Theo vị chuyên gia, đây là một cột mốc đáng tự hào và việc lựa chọn xe điện VinFast không chỉ là sự ủng hộ đối với một thương hiệu nội địa mà còn là biểu hiện của lòng yêu nước, trách nhiệm với tương lai.
– Việc VinFast chính thức trở thành hãng xe số 1 thị trường Việt Nam chỉ sau hơn 2 năm hãng chuyển sang thuần điện mang tới cho ông suy nghĩ gì, thưa ông?
Đây là một cột mốc đáng tự hào cho VinFast và cho cả ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. VinFast không chỉ chinh phục được thị trường nội địa, mà còn tạo ra một bước tiến mạnh mẽ, cho thấy tiềm năng của các doanh nghiệp Việt Nam trong việc vươn tầm quốc tế.
Quan sát ngành công nghệ ô tô thế giới có thể thấy rất ít, nếu không muốn nói là chưa từng có hãng xe nào có thể làm được như VinFast, trong khoảng thời gian ngắn như vậy.
Thành tựu bước ngoặt của VinFast cũng phản ánh sự thay đổi tích cực trong nhận thức của người tiêu dùng Việt Nam. Người Việt đã có niềm tin và sẵn sàng đón nhận những sản phẩm công nghệ cao, thân thiện môi trường, với chất lượng cạnh tranh quốc tế từ các doanh nghiệp trong nước.
– Theo ông, đâu là chìa khóa thành công giúp VinFast vươn lên vị trí số 1 trong thời gian kỷ lục như trên?
VinFast đạt được thành công này, theo tôi, là nhờ vào ba chìa khóa quan trọng: tầm nhìn táo bạo, khả năng thích ứng nhanh chóng và ý chí kiên định của đội ngũ lãnh đạo và nhân viên.
Ngay từ những ngày đầu, VinFast đã không chỉ nhắm tới việc sản xuất ô tô, mà còn muốn khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ công nghiệp ô tô toàn cầu. Đó là tầm nhìn vượt lên khỏi tư duy kinh doanh thông thường, hướng tới mục tiêu đóng góp cho Việt Nam và cống hiến cho xã hội. Cũng chính tầm nhìn khác biệt đó đã đưa VinFast thành biểu tượng cho sự phát triển công nghệ của Việt Nam.
Quyết định chuyển sang thuần điện của VinFast là một bước đi không hề dễ dàng, đầy táo bạo và phù hợp với xu hướng phát triển bền vững toàn cầu. Chiến lược này đòi hỏi sự can đảm và đầu tư lớn. Chính sự quyết tâm và cam kết mạnh mẽ đã giúp VinFast vượt qua những thách thức để hái “quả ngọt” ngày hôm nay.
VinFast cũng đã chứng minh được khả năng thích ứng nhanh chóng và linh hoạt của mình, từ việc nghiên cứu phát triển, xây dựng dây chuyền sản xuất cho đến việc phát triển được hệ sinh thái toàn diện cho xe điện, bao gồm mạng lưới trạm sạc, bảo hành và dịch vụ hậu mãi rộng khắp. Khả năng thích ứng và làm chủ công nghệ này là yếu tố then chốt giúp VinFast giữ vững niềm tin của khách hàng và chiếm lĩnh được vị trí số 1 thị trường.
– Nhưng những gì VinFast nhận được không chỉ là niềm tin, mà còn là sự hoài nghi, chê bai, thậm chí phá hoại bất chấp đúng sai. Ông có suy nghĩ gì về thực tế này?
Quả thật, những khó khăn VinFast đã trải qua lớn hơn rất nhiều những gì mà các doanh nghiệp khác đối mặt. Đó không đơn thuần là những trở ngại từ môi trường kinh doanh khắc nghiệt mà còn là sự nghi ngờ, đánh giá thiếu thiện chí, và cả hành vi cạnh tranh không lành mạnh.
Tuy nhiên, bông hoa nở trên vùng đất khô cằn, sỏi đá chính là bông hoa kiên cường nhất và rực rỡ nhất. VinFast đã biến bất lợi thành động lực để ngày càng trở nên hoàn thiện hơn. Ban lãnh đạo VinFast và đội ngũ của họ đã không nản chí, thay vào đó là nỗ lực không ngừng nghỉ để cải tiến sản phẩm và dịch vụ khách hàng. Tinh thần bền bỉ và cam kết không lùi bước trước các khó khăn đã giúp VinFast dần dần thay đổi nhận thức của người tiêu dùng, từ sự nghi ngờ sang lòng tin tưởng và tự hào về một thương hiệu Việt.
