spot_img
19 C
Hanoi
spot_img
Trang chủChứng Khoán2025: Chặng cuối tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công, điểm...

2025: Chặng cuối tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công, điểm rơi lợi nhuận của HPG, VCG, HHV, LCG…

Năm 2025, với ngân sách đầu tư công kỷ lục 791.000 tỷ đồng, Việt Nam đặt mục tiêu hoàn thiện loạt dự án trọng điểm, tạo bước đệm cho tăng trưởng GDP 7,5-8,5%/năm giai đoạn 2026-2030.

Tại báo cáo mới đây, Chứng khoán ACBS đánh giá trong năm 2024, giải ngân đầu tư công diễn ra tương đối chậm, tuy nhiên Chính phủ đang dồn lực tháo gỡ các vướng mắc pháp lý, đồng thời tập trung hoàn thiện các công trình trọng điểm như tuyến cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2, sân bay quốc tế Long Thành và tuyến đường sắt Bắc Nam.

Theo Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII, Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 7,5-8,5%/năm giai đoạn 2026-2030. ACBS cho rằng để đạt được mục tiêu này, yếu tố quyết định sẽ là thúc đẩy giải ngân đầu tư công. Hoạt động này sẽ được đẩy mạnh từ đầu năm 2025 khi các luật mới ban hành chính thức đi vào hiệu lực. Mặt khác, đây là năm cuối của kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025, ghi nhận mức đầu tư công kỷ lục lên tới 791.000 tỷ đồng (tương đương 6,4% GDP) đã được Quốc hội phê duyệt. Khoản ngân sách này sẽ giúp đẩy mạnh thi công các công trình trọng điểm như cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2, sân bay quốc tế Long Thành và tuyến đường sắt Bắc Nam.

2025: Chặng cuối tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công, điểm rơi lợi nhuận của HPG, VCG, HHV, LCG...

Hiện tại, cả nước đã có 2.001km đường cao tốc và Chính phủ đặt mục tiêu hoàn thành 3.000km vào cuối năm 2025, hướng tới mốc 5.000km vào năm 2030.

Với dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2, các doanh nghiệp như VCG, HHV và C4G đã được Bộ Giao thông Vận tải chỉ định thầu. ACBS dự báo giai đoạn 2025-2026 sẽ là thời điểm điểm rơi lợi nhuận của các doanh nghiệp này nhờ vào giá trị hợp đồng lớn. Ngoài ra, LCG, CC1, G36 cũng tham gia một số gói thầu. Giá trị còn lại tại 12 tuyến thành phần ước tính gần 62 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành từ tháng 4 đến 12/2025.

Đường Vành đai 4 Hà Nội có tổng mức đầu tư hơn 88.694 tỷ đồng, dài 112,8km, đi qua 3 địa phương. Hiện dự án đã hoàn thành gần 37% khối lượng công việc và dự kiến đoạn đường song hành qua Hà Nội sẽ hoàn thành vào quý IV/2025. Các doanh nghiệp niêm yết như VCG, LCG và C4G tham gia thực hiện 3 gói thầu với tổng giá trị 4.200 tỷ đồng.

Tương tự, dự án đường Vành đai 3 TP. HCM cũng đang được triển khai với kế hoạch thông xe vào giữa năm 2025 và hoàn thành vào năm 2026. HHV, HBC, DPG, C4G và VCG là các nhà thầu chính tại đây với tổng giá trị hợp phần khoảng 8.800 tỷ đồng.

Đối với sân bay quốc tế Long Thành, dự án có tổng vốn đầu tư 336.600 tỷ đồng và đang trong giai đoạn 1 với ngân sách 5 tỷ USD, dự kiến đi vào hoạt động đầu năm 2027.

