Nhà sản xuất xe điện Việt Nam VinFast cho biết rằng họ đã giao 21.912 xe điện trong quý 3, tăng 66% so với quý trước đó, hãng Reuters cho biết. Công ty đã giao hơn 9.300 xe điện tại Việt Nam trong tháng 9, đánh dấu mức giao hàng hàng tháng cao nhất tại quốc gia này.
Công ty đã mở rộng mạnh mẽ sang các thị trường Châu Á như Indonesia để tận dụng nhu cầu ngày càng tăng đối với xe điện trong khu vực.
Trang Nasdaq dẫn phân tích của Motley Fool cho biết VinFast đã công bố tin tức về số liệu giao hàng của mình và “điều này đã được thị trường đón nhận rất nồng nhiệt”.
Các nhà đầu tư đã “nhấn mạnh chân ga” đầu tư vào nhà sản xuất xe điện (EV) mới nổi của Châu Á, khiến giá cổ phiếu của công ty tăng gần 12% trong ngày công bố thông tin. Điều đó tốt hơn nhiều so với hiệu suất cơ bản phẳng của chỉ số S&P 500.
Nguồn tin này cũng dẫn lại thông tin VinFast đã công bố rằng họ đã giao tổng cộng 21.912 xe điện trong quý 3 năm nay. Con số này thể hiện mức tăng trưởng theo năm cực kỳ mạnh mẽ là 116% và cải thiện theo quý là 66%.
Phần lớn điều này là do thị trường trong nước rất sôi động. VinFast cho biết họ đã giao hơn 9.300 xe chỉ riêng trong tháng 9 tại Việt Nam. Công ty cũng nói thêm rằng đây là lần đầu tiên một nhà sản xuất xe điện Việt Nam vượt mọi đối thủ quốc tế để giành vị trí số 1 ở thị trường trong nước.
Nói về quý 3, VinFast cũng cho biết họ sẽ công bố kết quả tài chính vào thứ Ba, ngày 6/11.
“VinFast là một cổ phiếu nóng sau khi chào bán công khai lần đầu (IPO) tại Hoa Kỳ vào năm ngoái”, nguồn tin phân tích. Công ty có khoản lỗ trong báo cáo quý 2.
Tuy nhiên, tin tức tích cực mới nhất này “chắc chắn sẽ khơi dậy sự quan tâm đến công ty” – Motley Fool phân tích. VinFast vẫn tiếp tục mở rộng mạnh mẽ ra bên ngoài Việt Nam. Đây là một công ty xe điện rất đáng để theo dõi trên thị trường chứng khoán Mỹ.
VinFast sẽ có xe giá rẻ hơn VF3?
Mới đây, Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam công bố nhiều kiểu dáng công nghiệp mới được đăng ký trong tháng 9/2024, đáng chú ý nhất trong đó là một mẫu xe VinFast với thiết kế nhỏ gọn và mới mẻ khi chỉ sở hữu 2 cửa và chiều dài rất ngắn cùng phần gầm xe thấp tương đương với các hatchback thay vì một SUV mini như VinFast VF 3.
Nhiều dự đoán cho rằng, mẫu xe mới này sẽ được thương mại hóa trong thời gian tới và có giá rẻ hơn so với VF 3, mang tên gọi VF 1 hoặc VF 2, đây là các vị trí tên đang còn thiếu của hãng xe điện Việt Nam. Với kích thước nhỏ và 2 cửa, mẫu xe mới của VinFast dự kiến sẽ chỉ có 2 ghế ngồi với nhu cầu sử dụng trong khu vực thành thị, đặc biệt là các nội khu đô thị lớn.
Theo thông tin trong kiểu dáng công nghiệp, sản phẩm mới được thiết kế bởi 2 nhà thiết kế Joao Marcos de Oliveira Ramos vốn là giám đốc thiết kế của VinFast trong giai đoạn 3/2023-6/2024 và Jae Hoon Lee cũng là người đã tạo nên kiểu dáng của 2 mẫu xe VF 7 và VF Wild. Đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp của xe được nộp từ ngày 24/01/2024, cho thấy VinFast có thể đang phát triển các bước tiếp theo đối với mẫu xe điện mới.
Hình dáng của xe có tính thon gọn và giống với một mẫu hatchback hơn so với các SUV trước của VinFast, nhưng vẫn có các logo hình chữ V ở phần đầu và đuôi xe. Phía sau xe vẫn có cửa cốp nhưng nhiều khả năng không có quá nhiều không gian chứa đồ đạc.
Các xe điện mini vốn đã không còn lạ lẫm tại thị trường châu Âu với điển hình là ô tô Smart ForTwo hay mẫu Citroen Ami One sở hữu động cơ sức mạnh thấp cùng cụm pin dung lượng nhỏ, chủ yếu phục vụ nhu cầu di chuyển trong thành phố với chi phí sử dụng rất thấp.
Dự kiến, mẫu xe mới của VinFast nếu được bán ra thị trường chắc chắn sẽ rẻ hơn VF 3 hiện đang có giá bán lẻ đề xuất không kèm pin là 240 triệu đồng và kèm pin là 322 triệu đồng. Nhiều người kỳ vọng xe sẽ có giá bán trong khoảng 150-200 triệu đồng nhưng sẽ không có nhiều trang bị cao cấp bằng VF 3.
Theo thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), CTCP Sản xuất và Kinh doanh VinFast vừa phát hành lô trái phiếu VIFCB2429002 và thu về 4.000 tỷ đồng. Trái phiếu có kỳ hạn 5 năm, đáo hạn vào ngày 18/10/2029, lãi suất cố định 13,5%/năm.