spot_img
22 C
Hanoi
spot_img
Trang chủDoanh NghiệpCục Đường bộ: Nhà thầu cố tình không xóa quảng cáo 'bảo...

Cục Đường bộ: Nhà thầu cố tình không xóa quảng cáo ‘bảo hành 10 năm’ trên biển báo cao tốc

Được biết, cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu là một phần của tuyến cao tốc Bắc – Nam giai đoạn một, được đầu tư bằng vốn ngân sách do Ban Quản lý dự án 6 làm chủ đầu tư.

Theo VnExpress, Cục Đường bộ Việt Nam vừa thông tin rằng, trước khi nhận bàn giao tuyến cao tốc năm 2023, Khu Quản lý đường bộ II đã phối hợp cùng Ban Quản lý dự án 6 (chủ đầu tư) và các bên liên quan để rà soát hệ thống biển báo trên cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu.

Qua kiểm tra, đoàn phát hiện 8 biển báo có nội dung không phù hợp, trong đó có dòng chữ “Đoạn đường Sơn Hải bảo hành 10 năm”.

Để khắc phục, Khu Quản lý đường bộ II đã nhiều lần gửi văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 và nhà thầu tháo dỡ các thông tin không phù hợp trên biển báo. Tuy nhiên, đến tháng 10/2024, nhà thầu vẫn chưa thực hiện.

Cục Đường bộ: Nhà thầu cố tình không xóa quảng cáo 'bảo hành 10 năm' trên biển báo cao tốc
Đơn vị xóa dòng chữ trên biển báo tuyến cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu

>> Vụ phá 9 biển báo ‘cam kết bảo hành 10 năm’: Tập đoàn Sơn Hải đi tìm cái kết ‘có hậu cho cả 2 bên’

Vào tháng 2/2024, khi dự án chuẩn bị được bàn giao cho đơn vị quản lý vận hành, các bên liên quan, bao gồm nhà thầu Sơn Hải, đã cùng tiến hành kiểm tra hệ thống an toàn giao thông trên cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu. Các bên đã thống nhất hoàn thiện biển báo theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 41:2019, xóa bỏ dòng chữ “Bảo hành 10 năm”.

Biên bản làm việc ghi nhận rằng các nhà thầu cam kết hoàn thành các hạng mục an toàn giao thông theo hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt và nội dung điều chỉnh, đảm bảo hoàn thành trước ngày 15/3/2024. Tuy nhiên, cam kết này đến nay vẫn chưa được thực hiện.

Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam nhấn mạnh rằng, các tuyến cao tốc đòi hỏi tiêu chuẩn kỹ thuật cao và chi phí đầu tư lớn, vì vậy hệ thống biển báo phải rõ ràng, dễ nhận biết để tránh gây nhầm lẫn và đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

“Để phát huy hiệu quả đầu tư và đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên cao tốc, Khu Quản lý đường bộ II yêu cầu đơn vị quản lý bảo dưỡng thường xuyên, khắc phục tồn tại của biển báo hiệu nêu trên là cần thiết và phù hợp quy định pháp luật”, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho biết.

Luật Giao thông đường bộ 2008 nêu rõ “không được gắn vào công trình báo hiệu đường bộ các nội dung không liên quan tới ý nghĩa, mục đích của công trình báo hiệu đường bộ”. Hồ sơ thiết kế kỹ thuật và hồ sơ bản vẽ thi công của dự án được phê duyệt cũng không ghi nhận thời gian bảo hành công trình, hoặc cam kết về thời gian bảo hành công trình trên biển báo.

Do đó, việc gắn dòng chữ “Đoạn đường Sơn Hải bảo hành 10 năm” trên biển báo thuộc cao tốc đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu được coi là “chưa phù hợp theo quy định của Luật Giao thông đường bộ và hồ sơ thiết kế dự án được cấp thẩm quyền phê duyệt”.

Được biết, cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu là một phần của tuyến cao tốc Bắc – Nam giai đoạn một, được đầu tư bằng vốn ngân sách do Ban Quản lý dự án 6 làm chủ đầu tư, đưa vào khai thác từ ngày 1/9/2023. Từ ngày 20/8/2024, Khu Quản lý đường bộ II đã tiếp nhận quản lý và vận hành khai thác tuyến cao tốc này.

Từ ngày 26-29/10, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi – đơn vị bảo trì cao tốc) đã tiến hành xóa dòng chữ “Đoạn đường Sơn Hải bảo hành 10 năm” trên biển chỉ dẫn cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu. Ngay sau đó, nhà thầu Sơn Hải đã gửi đơn tố cáo lên Công an tỉnh Thanh Hóa về hành vi phá hoại biển báo.

>> Tập đoàn Sơn Hải: ‘Công khai cắm biển bảo hành 10 năm cho người dân giám sát’

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật