Ủy ban Châu Âu đã tiến hành cuộc điều tra theo Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA), yêu cầu các nền tảng trực tuyến rất lớn như Temu phải hành động nhiều hơn để giải quyết nội dung bất hợp pháp và có hại trên nền tảng của họ.
Một phân tích sơ bộ cho thấy Temu có thể không kiểm soát được các sản phẩm không tuân thủ và giải quyết các rủi ro liên quan đến thiết kế gây nghiện của nền tảng, chẳng hạn như chương trình phần thưởng, trong khi không thực hiện được các nghĩa vụ minh bạch.
Đầu tháng này, Ủy ban châu Âu đã yêu cầu Temu cung cấp thêm thông tin để chứng minh cách họ tôn trọng các quy tắc của Liên minh châu Âu, trong bối cảnh áp lực ngày càng tăng từ các chính phủ và tổ chức bảo vệ người tiêu dùng của khối cho rằng nền tảng này không an toàn cho người tiêu dùng.
“Có nghi ngờ rằng chưa có đủ hành động hiệu quả để thực sự ngăn chặn việc phát tán các sản phẩm bất hợp pháp…Chúng tôi có lý do để tin rằng Temu đã không phân tích đúng bản chất gây nghiện của một số tính năng của mình”, một quan chức của Ủy ban cho biết.
Theo DSA, các công ty có thể phải đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 6% doanh thu toàn cầu hàng năm nếu cuộc điều tra chuyên sâu xác nhận các hành vi vi phạm nghiêm trọng.
Trong một tuyên bố, phát ngôn viên của Temu cho biết, công ty “thực hiện nghiêm túc các nghĩa vụ của mình theo DSA, liên tục đầu tư để củng cố hệ thống tuân thủ và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trên nền tảng của chúng tôi” và “sẽ hợp tác toàn diện với các cơ quan quản lý”.
Các nền tảng thương mại điện tử đang bùng nổ chẳng hạn như Temu, thương hiệu thời trang nhanh Shein và nhà bán lẻ khổng lồ AliExpress ngày càng lọt vào tầm ngắm của các nhà hoạch định chính sách và cơ quan quản lý vì lo ngại về các hoạt động bán phá giá.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Ursula von der Leyen đã cam kết giải quyết “những thách thức với các nền tảng thương mại điện tử để đảm bảo người tiêu dùng và doanh nghiệp được hưởng lợi từ một sân chơi bình đẳng dựa trên các biện pháp kiểm soát thuế, hải quan và an toàn hiệu quả cũng như các tiêu chuẩn bền vững”.
“Chúng tôi muốn đảm bảo rằng Temu tuân thủ Đạo luật dịch vụ số. Đặc biệt là đảm bảo rằng các sản phẩm được bán trên nền tảng của họ đáp ứng các tiêu chuẩn của EU và không gây hại cho người tiêu dùng”, Margrethe Vestager, giám đốc chống độc quyền và công nghệ của EU cho biết.
Bên cạnh đó, Temu được cho là đang cân nhắc tham gia một nhóm các nền tảng thương mại điện tử và thương hiệu hợp tác để ngăn chặn việc bán sản phẩm giả trực tuyến tại châu Âu, mà một phát ngôn viên của Temu cho biết rằng những nỗ lực hợp tác là điều cần thiết để giải quyết vấn nạn hàng giả.
Temu có 92 triệu người dùng tại EU và thuộc sở hữu của tập đoàn thương mại điện tử PDD Holdings. Temu đã phát triển nhanh chóng ở châu Âu và Mỹ thông qua hoạt động quảng cáo mạnh mẽ, thu hút hàng triệu người dùng vào trang web và ứng dụng của mình với khẩu hiệu “mua sắm như một tỷ phú”, cung cấp mức giá cực thấp cho mọi hàng hoá, từ đồ dùng nhà bếp và đồ điện tử đến quần áo và phụ kiện.
Vào tháng 5, Ủy ban Châu Âu đã chỉ định Temu là “nền tảng trực tuyến rất lớn”, nền tảng này có phải hành động nhiều hơn nữa để chống lại nội dung bất hợp pháp và có hại cũng như các sản phẩm giả mạo trên nền tảng của mình theo DSA.