– Nhiều người cho rằng, màn soán ngôi số 1 Việt Nam của VinFast đã hóa giải định kiến “Việt Nam tới con ốc vít cũng không làm được”. Quan điểm của ông thì sao?
Nhận định này không sai! Việc VinFast trở thành thương hiệu ô tô số 1 tại Việt Nam đã phá vỡ những định kiến về giới hạn của nền công nghiệp Việt Nam, về trình độ và năng lực công nghệ của người Việt Nam.
Trước đây, việc Việt Nam có thể sản xuất một sản phẩm công nghệ cao như ô tô là điều gần như không tưởng, nhất là với các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế và có thể cạnh tranh được với các thương hiệu quốc tế. Song, bằng thành công của mình, VinFast đã chứng minh Việt Nam hoàn toàn có thể sản xuất và làm chủ công nghệ ô tô, tạo động lực lớn cho các doanh nghiệp trong nước đầu tư vào nghiên cứu và phát triển (R&D).
Bên cạnh đó, quá trình phát triển của VinFast cũng đòi hỏi lực lượng lao động có tay nghề cao, từ đó thúc đẩy việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và xây dựng một đội ngũ kỹ sư, công nhân lành nghề. Đây là nền tảng quan trọng để Việt Nam phát triển bền vững ngành công nghiệp ô tô và các ngành công nghiệp phức tạp khác.
– Việt Nam đã cam kết với quốc tế đạt Net Zero vào 2050. Vị trí số 1 của hãng xe thuần điện VinFast, theo ông, có ý nghĩa ra sao ?
Vị trí số 1 của VinFast trong thị trường ô tô Việt Nam không chỉ là một thành tựu kinh doanh đột phá mà còn là một bước tiến quan trọng trong công cuộc chuyển đổi xanh của đất nước, giúp Việt Nam tiến gần hơn tới mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
VinFast, với vị thế tiên phong trong lĩnh vực xe điện, đã giúp thay đổi nhận thức của người tiêu dùng Việt Nam về tầm quan trọng của sản phẩm xanh. Khi người dân ngày càng ưa chuộng xe điện VinFast, nhận thức về lợi ích môi trường của việc sử dụng phương tiện xanh cũng dần lan tỏa. Đồng thời, sự hiện diện mạnh mẽ của VinFast trên thị trường còn khuyến khích các doanh nghiệp khác, từ sản xuất đến dịch vụ, nhận thức rõ vai trò của họ trong việc giảm phát thải và thực hiện các chiến lược phát triển bền vững.
VinFast không chỉ sản xuất xe điện mà còn đầu tư vào nghiên cứu và phát triển công nghệ xanh, từ các giải pháp lưu trữ năng lượng đến công nghệ pin thân thiện với môi trường. Những nỗ lực này sẽ giúp mở ra cơ hội để Việt Nam trở thành một trong những quốc gia đi đầu về công nghệ bền vững tại khu vực Đông Nam Á.
– Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa của “kỷ nguyên vươn mình” với những kỳ vọng phát triển đột phá. Đặt trong bối cảnh đó, ông đánh giá như thế nào về vai trò của những doanh nghiệp như VinFast?
Thành công của VinFast là một ví dụ điển hình cho khả năng “vươn mình” của doanh nghiệp Việt. Trong “kỷ nguyên vươn mình” của dân tộc, VinFast đóng vai trò như một biểu tượng của khát vọng, tự tin và quyết tâm của doanh nghiệp Việt Nam. Thành công của VinFast truyền cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp cả nước, tạo động lực để xây dựng những thương hiệu quốc gia mạnh mẽ và đưa kinh tế Việt Nam vươn lên tầm cao mới. VinFast đã và đang góp phần định hình nên một Việt Nam năng động, sáng tạo và đầy tiềm năng trong mắt thế giới, thúc đẩy tiến trình xây dựng sức mạnh kinh tế quốc gia trong tương lai.
– Với mỗi người Việt Nam, theo ông, thành công của VinFast có giá trị gì?
Những giá trị mà VinFast mang lại cho người dân Việt Nam có thể kể đến qua ba khía cạnh chính: niềm tự hào dân tộc, cơ hội việc làm và phát triển kinh tế, và khuyến khích tư duy sáng tạo và đổi mới.
Thành công của VinFast khẳng định rằng Việt Nam có thể tạo ra những sản phẩm đẳng cấp quốc tế và cạnh tranh trên thị trường toàn cầu. Đây là một nguồn động viên lớn lao, giúp mỗi người dân thêm tự tin và tự hào về năng lực và tinh thần đổi mới của đất nước.
Bên cạnh đó, VinFast đã tạo ra hàng ngàn cơ hội việc làm trực tiếp trong ngành công nghiệp ô tô, cùng với vô số việc làm gián tiếp trong các lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, dịch vụ và logistics. Đây là cơ hội để nhiều người dân Việt Nam có được công việc ổn định với mức thu nhập tốt, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của họ và gia đình.
Thành công của VinFast cũng khơi dậy trong mỗi người dân Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ, tinh thần dám nghĩ lớn, dám làm và dám mơ ước. VinFast là minh chứng rằng với tầm nhìn táo bạo và sự quyết tâm, người Việt hoàn toàn có thể đạt được những mục tiêu tưởng chừng không thể.
– Giá trị về niềm tự hào dân tộc như ông nói, phải chăng cũng là một cách thể hiện khác của lòng yêu nước?
Tôi hoàn toàn đồng tình! Việc người dân Việt Nam lựa chọn xe điện VinFast không chỉ là sự ủng hộ đối với một thương hiệu nội địa mà còn là biểu hiện của lòng yêu nước và trách nhiệm với tương lai xanh của đất nước. Giống như người Hàn đã ủng hộ các thương hiệu trong nước để ngày hôm nay Hàn Quốc trở thành một cường quốc ô tô, người Việt Nam có thể coi việc lựa chọn xe VinFast như một cách đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững và vị thế công nghiệp của quốc gia.
Đi xe điện VinFast không chỉ là một lựa chọn tiêu dùng, mà còn là một hành động mang tính trách nhiệm cao với thế hệ tương lai, thể hiện ý thức của mỗi cá nhân trong việc bảo vệ môi trường.
Về khía cạnh kinh tế, mỗi chiếc xe VinFast được bán ra là một sự đóng góp vào sự phát triển chung của Việt Nam, giúp tạo việc làm, thúc đẩy các ngành công nghiệp phụ trợ và giữ nguồn lực kinh tế trong nước. Điều này khác biệt hoàn toàn so với việc nhập khẩu các sản phẩm nước ngoài, khi lợi nhuận sẽ phần lớn chảy ra khỏi biên giới Việt Nam.
– Theo ông, trên chặng đường sắp tới, đặc biệt là hành trình đem chuông đi đánh xứ người, VinFast cần được trợ lực ra sao từ phía người tiêu dùng cũng như cộng đồng?
Người tiêu dùng chính là động lực quan trọng giúp VinFast tiếp tục phát triển và nâng cao vị thế để không chỉ là số 1 tại Việt Nam mà còn là thương hiệu công nghiệp – công nghệ cao Việt Nam đẳng cấp thế giới và đóng góp mạnh mẽ hơn nữa vì tương lai xanh. Người tiêu dùng Việt có thể lan tỏa tinh thần này bằng cách chia sẻ trải nghiệm sử dụng xe điện, từ đó giúp VinFast tiếp cận thêm nhiều khách hàng tiềm năng và khuyến khích thói quen tiêu dùng bền vững trong cộng đồng.
Đặc biệt, chính sách từ phía Nhà nước có vai trò rất quan trọng trong việc trợ lực cho các doanh nghiệp tiên phong, được xem là biểu tượng công nghiệp quốc gia như VinFast. Các chính sách ưu đãi thuế, hỗ trợ tài chính cho các sáng kiến xanh và ưu tiên phát triển hạ tầng xe điện… sẽ tạo điều kiện cho VinFast nâng cao khả năng cạnh tranh và mở rộng thị trường, vững vàng vươn ra thế giới.
– Xin cảm ơn ông!