“Sự phát triển của lĩnh vực công nghiệp của Trung Quốc đã bước vào giai đoạn mới, chuyển từ mô hình được thúc đẩy từ xây dựng và bất động sản sang mô hình do tiêu dùng và lĩnh vực dịch vụ làm động lực”, Zhang Yansheng, cựu tổng thư ký ủy ban học thuật của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, cho hay.
Ngoài ra, xuất khẩu là một trong những điểm sáng kinh tế chính của quốc gia châu Á này trong bối cảnh nhu cầu trong nước chậm lại và tình trạng suy thoái của ngành bất động sản kéo dài.
Zhang nhận định rằng Trung Quốc sẽ “tìm mọi cách có thể để thúc đẩy nhu cầu trong nước” trước mối rủi ro áp thuế nhập khẩu nặng nề của Tổng thống đắc cử Mỹ.
“Điều này không chỉ đáp ứng nhu cầu phát triển của chính Trung Quốc mà còn mở rộng mảng nhập khẩu, mang lại động lực mới cho nền kinh tế toàn cầu”, Zhang, một nhà nghiên cứu cấp cao của Viện Nghiên cứu Kinh tế Vĩ mô, cho biết.
Trung Quốc đã tăng cường các nỗ lực kích thích kinh tế trong vài tháng qua trong bối cảnh nước này cố gắng đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm nay là khoảng 5%.
“Mục tiêu của gói kích thích này, đã đạt được sự đồng thuận giữa các nhà hoạch định chính sách, rất rõ ràng: thúc đẩy nền kinh tế và đảm bảo nền kinh tế hoạt động trong phạm vi tăng trưởng hợp lý”, Zhang cho biết.
Tham khảo SCMP