Sáng ngày 19/11, báo Giao thông đã tổ chức tọa đàm “Đường sắt tốc độ cao – Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt”.
Tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà thầu xây dựng Việt Nam, đã chia sẻ đánh giá về năng lực của các nhà thầu nội địa trong thời gian qua cũng như khả năng tham gia dự án Đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC).
Đối với dự án ĐSTĐC, khối lượng xây lắp vô cùng lớn, lên đến hơn 33 tỷ USD. Đây là dự án có vốn và quy mô chưa từng có tại Việt Nam.
Theo ông Hiệp, dự án ĐSTĐC là một cơ hội lớn để thay đổi diện mạo ngành xây dựng trong nước. Ông nhận định, dự án này tuy không quá phức tạp về công nghệ, nhưng quy mô lại rất lớn.
Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà thầu xây dựng Việt Nam. Ảnh: báo Giao thông |
>> Đề xuất đường sắt cao tốc Bắc – Nam đi qua Nam Định: Hướng tuyến đã được nghiên cứu kỹ
Với tốc độ thiết kế lên đến 350 km/h, ông cho biết dự án này đòi hỏi độ chính xác rất cao và không thể chủ quan. Các nhà thầu Việt cần học hỏi và ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất.
Một vấn đề khác mà ông Hiệp chỉ ra là rào cản từ chính sách. Theo quy định của Luật Đấu thầu, để được tham gia dự án, nhà thầu phải từng thực hiện 1-2 công trình có quy mô tương đương. Nhưng đây là dự án đầu tiên tại Việt Nam, khiến tiêu chí này trở thành trở ngại lớn đối với các doanh nghiệp trong nước.
Ông Hiệp lấy ví dụ về tòa nhà Landmark 81 tại TP.HCM, được xây dựng cách đây 7-8 năm. Thời điểm đó, chưa có nhà thầu nào trong nước từng thi công một tòa nhà cao đến 80 tầng. Tuy nhiên, Vincom đã tin tưởng giao dự án này cho Coteccons (CTD) nhờ vào đánh giá năng lực. Kết quả là dự án vẫn hoàn thành một cách thành công.
Do đó, ông Hiệp cho rằng cơ quan quản lý cần xem xét lại cơ chế và chính sách để tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt phát huy năng lực.
Bên cạnh đó, ông Hiệp khẳng định, với năng lực hiện tại, các doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể đảm đương về mặt công nghệ và thi công. Điều quan trọng là cần giải quyết tốt các vấn đề về nguồn nhân lực.
Hiện tại, ngay cả các dự án đang triển khai cũng gặp khó do thiếu hụt lao động, đặc biệt là lao động thi công trực tiếp. Để đảm bảo dự án ĐSTĐC được triển khai thuận lợi, ông Hiệp cho rằng cần tính toán kỹ lưỡng để có đủ lực lượng lao động.
>> Tập đoàn THACO của tỷ phú Trần Bá Dương có thể tham gia dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam