spot_img
21 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpMới ra mắt tại Việt Nam, một mẫu xe điện nhà BYD...

Mới ra mắt tại Việt Nam, một mẫu xe điện nhà BYD bị đánh giá ‘tệ nhất’ cho hệ thống hỗ trợ lái

Mẫu xe này vừa chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam vào tháng 7/2024.

Mẫu xe điện BYD Atto 3 đã nhận về kết quả đáng thất vọng từ Euro NCAP – tổ chức đánh giá an toàn xe hơi hàng đầu châu Âu. Cụ thể, Euro NCAP đã đánh giá an toàn ở mức tệ nhất là “không khuyến nghị” cho hệ thống ADAS (Advanced Driver Assistance Systems – hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao) của BYD Atto 3. Đồng thời, hệ thống hỗ trợ lái của dòng xe này bị chấm “0 điểm” trong một số hạng mục quan trọng.

Euro NCAP (Euro New Car Assessment Programme) – Chương trình Đánh giá Xe mới của châu Âu, là tổ chức phi lợi nhuận thành lập năm 1997 nhằm cung cấp các đánh giá an toàn xe hơi mới trên thị trường châu Âu. Thông qua các thử nghiệm va chạm và công nghệ an toàn tiên tiến, tổ chức này giúp người tiêu dùng chọn mua các dòng xe an toàn hơn. Hệ thống hỗ trợ lái của các mẫu ô tô mới được xếp hạng với 4 mức, từ “rất tốt” (very good) đến “không khuyến nghị” (not recommended). BYD Atto 3 nhận mức đánh giá tệ nhất.

Mới ra mắt tại Việt Nam, một mẫu xe điện nhà BYD bị đánh giá 'tệ nhất' cho hệ thống hỗ trợ lái
Euro NCAP xếp hạng gói an toàn ADAS trên mẫu xe BYD Atto 3

>> BYD có đối thủ mới: Hãng xe Trung Quốc thứ 4 sắp vào Việt Nam

Kết quả thử nghiệm từ Euro NCAP cho thấy hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng thông minh (ACC) của BYD Atto 3 gặp nhiều vấn đề đáng lo ngại. ACC của mẫu xe này không nhận diện đúng các biển báo giao thông và không kiểm soát tốt khi người lái không phản ứng, khiến chiếc xe không đạt các tiêu chuẩn an toàn cần thiết cho hệ thống hỗ trợ lái xe trên đường cao tốc.

Hơn nữa, hệ thống giới hạn tốc độ của Atto 3, dù sử dụng camera để nhận diện các biển báo tốc độ, nhưng lại gặp khó khăn trong việc phát hiện giới hạn tốc độ tạm thời hoặc giới hạn có điều kiện. Bộ giới hạn tốc độ này có thể nhầm lẫn khi đối mặt với các biển báo tạm thời, dẫn đến việc xe phản ứng như thể đó là giới hạn cố định. Hệ thống cũng không tự điều chỉnh tốc độ khi gặp các đoạn đường có đặc điểm phức tạp như khúc cua hay giao lộ, một tiêu chuẩn quan trọng mà Euro NCAP đánh giá rất kỹ.

Một điểm trừ lớn khác của BYD Atto 3 là tính năng theo dõi làn đường chỉ hoạt động ở tốc độ thấp và không hiệu quả trong một số tình huống nhất định. Tính năng giám sát người lái cũng bị đánh giá thấp khi chiếc xe đạt điểm 0 trong hạng mục này, cho thấy thiếu hụt hành động trong các tình huống đòi hỏi can thiệp. Ngoài ra, xe cũng thiếu các biện pháp xử lý khi người lái không phản hồi, khiến việc hỗ trợ lái xe không đạt hiệu quả trên các cung đường dài.

Vào tháng 7/2024, BYD đã chính thức gia nhập thị trường Việt Nam với ba mẫu xe điện bán chạy là hatchback phân khúc B Dolphin, crossover cỡ B+ Atto 3 chính là dòng xe bị đánh giá không khuyến nghị ở trên và sedan hạng D Seal. Bên cạnh đó, hãng cũng dự định đưa mẫu xe BYD Tang vào thị trường Việt Nam trong tháng 10 năm nay nhưng nhiều ý kiến cho rằng tên gọi có phần không thích hợp với văn hoá Việt Nam có thể sẽ khiến khách hàng e ngại. Hiện hãng này vẫn chưa ấn định ngày ra mắt chính thức chiếc xe này.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật