Theo thông tin từ các đại lý, BYD Tang EV đã “âm thầm” có mặt tại Việt Nam và sẵn sàng mở bán. Tuy nhiên, mẫu SUV điện từ Trung Quốc này lại không tổ chức lễ ra mắt rầm rộ như thường thấy, đặt ra câu hỏi về chiến lược cạnh tranh trong bối cảnh thị trường SUV cỡ D đang có nhiều đối thủ đáng gờm.
Theo xác nhận từ đại diện BYD Việt Nam với Dân trí, hãng không tổ chức lễ ra mắt chính thức cho mẫu BYD Tang EV. Xe được phân phối theo hình thức đặt hàng, nhắm đến các khách hàng tiềm năng cụ thể. Chiến lược này được giới chuyên gia đánh giá là hợp lý, đặc biệt khi Việt Nam đang là điểm đến thu hút đầu tư của nhiều doanh nghiệp Trung Quốc, tạo cơ hội tiếp cận cho doanh nhân từ quốc gia tỷ dân.
Trước đó, vào đầu tháng 11/2024, mẫu xe này đã xuất hiện trong dữ liệu nhãn năng lượng của Cục Đăng kiểm Việt Nam, với mức tiêu thụ điện năng công bố là 218,9 Wh/km. Mặc dù vậy, mọi thông tin liên quan đến Tang EV hiện vẫn chưa có trên website chính thức của BYD Việt Nam.
BYD Tang EV sở hữu thiết kế khỏe khoắn và hiện đại, với nhiều điểm tương đồng cùng “đàn em” Atto 3 nhưng mang dáng vẻ góc cạnh hơn. Xe trang bị hệ thống đèn full LED, mâm hợp kim 21 inch và thuộc phiên bản cao cấp nhất. Kích thước của Tan EV xếp vào phân khúc SUV cỡ D, với chiều dài 4.870mm, rộng 1.950mm, cao 1.725mm và chiều dài cơ sở 2.820mm.
>> Hãng taxi 15 tuổi tại Hà Nội ‘chốt’ hợp đồng thuê, mua 500 xe điện VinFast từ Xanh SM
Khoang nội thất được tích hợp nhiều tiện ích như màn hình cảm ứng trung tâm 12,3inch, điều hòa tự động 3 vùng, cửa kính chỉnh điện chống kẹt và đèn trang trí nội thất 31 màu. Đây là những trang bị thường thấy trên các mẫu SUV cao cấp.
Xe được trang bị hai mô-tơ điện cho cầu trước và sau, với công suất lần lượt là 241 mã lực và 268 mã lực, cùng mô-men xoắn 350 Nm mỗi mô-tơ.
Bộ pin dung lượng 108,8kWh cung cấp phạm vi hoạt động lên đến 635 km theo tiêu chuẩn CLTC, tương đương khoảng 521km nếu quy đổi theo tiêu chuẩn WLTP quốc tế.
Giá bán lẻ của BYD Tang EV được công bố ở mức 1,569 tỷ đồng, cao hơn đáng kể so với các đối thủ cùng phân khúc. Ví dụ, Hyundai Santa Fe dao động từ 1,069-1,365 tỷ đồng, Ford Everest từ 1,099-1,468 tỷ đồng và Toyota Fortuner từ 1,055-1,362 tỷ đồng. Thậm chí, mức giá này còn tiệm cận một mẫu SUV cỡ E như Hyundai Palisade (1,469-1,589 tỷ đồng).
Mặc dù BYD Tang EV được đánh giá cao về thiết kế và công nghệ, nhưng mức giá này có thể trở thành rào cản lớn khi tiếp cận người tiêu dùng Việt Nam. Bên cạnh đó, hạ tầng trạm sạc của hãng xe cũng là một vấn đề, BYD sẽ chỉ đầu tư hệ thống trạm sạc tại các đại lý và tặng kèm máy sạc tại nhà cho khách hàng. Tất cả các mẫu xe BYD đang bán tại thị trường Việt Nam này đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc, hãng xe này cũng từng lên kế hoạch xây nhà máy tại Việt Nam.