Công ty Cổ phần Ô tô TMT (mã CK: TMT) đã công bố BCTC quý 3/2024 với doanh thu thuần đạt hơn 352 tỷ, giảm 21% so với cùng kỳ năm trước. Kinh doanh dưới giá vốn khiến TMT lỗ gộp gần 42 tỷ trong quý 3, trong khi quý 3/2023 vẫn lãi gộp hơn 59 tỷ đồng.
Khấu trừ các chi phí liên quan, TMT báo lỗ trước thuế gần 93 tỷ đồng trong quý 3 – đi ngang so với mức lỗ cao nhất lịch sử hồi quý 2 liền trước. Kết quả này đưa mức lỗ 9 tháng đầu năm 2024 tăng lên tới gần 192 tỷ đồng , trái ngược khoản lãi hơn 2 tỷ trong cùng kỳ năm trước và mức thua lỗ chưa từng có tại doanh nghiệp này.
Theo giải trình từ phía TMT, việc kinh doanh thua lỗ có nguyên nhân khách quan đến từ sự khó khăn chung của nền kinh tế, bất động sản, nguy cơ về lạm phát, người dân thắt chặt chi tiêu, thay đổi công nghệ khiến lượng tiêu thụ ô tô giảm sút.
Bên cạnh đó, nguyên nhân chủ quan là do chi phí tài chính tại TMT quá cao trong nhiều năm qua và hàng tồn kho lớn, công ty cũng phát sinh thêm nhiều chi phí trong sản xuất kinh doanh. Do đó, HĐQT TMT đã mạnh tay cho bán hàng để cắt lỗ chuẩn bị cho chu kỳ hoạt động kinh doanh mới, đồng thời triển khai tái cấu trúc lại toàn bộ doanh nghiệp bao gồm tái cấu trúc sản phẩm, tái cấu trúc lại nhà cung cấp, và tái cấu trúc lại toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh.
Phía TMT cũng chia sẻ thêm, công ty đã có những quyết sách rất mạnh mẽ để giải phóng toàn bộ hàng tồn kho (bao gồm tất cả loại xe có tiêu chuẩn khí thải Euro 4). Tái cấu trúc lại các nhà xuất khẩu, chỉ chấp nhận các nhà xuất khẩu đáp ứng đủ tiêu chuẩn dịch vụ sau bán hàng chuyên nghiệp của TMT (dịch vụ 24h). Với mục tiêu 5 năm tới, TMT đạt TOP 5 về chất lượng dịch vụ sau bán hàng tốt nhất Việt Nam.
TMT đã đàm phán thành công với các đối tác nước ngoài về điều khoản thanh toán từ L/C trả ngay sang L/C trả chậm từ 6-9 tháng. Điều này sẽ đảm bảo tình hình thanh khoản tốt với các tổ chức tín dụng, từ đó tạo ra sản phẩm có sức cạnh tranh cao về giá. Việt bán hàng được thực hiện qua định quán trị hàng tồn kho theo chu kỳ kinh doanh mới, xây dựng tồn kho Min – Max theo đúng nhu cầu của thị trường, đảm bảo lưu đủ tồn vùng quay hàng tồn kho, vòng quay vốn lưu động để giảm chi phí tài chính.
TMT đặt mục tiêu tiết giảm chi phí sản xuất tối thiểu từ 25%-30% để gia tăng năng lực sản xuất. Ngoài ra, phải đạt mục tiêu đến quý 1 năm sau nhà máy sẽ tuyển tối thiểu thêm 700 công nhân mới cần bố trí không gian với quy hoạch cao để mở rộng sản xuất.
“TMT Motors chấp nhận kết quả kinh doanh thua lỗ vào năm 2024 để đảm bảo chuẩn bị tốt cho chu kỳ kinh doanh mới và hướng tới sự ổn định phát triển và tăng trưởng bền vững cho những năm tương lai, cụ thể là năm 2025 và các năm tiếp theo”, văn bản giải trình cho biết.
TMT Motors hiện là đơn vị phân phối ôtô điện Wuling Mini EV tại Việt Nam – phiên bản ô tô điện mini có kích thước nhỏ nhất với chiều dài chưa đến 3m, bán kính quay đầu chỉ 4,2m. Xe có 2 cửa, 4 chỗ ngồi. Với mức giá bán khởi điểm vào loại rẻ nhất thị trường, cùng kiểu dáng thiết kế có thể xem là “độc, lạ”, đây có thể xem là đối thủ nặng ký với mẫu VF 3 của VinFast.
Trên thị trường, cổ phiếu TMT phản ứng mạnh với kết quả kinh doanh kém sắc, thị giá giảm sàn xuống 6.470 đồng/cp trong phiên 31/10/2024.