Ngày 30/10/2024, tại xã Hương Hoá, huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình, hầm số 2 dài 355m thuộc gói thầu XL01 dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét chính thức được Liên danh Ilsung – Đèo Cả đào thông, vượt tiến độ 2 tháng.
Đến nay, liên danh đã huy động 230 kỹ sư, công nhân, lái máy cùng với hơn 35 máy móc thiết bị chuyên dụng, tổ chức đồng loạt 4 mũi thi công trên 2 hầm. Khối lượng thi công hầm 1 đạt 130md/580md và hầm 2 hoàn thành 355md/355md. Sản lượng thi công đạt 120 tỷ đồng, vượt 9% tiến độ đề ra.
Đại diện các đơn vị bấm nút nổ mìn thông hầm 2 (Nguồn: Đèo Cả) |
Đại diện ban điều hành cho biết, 2 hầm đường sắt Khe Nét có tính đặc thù chạy men theo sườn núi, tầng phủ mỏng, địa chất hầm phức tạp, thay đổi liên tục, không theo thiết kế kỹ thuật ban đầu. Để khắc phục, liên danh nhà thầu đã phối hợp với chủ đầu tư, tư vấn giám sát bám sát công trường và đưa ra các phương án gia cố phù hợp, đảm bảo an toàn, chất lượng theo địa chất thực tế.
Ngoài ra, ban điều hành đã gặp phải một số khó khăn đến từ việc bàn giao mặt bằng chậm hơn so với kế hoạch ban đầu, cùng với những trở ngại trong việc thuê đất để làm đường công vụ và tìm kiếm vị trí bãi đổ thải phù hợp. Cụ thể, một số khu vực bãi đổ thải đã được quy hoạch nằm trên đất nông nghiệp, gây khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng do chưa nhận được đền bù từ phía chủ đầu tư.
Hầm số 2 thuộc gói thầu XL01, dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét chính thức được đào thông (Nguồn: Đèo Cả) |
Để đảm bảo tiến độ đề ra, liên danh nhà thầu đã nỗ lực, chủ động đưa ra các giải pháp thi công, đẩy mạnh công tác đào tạo nội bộ để nâng cao năng suất lao động cho cán bộ kỹ sư, công nhân, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”. Bên cạnh đó, liên danh thường xuyên giám sát địa chất để kịp thời điều chỉnh các biện pháp gia cố, đảm bảo an toàn và chất lượng công trình. Hiện các khó khăn đã cơ bản được xử lý. Mục tiêu đào thông hầm 1 trước tháng 4/2025, thi công đổ bê tông vỏ và hoàn thiện hầm 1 trước 11/2025 và hầm 2 trước tháng 9/2025.
Ông Nguyễn Duy Sông, Giám đốc Ban Điều hành gói thầu XL01 nhấn mạnh “Lễ thông hầm hôm nay là dấu mốc quan trọng, thuận tiện hơn cho việc vận chuyển nhiên liệu, hàng hóa, nhân lực thi công, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án”.
Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét thuộc tuyến đường sắt Bắc – Nam được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam với giá trị hơn 2.000 tỷ đồng. Dự án gồm 2 gói thầu: Gói XL-01 thi công xây dựng 2 hầm đường sắt, tổng chiều dài 935m, thời gian thực hiện 23 tháng do liên danh Công ty Xây dựng Ilsung (Hàn Quốc) – Tập đoàn Đèo Cả thực hiện. Trong đó, Hầm 1 dài 620m, Hầm 2 dài 393m, khổ hầm 10m, thiết kế theo tiêu chuẩn hầm đường sắt cấp 1. Sau khi hoàn thành, dự án giúp giảm tải giao thông, tối ưu hóa hiệu quả vận tải hàng hóa và hành khách, đóng góp lớn vào phát triển kinh tế và hạ tầng giao thông quốc gia.
Gói XL-02 thi công xây dựng các công trình cầu, đường sắt, thông tin tín hiệu và các công trình còn lại do liên danh Ilsung (Hàn Quốc) – Tổng Công ty Công trình Đường sắt (RCC) thực hiện, thời gian thi công 22 tháng. Khối lượng thi công chính của Dự án bao gồm các công trình tuyến, ga, hầm, thông tin tín hiệu.
Dự án Cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét được xác định là “nút thắt cổ chai” trong tuyến đường sắt Bắc – Nam, sau khi hoàn thành sẽ cải thiện kết cấu hạ tầng đường sắt, nâng cao tốc độ, rút ngắn hành trình chạy tàu tuyến đường sắt Hà Nội – TP. HCM trong những năm tới, bảo đảm hoạt động giao thông vận tải đường sắt thống suốt, trật tự, an toàn, nâng cao năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải.