Ngày 2/11, YouTube chính thức ra mắt tính năng YouTube Shopping Affiliate tại Việt Nam, đánh dấu bước hợp tác đầu tiên với nền tảng thương mại điện tử Shopee tại thị trường này.
Chương trình mới này cho phép các nhà sáng tạo nội dung kiếm thu nhập qua việc quảng bá sản phẩm trong video thông qua tiền hoa hồng, đồng thời giúp người xem dễ dàng tiếp cận và mua sắm các sản phẩm yêu thích ngay khi thưởng thức nội dung.
Việt Nam là một trong 6 quốc gia trên toàn cầu và là 1 trong 3 quốc gia Đông Nam Á được YouTube chọn để triển khai tính năng YouTube Shopping. Điều này diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế số của Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, với tổng giá trị hàng hóa (GMV) dự kiến đạt 45 tỷ USD vào năm 2025. Theo Báo cáo Nền kinh tế số Đông Nam Á của Google, Temasek và Bain & Co, thương mại điện tử hiện đóng góp 24 tỷ USD vào nền kinh tế Việt Nam và đang duy trì mức tăng trưởng 22%.
Các nhà sáng tạo đủ điều kiện tham gia chương trình có thể gắn thẻ sản phẩm từ Shopee vào video, qua đó thúc đẩy doanh số bán hàng và cung cấp trải nghiệm mua sắm tiện lợi cho hàng triệu người xem tại Việt Nam. Đáng chú ý, trong năm 2023, người dùng toàn cầu đã dành hơn 30 tỷ giờ xem nội dung mua sắm trên YouTube, cho thấy nền tảng này đang có tiềm năng mạnh mẽ trong việc kích thích nhu cầu mua sắm của người dùng.
Bà Sarah Nguyễn, Giám đốc Marketing và Tăng trưởng Shopee Việt Nam phát biểu tại sự kiện ra mắt. (Ảnh: BTC) |
Tại sự kiện ra mắt, bà Mukpim Anantachai, Giám đốc Quan hệ Đối tác của YouTube tại Việt Nam và Thái Lan chia sẻ: “Với hơn 50 triệu người dùng từ 18 tuổi trở lên và cộng đồng sáng tạo nội dung sôi động, chúng tôi tin rằng YouTube Shopping Affiliate sẽ giúp các nhà sáng tạo tại Việt Nam tương tác hiệu quả hơn với khán giả, đồng thời mở rộng nguồn thu nhập từ các nội dung sáng tạo”.
Tính năng YouTube Shopping Affiliate không chỉ mang lại cơ hội kiếm thêm thu nhập cho nhà sáng tạo, mà còn mang đến trải nghiệm mua sắm liền mạch cho người xem. Chỉ cần nhấp chọn các sản phẩm được gắn thẻ trực tiếp trên video, Shorts hoặc trong các buổi livestream, người xem sẽ được chuyển tới trang mua sắm Shopee.
Đây là bước đi mới nhất của YouTube trong việc mở rộng các công cụ kiếm tiền cho nhà sáng tạo, bổ sung thêm nguồn thu từ quảng cáo, YouTube Premium, thành viên kênh và các dịch vụ tương tác khác.
>> Đôi dép 28 nghìn, ốp điện thoại 37 nghìn, ‘cơn bão’ Temu có đe doạ hàng Việt?