spot_img
12 C
Hanoi
spot_img
Trang chủChứng Khoán'Chân ái' heo ăn chuối từng khiến bầu Đức 'mừng đến mất...

‘Chân ái’ heo ăn chuối từng khiến bầu Đức ‘mừng đến mất ngủ’ làm ăn thua lỗ

Giá heo thị trường neo ở vùng cao nhưng heo ăn chuối của bầu Đức làm ăn thua lỗ và doanh thu liên tục sụt giảm. Khi ra mắt mô hình kinh doanh này, bầu Đức chia sẻ từng mất ngủ vì vui mừng.

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL – HoSE: HAG) khép lại năm 2024 với doanh thu thuần đạt 5.694 tỷ đồng, giảm 12% so với thực hiện năm 2023. Lợi nhuận sau thuế đạt 1.057 tỷ đồng, thấp hơn mức 1.782 tỷ đồng của năm 2023 bởi thiếu khoản thu nhập đột biến từ việc xóa nợ vay. Trung bình, mỗi ngày HAGL lãi gần 3 tỷ đồng.

Chuối, sầu riêng và heo là 3 sản phẩm cốt lõi trong mô hình kinh doanh của HAGL. Tuy nhiên, nhìn về cơ cấu, trái cây đóng góp chủ yếu với doanh thu 4.132 tỷ đồng (chiếm 73% tổng doanh thu) và lợi nhuận gộp 2.037 tỷ đồng (chiếm 94% lợi nhuận gộp toàn công ty).

Trong khi đó, mảng chăn nuôi heo mang lại doanh thu 1.004 tỷ đồng, giảm 960 tỷ đồng so với năm 2023. Lãi gộp 92 tỷ đồng (chiếm 4% lợi nhuận gộp toàn công ty). Nếu trừ thêm các chi phí quản lý, chi phí bán hàng (HAGL không công bố chi tiết), heo ăn chuối trong trường hợp kinh doanh có lãi cũng rất mỏng.

Riêng quý IV/2024, heo ăn chuối còn ghi nhận tình trạng kinh doanh thua lỗ. Doanh thu mảng này mang về 159 tỷ đồng, nhưng giá vốn là 207 tỷ đồng, nên lỗ gộp 48 tỷ đồng. Đáng chú ý, giá heo hơi trên thị trường trong quý IV/2024 được neo ở vùng cao, quanh 60.000 – 70.000 đồng/kg.

'Chân ái' heo ăn chuối từng khiến bầu Đức 'mừng đến mất ngủ' làm ăn thua lỗ
Doanh thu mảng chăn nuôi heo của HAGL liên tục sụt giảm

HAGL bắt đầu ghi nhận doanh thu mảng chăn nuôi heo từ quý IV/2022, đạt 676 tỷ đồng và lãi gộp 110 tỷ đồng (biên lợi nhuận 16%). Sau đó, doanh thu liên tục suy giảm qua các quý và lãi gộp cũng ngày càng “teo tóp”.

Đến quý IV/2023, HAGL lỗ gộp 129,6 tỷ đồng ở mảng này và có sự hồi phục nhẹ vào đầu năm 2024 khi giá heo trên thị trường tăng từ khoảng 54.000 đồng/kg ngày đầu năm lên vùng gần 60.000 – 70.000 đồng/kg.

Mảng kinh doanh heo của HAGL gắn liền với thương hiệu heo ăn chuối được bầu Đức cho ra mắt vào nửa cuối năm 2022. Thời điểm phát hiện ra mô hình kinh doanh, ông Đức tâm sự, ông đã mất ngủ vì vui mừng khi có được công thức thức ăn từ chuối giúp heo mau lớn, giá thành thấp.

Theo bầu Đức, HAGL đã thành công với bài toán heo ăn chuối khi đưa bột chuối vào chiếm 40% tỷ trọng thức ăn của heo, vừa giúp tăng chất dinh dưỡng cho đàn heo vừa hạ được chi phí chăn nuôi.

Lợi thế của HAGL là có quỹ đất rộng, sản phẩm chuối và thịt heo là hai loại thực phẩm cơ bản và thiết yếu đối với cuộc sống, thị trường tiêu thụ rộng lớn.

Cùng với việc phát triển chăn nuôi heo, bầu Đức thành lập CTCP Bapi Hoàng Anh Gia Lai để phân phối thịt heo ăn chuối. Năm 2022, chuỗi này tấn công thị trường với gần 200 cửa hàng và ra mắt thêm kênh phân phối online vào cuối năm. Tuy nhiên, số lượng cửa hàng tại thời điểm tháng 8/2023 giảm xuống còn hơn 50 do thị trường khốc liệt, hệ thống này chưa đủ sức cạnh tranh. Đến cuối năm 2023, HAGL thông báo chuyển nhượng toàn bộ cổ phần doanh nghiệp trên.

Cá tầm sắp thành “chân ái” mới của bầu Đức?

'Chân ái' heo ăn chuối từng khiến bầu Đức 'mừng đến mất ngủ' làm ăn thua lỗ
Sau heo ăn chuối, bầu Đức sắp có cá tầm “ăn sâu canxi”

Gần đây, bầu Đức có chia sẻ HAGL đã tái đàn 15.000 con heo nái và đặt mục tiêu nâng tổng đàn (gồm cả nái và heo thịt) lên 500.000 con vào năm 2025. Mảng chăn nuôi heo từng chịu ảnh hưởng bởi biến động giá cả, nhưng nhờ chiến lược khép kín và quản lý bài bản, hiệu quả đã dần được cải thiện.

Đồng thời, bầu Đức còn tiết lộ, sắp tới HAGL sẽ có cả sản phẩm cá sạch. “Cá Hoàng Anh Gia Lai đang nuôi là cá tầm, được nuôi ở gềnh thác nước nên rất sạch, được cho ăn sâu canxi nuôi từ các sản phẩm chuối thải loại. Do chưa thu hoạch, chưa có tiền nên công ty chưa đưa cá vào trong báo cáo, nhưng vài tháng nữa sẽ sớm công bố” – bầu Đức chia sẻ.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật