spot_img
29 C
Hanoi
spot_img
Trang chủChứng KhoánACV đề xuất đầu tư luôn đường băng số 2 gần 3.500...

ACV đề xuất đầu tư luôn đường băng số 2 gần 3.500 tỷ đồng tại sân bay lớn nhất Việt Nam

ACV khẳng định việc đầu tư đường băng số 2 không làm phát sinh tăng tổng mức đầu tư dự án xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Mới đây, trong văn bản gửi đến Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (UPCoM: ACV) đề xuất bổ sung thêm một đường băng thứ hai, song song với đường băng số 1 và hệ thống đường lăn hoàn chỉnh theo quy hoạch.

Theo kế hoạch hiện tại, sân bay Long Thành được đầu tư theo ba giai đoạn. Giai đoạn 1 chỉ xây dựng một đường băng và một nhà ga hành khách, đáp ứng công suất 25 triệu hành khách mỗi năm. Giai đoạn 2 mới tiếp tục đầu tư đường băng thứ hai, nâng gấp đôi công suất khai thác.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án, ACV nhận thấy việc xây dựng cả hai đường băng ngay bây giờ sẽ mang lại nhiều lợi ích trong quá trình vận hành, khai thác sân bay.

ACV đề xuất đầu tư luôn đường băng số 2 gần 3.500 tỷ đồng tại sân bay lớn nhất Việt Nam
Đường băng sân bay Long Thành

Cụ thể, khi dự án đi vào vận hành, nếu chỉ có một đường băng, trường hợp phát sinh sự cố như hư hỏng máy bay hoặc bảo trì sửa chữa đường băng, xử lý sự cố thiên tai sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khai thác cảng.

Việc có hai đường băng sẽ góp phần nâng cao năng lực đảm bảo an toàn bay, đảm bảo tính ổn định vận hành xuyên suốt, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế xã hội và an ninh quốc phòng của cảng, ngay cả khi có sự cố xảy ra tại một trong hai đường băng.

Thêm vào đó, việc có hai đường băng sẽ góp phần tối ưu hóa hoạt động khai thác và nâng cao hiệu quả kinh tế tổng thể của sân bay ngay sau khi sân bay Long Thành được đưa vào khai thác.

Cũng theo đề xuất này, dự án sân bay Long Thành đang trong quá trình thi công. Bổ sung thêm đường băng ở giai đoạn này sẽ có thuận lợi trong việc tổ chức đầu tư, như tận dụng được nguồn nhân lực và trang thiết bị có sẵn tại công trường, tiết kiệm thời gian và chi phí hơn là để sau này mới triển khai.

Nếu giữ như quy hoạch, kế hoạch hiện tại, khi đưa Long Thành vào khai thác mới xây dựng đường cất hạ cánh thứ hai thì sẽ lại gây bụi, tiếng ồn. Lúc đó sẽ phát sinh các công việc đấu nối hạ tầng và hệ thống điều khiển kỹ thuật. Đội ngũ chuyên gia, kỹ sư, công nhân thường xuyên ra vào khu bay có thể sẽ gây ảnh hưởng, thậm chí làm gián đoạn việc khai thác trong một số thời điểm.

Dẫn chứng từ kinh nghiệm các sân bay quốc tế, ACV khẳng định các sân bay cửa ngõ có công suất thiết kế khoảng 25 triệu lượt khách mỗi năm như Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất đều có hai đường băng.

Ở các nước châu Á, sân bay Kansai/Osaka có sản lượng 18 triệu hành khách/năm cũng có hai đường băng. Thậm chí, sân bay Shanghai với sản lượng 28 triệu hành khách/năm có tới ba đường băng.

Với các cơ sở nêu trên, ACV kiến nghị Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp báo cáo lãnh đạo Chính phủ bổ sung thêm một đường băng với chiều dài khoảng 4.000m.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết nếu đầu tư luôn đường băng thứ hai, tổng mức đầu tư chỉ cần khoảng 3.455 tỷ đồng. ACV có thể huy động từ nguồn vốn hợp pháp của mình.

Về bài toán tài chính, ACV khẳng định việc này không làm phát sinh tăng tổng mức đầu tư dự án xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1. Đồng thời, công trình sẽ hoàn thành đồng bộ cùng dự án do ACV làm chủ đầu tư, dự kiến vào tháng 9 năm 2026.

Thêm một hạng mục lớn, nhưng việc hoàn thành sân bay Long Thành chỉ chậm gần 1 năm so với việc giữ nguyên kế hoạch hiện tại (dự kiến hoàn thành trong năm 2025).

Dự án sân bay Long Thành được triển khai trên diện tích 5.000ha với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 336.630 tỷ đồng và sẽ là sân bay lớn nhất cả nước sau khi hoàn thành giai đoạn 1.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật