Tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết Bắc Kinh đã nhiều lần chỉ ra rằng cuộc điều tra chống trợ cấp của EU đối với xe điện nước này có nhiều khía cạnh bất hợp lý, không tuân thủ các quy định và là hành vi bảo hộ cho sự cạnh tranh không lành mạnh. Bộ này nhấn mạnh Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty trong nước. Mặt khác, Bắc Kinh bày tỏ hy vọng hai bên sẽ đạt được giải pháp chấp nhận được càng sớm càng tốt và tránh leo thang căng thẳng thương mại.
Theo đài CNBC, EU đã tiến hành cuộc điều tra chống trợ cấp đối với xe điện Trung Quốc vào năm ngoái, cáo buộc rằng chúng được trợ cấp bất hợp pháp và đặt ra mối đe dọa kinh tế đối với ngành công nghiệp xe điện của EU. Ủy ban châu Âu cho biết năng lực sản xuất dư thừa của Trung Quốc là 3 triệu xe điện/năm, gấp đôi quy mô thị trường EU. Ông Ken Peng, chuyên gia tại Công ty Quản lý tài sản Citi Wealth thuộc Tập đoàn Citigroup (Mỹ), nhận định mức thuế trên có vẻ “vừa phải” nhưng chỉ ra rằng thuế quan của cả EU và Mỹ sẽ buộc các nhà sản xuất Trung Quốc phải đa dạng hóa chuỗi cung ứng và tăng cường năng lực sản xuất bên ngoài Trung Quốc. Theo chuyên gia này, nếu Trung Quốc trả đũa, nông sản và hàng xa xỉ nhập khẩu từ châu Âu có thể là mục tiêu.