Theo ACBS, nhóm ngành được hưởng lợi trực tiếp từ đầu tư công bao gồm nguyên vật liệu như đá xây dựng, thép, xi măng, nhựa đường và nhóm xây dựng hạ tầng. Một số doanh nghiệp xây dựng hạ tầng ghi nhận backlog tính đến cuối tháng 9/2024 gấp từ 2-4 lần giá trị doanh thu trung bình giai đoạn 2021-2023, tạo cơ sở tăng trưởng trong hai năm tới. Đồng thời, nhóm ngành hưởng lợi gián tiếp như bất động sản dân cư và khu công nghiệp cũng có triển vọng tích cực khi hạ tầng được phát triển đồng bộ.

Nhiều câu chuyện đầu tư đáng chú ý năm 2025

Tập đoàn Hòa Phát (Mã: HPG) được dự báo hưởng lợi lớn nhờ nhu cầu thép xây dựng gia tăng khi Chính phủ đẩy mạnh đầu tư công. Hòa Phát hiện chiếm 38% thị phần thép xây dựng trong nước và sở hữu chuỗi giá trị ngành thép khép kín, dự kiến sản lượng tăng thêm 10% trong năm 2025. Nhờ nhu cầu ổn định, tập đoàn có thể tối ưu công suất và duy trì biên lợi nhuận ổn định.

2025: Chặng cuối tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công, điểm rơi lợi nhuận của HPG, VCG, HHV, LCG...
Nguồn: ACBS

CTCP Xây dựng và Sản xuất Vật liệu xây dựng Biên Hòa (Mã: VLB) đang sở hữu 5 mỏ đá lớn tại khu vực miền Đông và Tây Nam Bộ, cung cấp nguyên vật liệu cho các dự án trọng điểm như cao tốc Bắc Nam, sân bay Long Thành và Vành đai 3 TP. HCM. Tổng trữ lượng đá nguyên khối còn lại gần 90 triệu m³ và công suất khai thác được cấp phép 5,7 triệu m³/năm sẽ giúp VLB đáp ứng nhu cầu tăng mạnh trong giai đoạn 2024-2030.

Hóa dầu Petrolimex (Mã: PLC) cũng là đơn vị được hưởng lợi nhờ thị phần nhựa đường lớn nhất cả nước với 30%. Hệ thống kho cảng công suất 400.000 tấn/năm trải dài trên cả nước cho phép PLC linh hoạt cung ứng cho các dự án xây dựng cao tốc, đặc biệt tại các khu vực miền Trung và miền Nam.

CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (Mã: HHV) ghi nhận giá trị backlog hơn 2.900 tỷ đồng, gấp ba lần doanh thu mảng xây lắp năm 2023. HHV kỳ vọng ghi nhận tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ trong giai đoạn 2024-2026, với CAGR đạt 16%. Đơn vị cũng đang huy động thêm 1.490 tỷ đồng từ việc phát hành cổ phiếu để mở rộng quy mô hoạt động và triển khai các dự án lớn.

Vinaconex (Mã: VCG) sở hữu giá trị backlog hơn 17.000 tỷ đồng, nhờ liên tục trúng thầu các dự án trọng điểm quốc gia. Công ty được đánh giá có tiềm năng trúng thêm nhiều gói thầu mới trong tương lai nhờ kinh nghiệm và năng lực triển khai vượt trội.

Việc đẩy mạnh đầu tư công không chỉ thúc đẩy tăng trưởng ngắn hạn mà còn tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của nhiều ngành nghề, đặc biệt là nhóm doanh nghiệp xây dựng và nguyên vật liệu. Trong bối cảnh Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP tham vọng từ 2026-2030, các dự án hạ tầng trọng điểm hứa hẹn mang đến cơ hội lớn cho các doanh nghiệp tham gia chuỗi giá trị này. Với sự hỗ trợ của dòng vốn đầu tư công kỷ lục và chính sách phát triển hạ tầng mạnh mẽ, triển vọng ngành xây dựng và nguyên vật liệu tiếp tục được duy trì tích cực trong thời gian tới.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật