spot_img
23 C
Hanoi
spot_img
Trang chủChứng KhoánChủ tịch Nguyễn Đức Tài: MWG đã trễ chuyến tàu 10 tỷ...

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài: MWG đã trễ chuyến tàu 10 tỷ USD 3-4 năm

Thừa nhận tiến độ đạt tới mục tiêu doanh thu 10 tỷ USD đang chậm trễ khoảng 3-4 năm so với dự định, nhất là do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, song ông Nguyễn Đức Tài cho biết, MWG vẫn nuôi dưỡng giấc mơ này.

Vẫn nuôi dưỡng giấc mơ đạt doanh thu 10 tỷ USD trong vài năm tới

Trong phiên họp nhà đầu tư quý III/2024 vừa diễn ra, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG) Nguyễn Đức Tài cho biết hoạt động tái cấu trúc, giảm lượng tăng chất trong thời gian qua đã mang lại kết quả kinh doanh khả quan.

Thực tế, báo cáo kinh doanh quý III vừa qua của MWG cho thấy, doanh thu tăng trưởng 13% so với cùng kỳ lên mức kỷ lục hơn 34.100 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế cũng đạt hơn 800 tỷ đồng, gấp gần 21 lần cùng kỳ.

Lũy kế 9 tháng, doanh thu thuần đạt gần 100.000 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ và thực hiện được 80% kế hoạch. Trong khi, lợi nhuận sau thuế đạt 2.881 tỷ đồng, gấp 37 lần cùng kỳ và đã vượt 20% mục tiêu cả năm.

Với kết quả kinh doanh tích cực, hiện, cổ phiếu MWG đã được đưa trở lại vào rổ chỉ số VNDiamond.

Nhìn lại về giai đoạn tái cấu trúc của doanh nghiệp, ông Tài cho rằng, bản chất đợt tái cấu trúc này rất thú vị, MWG phải cân nhắc chọn bỏ gì giữ gì. “Phải rất kiên quyết, dữ dội mới tạo được kết quả như vậy”, ông Tài nói và khẳng định khi đổ nguồn lực vào thì kết quả sẽ tăng lên.

Sau tái cấu trúc, Chủ tịch MWG khẳng định, tập đoàn vẫn nuôi dưỡng những mục tiêu rất rõ ràng, trong đó có giấc mơ đạt doanh thu đạt 10 tỷ USD (hơn 250.000 tỷ đồng) trong vài năm tới.

Tuy nhiên, lãnh đạo MWG thẳng thắn thừa nhận tiến độ đạt tới mục tiêu này đang chậm trễ so với dự định, do ảnh hưởng bởi đại dịch. “Nếu không có đại dịch COVID-19, chúng tôi đã làm được nhiều thứ hơn. MWG đã lỡ chuyến tàu này 3-4 năm rồi”, ông Tài nhấn mạnh.

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài: MWG đã trễ chuyến tàu 10 tỷ USD 3-4 năm- Ảnh 1.

Thực tế, MWG đã đạt doanh thu vượt 100.000 tỷ đồng/năm từ năm 2019. Nhưng đến năm 2023, doanh thu của công ty mới đạt 118.280 tỷ đồng và năm 2024 mục tiêu là đạt doanh thu 125.000 tỷ đồng (khoảng 5 tỷ USD). Điều này cho thấy để đạt mục tiêu doanh thu 10 tỷ USD trong những năm tới, thách thức với MWG là không nhỏ.

Cạnh tranh công bằng hơn với thương mại điện tử

Chia sẻ về định hướng tăng trưởng ngắn hạn của MWG, ông Nguyễn Đức Tài cho biết, trong quý IV này, doanh nghiệp sẽ tập trung tăng doanh thu và nâng cấp chuỗi bán hàng nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ. Trong thời gian khó khăn, MWG đã giữ nguồn lực để thực hiện các hoạt động này. Nếu thị trường ổn định trong năm tới, Chủ tịch MWG tin rằng doanh nghiệp sẽ tiếp tục tăng trưởng và không bị bão hòa như một số lo ngại.

Riêng với mặt hàng gia dụng, trong bối cảnh các nhà bán lẻ kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử đều phải đóng thuế, MWG kỳ vọng sẽ được hưởng lợi nhờ môi trường cạnh tranh trở nên công bằng hơn.

Còn với các sản phẩm có giá trị lớn như điện lạnh cần phải lắp đặt tận nơi, ông Tài đánh giá mô hình kinh doanh online cũng sẽ khó khăn hơn bởi mặc dù thị trường online giá rẻ hơn nhưng không ai sẵn sàng bỏ vài triệu đồng chỉ để tiết kiệm vài trăm cả. Nếu mua hàng online có sự cố về hàng hoá, khách hàng sẽ rất khó khăn.

Trong khi đó, ông Tài khẳng định điểm mạnh của MWG là hệ thống hàng nghìn nhân viên có thể lắp đặt và sửa chữa tận nơi cho khách hàng. Đây là một lợi thế mà các doanh nghiệp nhỏ phải mất cả chục năm mới có thể xây dựng.

“MWG luôn duy trì quyết tâm và tinh thần chiến đấu, không cho phép bản thân giảm tốc độ dù đang dẫn trước đối thủ. Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu, giữ vững tinh thần để duy trì vị thế dẫn đầu”, Chủ tịch MWG nhấn mạnh.

Cũng trong nỗ lực kích cầu tiêu dùng, MWG vừa công bố chính sách “mua trả chậm” để thay thế cho hình thức mua trả góp. Với chính sách này, khách hàng của MWG sẽ không phải chịu lãi suất hay các chi phí ẩn như phí bảo hiểm và hồ sơ, thay vào đó, khách hàng chỉ cần chia nhỏ số tiền cần thanh toán thành nhiều kỳ.

Theo lãnh đạo MWG, đây là giải pháp mua sắm giúp người dùng sở hữu sản phẩm ngay mà vẫn nhẹ gánh chi phí, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay. Trước đó, trong giai đoạn mà cầu mua sắm sụt giảm, MWG cũng liên tục đưa ra nhiều chính sách bán hàng để kích cầu, chẳng hạn như “giá rẻ quá”, “giá bao chấp – hoàn tiền nếu có chênh lệch” và đã giành được thị phần lớn hơn.

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài: MWG đã trễ chuyến tàu 10 tỷ USD 3-4 năm- Ảnh 2.

Cũng tại phiên họp nhà đầu tư quý III, chia sẻ về các giao dịch bán tổng cộng 2 triệu cổ phiếu MWG trong thời gian gần đây, ông Nguyễn Đức Tài trấn an nhà đầu tư không nên lo lắng về những thông tin gây nhiễu.

“Việc bán ra cổ phiếu nhằm mục đích cá nhân và con số 2 triệu cổ phiếu không quá đáng kể so với hơn 200 triệu cổ phiếu MWG mà tôi đang nắm giữ”, ông Tài khẳng định.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật