ trẻ có tư duy đầu tư “số hóa” hơn nhờ vào việc được tiếp cận với các công nghệ số, nền tảng mạng xã hội và internet từ sớm. Gen Z thường bắt đầu đầu tư qua các sàn chứng khoán và những nền tảng đầu tư trực tuyến khác. Điều này cho thấy tư duy đầu tư của giới trẻ có nhiều sự khác biệt so với những thế hệ trước.

“Với mức lương 13 triệu đồng/tháng, trừ tất cả tiền sinh hoạt và thuê trọ, mỗi tháng mình chỉ để dành được khoảng 2 triệu đồng. Với số vốn nhỏ như vậy, mình thường gửi Tiết Kiệm Online trên MoMo với số tiền 500.000đ, còn lại mua chứng chỉ quỹ”, Mạnh Tân (23 tuổi, TP HCM) chia sẻ. Gen Z này cũng cho biết thêm, các ứng dụng tài chính số bây giờ có giao diện dễ nhìn, dễ thao tác đem lại sự tiện lợi cho người dùng, thay vì phải trải qua các công đoạn thủ tục giấy tờ phức tạp như hình thức đầu tư truyền thống.

Ít mặn mà với tiền mặt, Gen Z ngày càng thích thú với ứng dụng tài chính số “hiểu mình”- Ảnh 2.

Nắm được nhu cầu và tâm lý người dùng, MoMo không ngừng sáng tạo, tiên phong thúc đẩy tài chính số thông qua việc hợp tác chặt chẽ với các tổ chức tài chính, ngân hàng để liên tục phát triển các sản phẩm mới như Ví Trả Sau, Chứng Chỉ Quỹ, Tiết Kiệm Online, Tài chính siêu tốc, Mở thẻ tín dụng, và Thanh toán khoản vay, phí bảo hiểm…

Ngoài ra, các sản phẩm tài chính tiên phong được cung cấp thông qua nền tảng MoMo cho phép người dùng tối ưu hóa tài chính cá nhân với số vốn nhỏ, như tiết kiệm chỉ từ 500.000 đồng, mua chứng chỉ quỹ từ 10.000 đồng, hoặc đầu tư chứng khoán từ 1 cổ phiếu.

Quản lý chi tiêu “siêu ngầu”

Là một người trẻ ưa đổi mới sáng tạo, Quang Nhật (28 tuổi, Nghệ An) luôn thích thú với các ứng dụng tài chính “hiểu mình”, có khả năng thống kê chính xác và đưa ra lời khuyên quản lý tài chính hiệu quả dựa trên thói quen chi tiêu.

“Mình khá bất ngờ khi công nghệ AI của MoMo có thể thống kê và phân loại giao dịch theo danh mục chi tiêu, giúp mình “tiêu tiền” hợp lý hơn. Mình cũng có thể trò chuyện với Chatbot AI khi cần hỗ trợ, theo dõi “Điểm tin cậy MoMo” nhằm mở Ví Trả Sau, hay có thể tiết kiệm hoặc đầu tư với khoản tiền phù hợp”, Quang Nhật bày tỏ.

Ít mặn mà với tiền mặt, Gen Z ngày càng thích thú với ứng dụng tài chính số “hiểu mình”- Ảnh 3.

Gen Z là thế hệ với màu sắc cá nhân được đề cao, ngay cả việc quản lý tài chính cũng nói lên “chất riêng” khác biệt với thế hệ trước. “Một ứng dụng tài chính số đa-zi-năng như MoMo vừa để thanh toán, vừa quản lý chi tiêu, đầu tư,… giúp những bạn trẻ như mình thấy ngầu hơn, tự tin hơn khi không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn tận hưởng những giải pháp tài chính được tùy chỉnh theo nhu cầu cá nhân. Nói cách khác là làm chủ tài chính, làm chủ cuộc sống”, Thành Trung (22 tuổi, TP HCM) cho biết.

Đồng quan điểm, Quang Nhật chia sẻ thêm rằng việc cập nhật các xu hướng chi tiêu thông minh và sự hỗ trợ của AI trong phân tích, quản lý chi tiêu là cách để những người trẻ mua sắm và đầu tư thông minh, kịp thời, có cơ hội “tích tiểu thành đại”.

Ít mặn mà với tiền mặt, Gen Z ngày càng thích thú với ứng dụng tài chính số “hiểu mình”- Ảnh 4.

MoMo đã và đang khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực tài chính số tại Việt Nam nhờ vào sự đổi mới sáng tạo, khả năng thích ứng linh hoạt, và cam kết cung cấp những giải pháp tài chính toàn diện cho người dân. Đặc biệt với nhóm khách hàng trẻ, các ứng dụng tài chính số như MoMo dần trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Với tầm nhìn phát triển bền vững và mục tiêu bình dân hóa dịch vụ tài chính, MoMo không chỉ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của hàng triệu người dùng mà còn thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế số Việt Nam.

Với những sáng kiến tài chính số tiên tiến và ứng dụng AI vượt trội, MoMo đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh khi nhận hai giải thưởng danh giá “Thương hiệu Tiên phong trong Lĩnh vực Tài Chính Số” (hạng mục Innovative Choice Awards) và “Ứng dụng Tiêu dùng Năng động Sáng tạo” (hạng mục Smart Choice Awards), do Better Choice Awards 2024 công bố.

Ít mặn mà với tiền mặt, Gen Z ngày càng thích thú với ứng dụng tài chính số “hiểu mình”- Ảnh 5.

Theo đó, ở hạng mục Innovative Choice Awards, MoMo nhận được 15.690 lượt bình chọn từ người dùng để trở thành “Thương hiệu Tiên phong trong Lĩnh vực Tài Chính Số”, vượt trội so với vị trí thứ 2 (6.052 lượt) và thứ 3 (5.640 lượt). MoMo cũng đồng thời lọt top 3 hạng mục “Thương hiệu tiên phong ứng dụng AI trong tiêu dùng” với hơn 9.000 lượt bình chọn.

Các giải thưởng chính là sự ghi nhận nỗ lực của MoMo này trong việc áp dụng thành công công nghệ số vào các hoạt động tài chính, cũng như tích hợp AI vào sản phẩm và dịch vụ nhằm cải thiện trải nghiệm người dùng, tăng cường hiệu quả và tính cá nhân hóa trong lĩnh vực tiêu dùng.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật