Thông tin trên báo Tuổi trẻ, hôm nay (1/11), ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải xác nhận vừa gửi đơn tố giác tội phạm tới Công an tỉnh Thanh Hóa, Công an thị xã Nghi Sơn, đề nghị các cơ quan này vào cuộc điều tra hành vi có dấu hiệu phá hoại trên tuyến đường cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu.
Đơn còn được gửi kèm hình ảnh và video làm bằng chứng. Những hình ảnh này được ghi lại vào ngày 29/10 vừa qua. Vào thời điểm đó, có một nhóm người đi xe tải có cẩu nâng đi dọc theo tuyến cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu, phá toàn bộ 9 biển cam kết về bảo hành 10 năm của Sơn Hải trên tuyến đường. Theo Tập đoàn Sơn Hải, tổng giá trị thiệt hại lên đến hàng trăm triệu đồng.
Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải cho biết, tập đoàn đã ký hợp đồng bảo hành 10 năm với Bộ Giao thông vận tải. Cam kết này nhằm đảm bảo cho người dân được đi lại trên tuyến đường tốt nhất và tiết kiệm cho Nhà nước nhiều chi phí phát sinh do phải duy tu bảo dưỡng đường trong 10 năm.
Về những tấm biển ghi thời hạn bảo hành 10 năm trên đường, theo ông Hải, đây chính là cam kết kết công khai với người dân của Tập đoàn Sơn Hải. Những tấm biển này để người dân trực tiếp giám sát chất lượng công trình của Sơn Hải làm trong 10 năm đó.
Trước đó, vào tháng 8/2024, trao đổi với Báo Tuổi trẻ , ông Nguyễn Viết Hải chia sẻ: ” Không phải tự nhiên mà Tập đoàn Sơn Hải chọn bảo hành các công trình giao thông mà mình thi công đến 10 năm, trong khi quy định chỉ cần hai năm.
Bảo hành dài ra thì lợi ích nhỏ lại. Nhưng chúng tôi chấp nhận giảm đi lợi ích doanh nghiệp, để giá trị cộng đồng được hưởng sẽ tăng lên. Đó chính là văn hóa lợi ích doanh nghiệp luôn đồng hành với lợi ích cộng đồng mà Sơn Hải luôn hướng tới lâu nay. Và với những dự án khác cũng vậy “.
Dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu dài 50 km đi qua 2 tỉnh Thanh Hóa, dài khoảng 6,5 km và Nghệ An là 43,5 km, với tổng mức đầu tư khoảng 7.293 tỷ đồng.
Trong giai đoạn phân kỳ, dự án tuyến Nghi Sơn – Diễn Châu được thi công xây dựng với quy mô 4 làn xe, nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Đến giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ nâng lên 6 làn xe, nền đường 32,25 m, vận tốc thiết kế từ 100 – 120 km/giờ. Tuyến cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu đã được thông xe vào ngày 1/9/2023.
Đây không phải là lần đầu tiên có vụ việc xảy ra tại dự án cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu. Trước đó, vào giữa tháng 10/2023, chỉ hơn 1 tháng sau khi được đưa vào sử dụng, có một số vị trí trên tuyến đường này xuất hiện nhiều vệt hóa chất có tính ăn mòn lớp nhựa bề mặt đường. Vào thời điểm đó, Tập đoàn Sơn Hải đã có đơn trình báo gửi đến cơ quan chức năng để điều tra nghi vẫn phá hoại tuyến đường.
Trước đó, kể từ năm 2014, Tập đoàn Sơn Hải gây bất ngờ khi cam kết bảo hành 5 năm với các tuyến đường do tập đoàn thi công, trong khi các đơn vị khác chỉ bảo hành từ 1 – 2 năm. Đến cuối năm 2022, Tập đoàn Sơn Hải “chơi lớn” khi xin Bộ Giao thông vận tải được bảo hành 10 năm đối với các đoạn đường thuộc tuyến cao tốc mà nhà thầu này làm.
Cụ thể, những nội dung mà Tập đoàn Sơn Hải xin được cam kết bảo hành 10 năm, bao gồm mặt đường bằng phẳng, không hằn lún, không bong bật, êm thuận cả đoạn tiếp giáp vào cầu. Cam kết bảo hành sẽ được giữ nguyên trong mọi trường hợp, kể cả xe quá tải trọng và quá lưu lượng hay thời tiết bất lợi.
Việc bảo hành này cũng sẽ được người dân giám sát bằng cách cắm biển cam kết bảo hành 10 năm công khai trên các tuyến đường mà Tập đoàn Sơn Hải thực hiện.
Tập đoàn Sơn Hải, nhà thầu uy tín của Việt Nam
Công ty TNHH Sơn Hải, tiền thân của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, được thành lập vào ngày 11/4/1998. Công ty có địa chỉ trụ sở chính tại phường Nam Lý, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Tập đoàn Sơn Hải hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, với ngành nghề chính là xây dựng nhà các loại, xây dựng đường sắt, đường bộ, san lấp mặt bằng và kinh doanh bất động sản. Tên tuổi của tập đoàn này bắt đầu được dư luận cả nước quan tâm khi tham gia vào dự án mở rộng quốc lộ 1A, từ năm 2014.
Theo dữ liệu về doanh nghiệp, Tập đoàn Sơn Hải hiện có vốn điều lệ là 2.338,4 tỷ đồng. Trong cơ cấu nguồn vốn doanh nghiệp, ông Nguyễn Viết Hải là người nắm giữ 99,912% tỷ lệ sở hữu và phần còn lại của cổ đông Lê Thanh Hướng.
Đặc biệt, trong giai đoạn từ 2018 – 2024, Tập đoàn Sơn Hải liên tiếp trúng 22 gói thầu, đạt tổng giá trị 25.204 tỷ đồng.