Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 14 ngày 29/5/2025 quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện. Trong đó, trạm, trụ sạc xe điện được áp biểu giá bán lẻ điện riêng.
Cụ thể, giá điện cho nhóm khách hàng này thấp hơn mức áp dụng cho kinh doanh nhưng cao hơn sản xuất. Theo đó, cơ cấu biểu giá điện theo cấp điện áp, thấp nhất bằng 71%, cao nhất bằng 195% giá bán lẻ điện hiện hành.
Giả sử biểu giá điện bán lẻ cho trạm sạc xe điện (đơn giá tính theo tỷ lệ so với giá bán lẻ điện bình quân hiện hành là 2.204,0655 đồng/kWh, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng), với cấp điện áp từ trung áp trở lên (từ trên 1kV), có giá giờ thấp điểm 71% (tương đương khoảng 1.565 đồng/kWh), giờ bình thường 118% (tương đương 2.601 đồng/kWh) và giờ cao điểm là 174% (khoảng 3.835 đồng/kWh).
Cấp hạ áp (dưới 1kV) có giá giờ thấp điểm 75% (tương đương 1.653 đồng/kWh), giờ bình thường 125% (tương đương 2.755 đồng/kWh) và giờ cao điểm 195% (tương đương 4.298 đồng/kWh).
![]() |
Biểu giá điện bán lẻ cho trạm sạc xe điện (Ảnh: Báo Người lao động) |
Trước đó, Bộ Công Thương từng cho rằng nếu áp dụng giá điện cho trạm sạc theo giá điện sản xuất, khách hàng sẽ trả ít hơn chi phí thực tế gây ra cho hệ thống điện từ 552 – 699 đồng/kWh, tùy cấp điện áp. Còn nếu áp dụng theo giá điện kinh doanh, số tiền điện khách hàng phải trả sẽ nhiều hơn chi phí thực tế gây ra cho hệ thống khoảng 467 – 587 đồng/kWh, tùy cấp điện áp.
Hơn nữa, việc áp dụng một trong 2 phương án này sẽ tiếp tục làm phát sinh bù chéo giữa các nhóm khách hàng sử dụng điện, không phù hợp với chủ trương trong Nghị quyết 55 năm 2020 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Liên quan tới vấn đề trên, vào giữa tháng 10/2024, VinFast đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng cho phép áp dụng giá bán lẻ điện sản xuất đối với các trụ sạc xe điện. Điều này sẽ trực tiếp hỗ trợ và khuyến khích người dân tham gia chuyển đổi xanh, sử dụng điện và năng lượng tái tạo, giảm phát thải khí nhà kính, cũng như tham gia trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon. Đây hoàn toàn phù hợp với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022, phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh cũng như giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành vận tải.
![]() |
VinFast kiến nghị áp dụng giá bán lẻ điện sản xuất đối với các trụ sạc xe điện (Ảnh minh họa) |
Theo VinFast, để chuyển đổi thành công sang xe điện, bước đầu tiên là khẩn trương xây dựng một hệ thống hạ tầng sạc điện nhanh và rộng khắp các tỉnh thành, giúp người tiêu dùng không còn lo lắng về vấn đề trạm sạc. Vì vậy, VinFast đang tích cực triển khai đầu tư hạ tầng trạm sạc cho xe điện tại 63 tỉnh thành và áp dụng chính sách miễn phí tiền sạc cho các khách hàng sử dụng ô tô điện nhằm khuyến khích người tiêu dùng.
Tuy nhiên, Bộ Công Thương dự kiến áp dụng đơn giá điện riêng cho các trạm sạc của VinFast. Hãng xe Việt cho rằng việc áp giá điện riêng với mức giá dự kiến cao hơn giá điện sản xuất nhưng thấp hơn giá điện kinh doanh là chưa hợp lý.
Nguyên nhân được nêu ra là người sử dụng điện cuối cùng trong trường hợp này là người dân, không phải VinFast. Hơn nữa, việc áp dụng giá điện riêng sẽ không khuyến khích người dân chuyển sang xe điện và có thể tạo gánh nặng tài chính cho VinFast trong bối cảnh công ty đang cần sự hỗ trợ từ Chính phủ theo đúng nội dung tại Quyết định 876/QĐ-TTg.
Vào tháng 3/2024, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã thành lập CTCP Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN, do ông Vượng sở hữu 90% cổ phần. Mục tiêu của V-GREEN là đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng trạm sạc nhằm hỗ trợ tối đa cho VinFast nhanh chóng vươn ra toàn cầu, đồng thời đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có mật độ trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới.
![]() |
Trạm sạc VinFast phủ khắp Việt Nam (Ảnh: V-GREEN) |
Theo đó, V-GREEN quy hoạch 150.000 cổng sạc tại tất cả 63 tỉnh thành trên cả nước. Đồng thời, doanh nghiệp được thành lập từ tiền túi của Chủ tịch Vingroup cam kết đầu tư 10.000 tỷ đồng trong vòng 2 năm tới để xây mới, nâng cấp và hoàn thiện hệ thống. Đến tháng 9/2024, V-GREEN công bố mô hình “trạm sạc toàn dân”, nhượng quyền trạm sạc trên toàn quốc. Công ty cam kết đồng hành, chia sẻ doanh thu ở mức cố định 750 đồng/kWh điện sạc cho các đối tác trong vòng tối thiểu 10 năm.