Giữa lúc thị trường giao dịch ảm đạm, cổ phiếu TMT của CTCP Ô tô TMT bất ngờ ngược dòng ấn tượng. Thị giá TMT nhanh chóng leo lên mức giá trần, “trắng bên bán” chạm ngưỡng 6.940 đồng/cp. Thanh khoản giao dịch khá sôi động với gần 70.000 cổ phiếu được “sang tay” chỉ trong phiên sáng, lương dư mua giá trần được đẩy lên hơn trăm nghìn đơn vị.
Dù tăng kịch trần, song cổ phiếu TMT vẫn đang giao dịch quanh vùng đáy hơn 3 năm.
Biến động tại cổ phiếu TMT diễn ra sau khi mẫu xe điện Wuling Bingo đã chính thức được TMT Motors ra mắt thị trường Việt kèm giá bán. Cuối tuần vừa qua, từ ngày 2/11 đến 3/11, công ty cũng đã tổ chức sự kiện lái thử dòng xe mới Bingo ở Hà Nội và TP. HCM.
Xe có 4 phiên bản, lần lượt có giá bán 349 triệu, 399 triệu, 469 triệu và 569 triệu đồng. Đây là giá bán đã bao gồm pin. Nếu bỏ thêm 5 triệu đồng, khách hàng có thể lựa chọn phiên bản xe màu nóc trắng đối với mẫu xe Bingo 333km và phiên bản xe màu nóc đen đối với mẫu xe Bingo 410km.
So với các đối thủ trong phân khúc xe hạng A, Bingo có mức giá khá cạnh tranh, Hyundai Grand i10 (360-455 triệu đồng), Kia Morning (324-424 triệu đồng), Toyota Wigo (360-405 triệu đồng) và VinFast VF 5 (460 triệu đồng).
Đại diện TMT Motors, nhà phân phối chính hãng Wuling tại Việt Nam cho biết, dòng xe Bingo được hãng ghi nhận sự quan tâm lớn từ người dùng, qua những hình ảnh và video hé lộ về dòng xe thời gian qua. ” Từ khi ra mắt hồi tháng 4/2023, Bingo luôn nằm top 3 xe điện bán chạy nhất ở Trung Quốc. Đến tháng 10/2024, doanh số toàn cầu của mẫu xe này đạt hơn 350.000 chiếc “, đại diện TMT Motors nói.
Wuling Bingo là sản phẩm được nghiên cứu và phát triển bởi liên doanh SGMW, thuộc dòng xe hatchback, phân khúc A. Đây cũng là mẫu ô tô điện hatchback cỡ A đầu tiên tại Việt Nam. Xe được sản xuất, lắp ráp tại nhà máy ô tô điện của TMT Motors ở Hưng Yên.
Sau Wuling Mini EV, Bingo là dòng xe điện thứ hai được TMT Motors sản xuất, lắp ráp và phân phối tại Việt Nam.
Doanh nghiệp “ngậm ngùi” báo lỗ trăm tỷ
Dù đang “đặt cược” vào câu chuyện xe điện nhưng kết quả kinh doanh quý 3/2024 của TMT Motors không quá khả quan.
Cụ thể, doanh thu thuần TMT đạt hơn 352 tỷ, giảm 21% so với cùng kỳ năm trước. Kinh doanh dưới giá vốn khiến TMT lỗ gộp gần 42 tỷ trong quý 3, trong khi quý 3/2023 vẫn lãi gộp hơn 59 tỷ đồng.
Khấu trừ các chi phí liên quan, TMT báo lỗ trước thuế gần 93 tỷ đồng trong quý 3 – đi ngang so với mức lỗ cao nhất lịch sử hồi quý 2 liền trước. Kết quả này đưa mức lỗ 9 tháng đầu năm 2024 tăng lên tới gần 192 tỷ đồng , trái ngược khoản lãi hơn 2 tỷ trong cùng kỳ năm trước và mức thua lỗ chưa từng có tại doanh nghiệp này.
Theo giải trình từ phía TMT, việc kinh doanh thua lỗ có nguyên nhân khách quan đến từ sự khó khăn chung của nền kinh tế, bất động sản, nguy cơ về lạm phát, người dân thắt chặt chi tiêu, thay đổi công nghệ khiến lượng tiêu thụ ô tô giảm sút.
Bên cạnh đó, nguyên nhân chủ quan là do chi phí tài chính tại TMT quá cao trong nhiều năm qua và hàng tồn kho lớn, công ty cũng phát sinh thêm nhiều chi phí trong sản xuất kinh doanh. Do đó, HĐQT TMT đã mạnh tay cho bán hàng để cắt lỗ chuẩn bị cho chu kỳ hoạt động kinh doanh mới, đồng thời triển khai tái cấu trúc lại toàn bộ doanh nghiệp bao gồm tái cấu trúc sản phẩm, tái cấu trúc lại nhà cung cấp, và tái cấu trúc lại toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh.
“TMT Motors chấp nhận kết quả kinh doanh thua lỗ vào năm 2024 để đảm bảo chuẩn bị tốt cho chu kỳ kinh doanh mới và hướng tới sự ổn định phát triển và tăng trưởng bền vững cho những năm tương lai, cụ thể là năm 2025 và các năm tiếp theo”, văn bản giải trình cho biết.