Cầu Great Seto là một trong những cây cầu nổi tiếng và mang tính biểu tượng của Nhật Bản. Đây là cây cầu đầu tiên được xây dựng để nối liền tỉnh Okayama trên đảo chính Honshu của Nhật Bản và tỉnh Kagawa trên đảo Shikoku.
Fujita Kenji, người phát ngôn của công ty Honshu-Shikoku Bridge Expressway Company Limited (Hon-Shi Expressway Ltd.) cho biết: “Người dân vùng biển nội địa Seto từ lâu đã mơ ước xây dựng một cây cầu bắc qua biển để nối Honshu và Shikoku”.
Hoạt động xây dựng cầu bắt đầu từ năm 1978 và mất gần 10 năm để hoàn thành vào năm 1988. Vì xét về mặt kỹ thuật, Cầu Great Seto được ghép từ ba đoạn cầu treo và ba đoạn cầu cạn qua nhiều hòn đảo nhỏ với tổng chiều dài 12,3 km. Đoạn cầu dài nhất là Minami Bisan–Seto Bridge dài 1.118 m.
Điểm đặc biệt nhất của cây cầu này là cấu trúc hai tầng, bên trên là đường cao tốc và bên dưới là đường sắt. Cầu Great Seto đã được Kỷ lục Guinness Thế giới công nhận là hệ thống cầu dài nhất thế giới dành cho cả đường bộ và đường sắt.
Vì các đoạn cầu treo và cầu dây văng có nguy cơ bị lắc lư hoặc uốn cong do tàu hỏa nặng chạy qua, cũng như bị ảnh hưởng bởi bão và động đất, độ bền của chúng đã được thử nghiệm và xác minh nhiều lần.
“Chúng tôi đã tiến hành thử nghiệm trên một mô hình lớn và thiết kế sao cho cây cầu có thể chịu được thảm họa thiên nhiên quy mô lớn. Ngoài ra, một nguy cơ khác là đoàn tàu chạy trên cầu có thể khiến dầm cầu giãn nở hoặc co lại đáng kể ở các mố cầu, hoặc bị uốn cong và gây ra trật bánh. Để giảm nguy cơ này, ‘dầm giảm chấn’ đã được lắp đặt để giúp dầm dễ dàng co giãn”, người phát ngôn cho biết.
Nền móng của cây cầu bao gồm mố cầu và trụ cầu được xây dựng trên nền đá ngầm vững chắc. Các dây cáp dùng để giữ cầu được rèn và xoắng thành bó gồm 30.000 sợi dây dày 5 mm. Vào thời điểm xây dựng, quy mô công trình lớn chưa từng có khiến dự án cực kỳ khó hoàn thành.
“Cầu Seto-Ohashi được thiết kế và xây dựng để tồn tại trong hơn 100 năm bằng công nghệ cầu thời đó. Nhưng hiện nay, chúng tôi tiến hành bảo trì các chi tiết, với các cuộc kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa được thực hiện hàng ngày, nhằm đảm bảo tuổi thọ của cầu lên đến 200 năm hoặc lâu hơn”, người phát ngôn Fujita cho biết thêm.
Nếu du khách xuất phát từ phía đảo chính của Nhật Bản, mọi người có thể đi qua kỳ quan ngành xây dựng này bằng bằng ô tô hoặc tàu hỏa, khởi hành từ các nhà ga đường sắt lớn ở tỉnh Okayama. Hành khách có thể ngắm nhìn quang cảnh của biển nội địa Seto và những hòn đảo rải rác phía xa. Một số du khách thậm chí còn so sánh cảm giác đi qua cầu như đang bay trên bầu trời.
Ngoài ra, du khách có thể đến đài quan sát tại Khu vực đỗ xe Yoshima, nằm trên một hòn đảo gần điểm giữa của cây cầu. Tại đó, mọi người sẽ nhìn ngắm được cây Cầu Seto-Ohashi khổng lồ hiện ra trên vùng biển xanh thẳm.
Tại thành phố Kurashiki, tỉnh Okayama, một con đường dành cho người đi bộ và xe đạp có tên Kaze no Michi sẽ cho phép du khách ngắn nhìn cầu Seto-Ohashi ở cự ly gần.
Tổng hợp