Tính đến hết quý III/2024, quỹ thưởng cho nhân viên của công ty lên đến 1.689 tỷ đồng, khoản tiền tăng gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Tại cuộc họp về tình hình kinh doanh quý III, Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) đã giải đáp thắc mắc của nhà đầu tư liên quan đến mức thưởng đột biến này. Ông Vũ Đăng Linh, Giám đốc Tài chính của MWG, cho biết công ty đã quyết định trích trước khoản thưởng cuối năm để khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên. Ông nhấn mạnh đây là “việc cần làm và nên làm” nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty trong dài hạn.
Năm 2023, Thế Giới Di Động chỉ thưởng cho nhân viên mức tối thiểu tương đương một tháng lương do tình hình kinh doanh khó khăn. Tuy nhiên, năm nay, nhờ kết quả kinh doanh khả quan hơn, công ty quyết định tăng quỹ thưởng đáng kể để động viên đội ngũ nhân viên hiện có. Theo tính toán, mức thưởng Tết trung bình mỗi nhân viên năm nay có thể đạt tới 28 triệu đồng, cao hơn nhiều so với mức 10,3 triệu đồng vào năm ngoái, tương đương với ba tháng lương.
Được biết, Thế Giới Di Động hiện có 60.258 nhân viên, giảm khoảng 5.000 người so với cùng kỳ năm trước. Tính đến hiện tại, mức thưởng Tết trung bình mỗi nhân viên năm nay đang rơi vào khoảng 28 triệu đồng, cao hơn nhiều so với mức 10,3 triệu đồng vào năm ngoái, tương đương với ba tháng lương.
Ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động |
Mặc dù đã thực hiện cắt giảm nhân sự trong năm qua, đặc biệt trong quý đầu, ban lãnh đạo tin tưởng rằng quá trình tái cấu trúc đã hoàn thành, và chất lượng đội ngũ nhân viên hiện tại có thể đáp ứng yêu cầu vận hành hiệu quả.
Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động, nhấn mạnh rằng nhân sự chính là động lực then chốt giúp công ty giữ vững đà tăng trưởng trong tương lai, và ông cho rằng “điều đáng sợ nhất là người dẫn đầu quay lại và không thấy ai đứng phía sau”.
Trong bối cảnh cạnh tranh với các sàn thương mại điện tử ngày càng gay gắt, ban lãnh đạo Thế Giới Di Động vẫn tin tưởng vào đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp của mình. Chủ tịch Nguyễn Đức Tài cho biết các sản phẩm giá trị lớn, đòi hỏi dịch vụ lắp đặt và hậu mãi, là điểm mạnh mà công ty tự tin nắm giữ. Ông cho rằng khách hàng sẽ không mạo hiểm lựa chọn dịch vụ giá rẻ nhưng thiếu tin cậy, thay vào đó sẽ ưu tiên dịch vụ của Thế Giới Di Động nhờ vào chính sách hậu mãi rõ ràng, kịp thời.
Theo ông Tài, việc đào tạo và duy trì đội ngũ nhân viên lớn để cung cấp dịch vụ lắp đặt, sửa chữa không hề dễ dàng, và chi phí đầu tư cho đội ngũ này là “rất khủng khiếp”. Vì thế, để các nhà bán hàng nhỏ trên các sàn thương mại điện tử cạnh tranh về dịch vụ hậu mãi, họ sẽ cần đầu tư lớn và thời gian dài, có thể mất tới 10 năm để xây dựng một mạng lưới tương tự.
Cuối tháng 10, MWG đã công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2024 với tổng doanh thu đạt 99.767 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế tăng gấp 37 lần đạt 2.881 tỷ đồng. Với kết quả trên, doanh nghiệp đã hoàn thành gần 80% kế hoạch doanh thu và vượt 20% mục tiêu lợi nhuận sau thuế cả năm.
Khoản thưởng tết cho nhân viên của Thế Giới Di Động có thể thay đổi khi kết thúc năm tài chính. Mức thưởng sẽ phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của quý IV cũng như tổng số lượng nhân viên vào cuối năm. Nếu tình hình kinh doanh tiếp tục tích cực, MWG có thể tăng quỹ thưởng; ngược lại, công ty có thể điều chỉnh giảm nếu kết quả không như kỳ vọng.