Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc báo cáo rằng xuất khẩu mì ăn liền (ramyeon) từ tháng 1 đến tháng 10 đã đạt mức ấn tượng là gần 1,02 tỷ USD (1,4 nghìn tỷ won), tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng kim ngạch xuất khẩu năm ngoái là 952 triệu USD, có nghĩa là kim ngạch xuất khẩu năm nay đã vượt qua con số đó chỉ trong vòng 10 tháng.
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc Song Mi-ryung (thứ tư từ trái sang) trò chuyện với đại diện các nhà sản xuất mì ramyeon tại CU Hongdae ngày 1/11 (Ảnh: Yonhap)
>> ‘Cha đẻ’ mì Hảo Hảo: Việt Nam sẽ trở thành trung tâm xuất khẩu của tập đoàn
Nhìn về phía trước, các viên chức Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc dự đoán rằng xuất khẩu ramyeon sẽ đạt 1,2 tỷ USD vào cuối năm nay. Đáng chú ý là sự tăng trưởng đáng kể ở các thị trường chính đang góp phần vào thành tích này: xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 18,6% lên mức 210 triệu USD, trong khi doanh số bán hàng sang Mỹ tăng vọt 65%, đạt 180 triệu USD.
Hà Lan, Nhật Bản và Anh là những điểm đến xuất khẩu chính, với nhu cầu đặc biệt mạnh mẽ ở thị trường Mỹ và châu Âu.
Các quan chức của Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc cho rằng sự gia tăng xuất khẩu mì ăn liền là do hiện tượng K-content toàn cầu, bao gồm các bộ phim truyền hình và phim ảnh Hàn Quốc nổi tiếng, cùng với các thử thách ăn mì ramyeon lan truyền trên các nền tảng truyền thông xã hội, đặc biệt là đối với khán giả trẻ tuổi.
Để thích ứng với xu hướng này, các nhà sản xuất mì ramyeon đang tích cực phát triển các sản phẩm nội địa hóa và tăng cường sự hiện diện của họ tại các cửa hàng bán lẻ lớn ở nước ngoài, các quan chức của Bộ này cho biết.
Du khách nước ngoài thử mì ăn liền ramyeon của Hàn Quốc tại CU Hongdae hôm 1/11 (Ảnh: Yonhap)
>> Chủ thương hiệu Mì 3 Miền nắm hơn 66 triệu cổ phiếu VIB trị giá nghìn tỷ đồng
Cùng ngày 1/11, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc Song Mi-ryung đã triệu tập một cuộc họp tại CU Hongdae, một cửa hàng tiện lợi chuyên về mì ramyeon gần Đại học Hongik ở phía Tây Seoul, để thảo luận về chiến lược xuất khẩu với đại diện từ các nhà sản xuất mì ramyeon hàng đầu như Nongshim và Samyang.
“Một tỷ USD xuất khẩu tương đương với 2,07 tỷ gói mì ăn liền, đủ để quấn quanh Trái Đất 2.600 lần”, Bộ trưởng Song bình luận, nhấn mạnh đến phạm vi tiếp cận toàn cầu của mì Hàn Quốc. Bà nói thêm rằng 1/4 trong số 8 tỷ người trên thế giới đã thử mì ăn liền Hàn Quốc.
Một du khách nước ngoài đang xem bộ sưu tập mì ramyeon được trưng bày tại chi nhánh CU Hongdae Sangsang, còn được gọi là Thư viện Ramyeon gần Đại học Hongik ở phía Tây Seoul, Hàn Quốc ngày 1/11 (Ảnh: Yonhap)
“K-ramyeon không còn là mốt nhất thời nữa. Nó đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của mọi người trên toàn thế giới. Chính phủ cam kết hợp tác như một “đội duy nhất” thống nhất với các công ty để thúc đẩy phát triển sản phẩm, bản địa hóa, thủ tục hải quan và các nỗ lực quảng bá thông qua quan hệ đối tác với các cửa hàng bán lẻ địa phương và sự tham gia của người tiêu dùng”, Bộ trưởng Song Mi-ryung cho biết.
Theo The Korea Herald