spot_img
29 C
Hanoi
spot_img
Trang chủChứng KhoánChủ đầu tư dự án thành phần 3 sân bay Long Thành...

Chủ đầu tư dự án thành phần 3 sân bay Long Thành lãi khủng quý I/2025

Dù báo lãi hơn 3.100 tỷ đồng trong quý I/2025, ACV vẫn ghi nhận giá trị trích lập dự phòng nợ xấu tăng mạnh, tiệm cận mốc 3.900 tỷ đồng.
Chủ đầu tư dự án thành phần 3 sân bay Long Thành lãi khủng quý I/2025
Quang cảnh nhà ga sân bay Long Thành

Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (Mã ACV) vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 với nhiều điểm sáng. Doanh thu thuần trong kỳ đạt mức kỷ lục 6.350 tỷ đồng, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 3.120 tỷ đồng – tăng gần 200 tỷ so với cùng kỳ, tương đương 26,7% tổng lợi nhuận của năm 2024.

ACV cho biết sự tăng trưởng tích cực này đến từ sự phục hồi mạnh mẽ của ngành hàng không. Cụ thể, trong quý đầu năm, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 6 triệu lượt, tăng 30% YoY; trong đó hơn 86% khách nhập cảnh bằng đường hàng không. Đây là yếu tố chính giúp tất cả các mảng dịch vụ – từ phục vụ hành khách, dịch vụ mặt đất đến cho thuê mặt bằng, kinh doanh phi hàng không – đều ghi nhận tăng trưởng.

Không chỉ ACV, các doanh nghiệp phụ trợ tại sân bay như SASCO (kinh doanh phòng chờ thương gia) và TASECO Airs (dịch vụ bán lẻ hàng miễn thuế) cũng ghi nhận doanh thu, lợi nhuận tăng so với cùng kỳ.

Hiện ACV là doanh nghiệp Nhà nước giữ vai trò then chốt trong hệ thống hạ tầng hàng không quốc gia, trực tiếp quản lý 22 sân bay trên cả nước. Bên cạnh đó, ACV cũng là chủ đầu tư dự án thành phần 3 – một trong những gói thầu quan trọng của siêu dự án sân bay quốc tế Long Thành.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2025, chi phí xây dựng cơ bản dở dang của ACV tăng mạnh lên 23.200 tỷ đồng. Trong đó, ACV đã giải ngân hơn 14.300 tỷ đồng cho giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành và 6.930 tỷ đồng cho công trình nhà ga T3 – sân bay Tân Sơn Nhất.

Chủ đầu tư dự án thành phần 3 sân bay Long Thành lãi khủng quý I/2025
Nguồn: ACV

Việc đẩy mạnh đầu tư hạ tầng khiến số dư tiền mặt, tương đương tiền và tiền gửi ngắn hạn của ACV giảm mạnh khoảng 6.000 tỷ đồng về còn 20.500 tỷ vào thời điểm cuối tháng 3. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến dòng tiền đầu tư trong kỳ âm gần 3.300 tỷ đồng, kéo theo dòng tiền thuần quý I/2025 âm 3.295 tỷ.

Bên cạnh điểm sáng về doanh thu và lợi nhuận, báo cáo cũng ghi nhận một số điểm cần lưu ý về chất lượng tài sản của ACV. Cụ thể, các khoản trích lập dự phòng nợ xấu tiếp tục gia tăng, hiện đạt xấp xỉ 3.900 tỷ đồng. Trong đó, Bamboo Airways bị trích lập toàn bộ khoản phải thu 2.457 tỷ đồng; Pacific Airlines là 886 tỷ; CTCP Hàng không Lữ hành Việt Nam là 393 tỷ và Air Mekong là 25,9 tỷ đồng. Ngay cả Vietnam Airlines – đối tác quốc gia – cũng ghi nhận trích lập 80,7 tỷ đồng trên tổng nợ phải thu hơn 2.087 tỷ.

Dù vậy, với quy mô tổng tài sản trên 60.000 tỷ đồng và cơ cấu tài chính lành mạnh, ACV vẫn duy trì mức độ an toàn tài chính cao. Tính đến cuối quý I/2025, tỷ lệ nợ phải trả/vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp chỉ là 21,9%, cho thấy áp lực vay nợ và chi phí tài chính của ACV vẫn ở mức thấp.

Bên cạnh hoạt động kinh doanh cốt lõi, ACV cũng được xem là một trong những doanh nghiệp có vai trò chiến lược trong đầu tư công và phát triển hạ tầng quốc gia. Với hai đầu mối trọng điểm Long Thành và Tân Sơn Nhất được đẩy nhanh tiến độ giải ngân trong quý I, ACV đang đóng vai trò dẫn dắt trong việc thúc đẩy giải ngân đầu tư công trong lĩnh vực hàng không.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật