Ngày 22/4, CTCP Vincom Retail (mã VRE) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, thảo luận nhiều nội dung quan trọng, trong đó đáng chú ý là phương án phân phối lợi nhuận khi công ty có gần 21.000 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tính đến cuối năm 2024.
Trả lời câu hỏi về kế hoạch chia cổ tức, Chủ tịch HĐQT Trần Mai Hoa cho biết Vincom Retail đang đứng trước cơ hội lớn từ việc gia tăng giá trị quỹ đất. Do đó, HĐQT quyết định giữ lại toàn bộ lợi nhuận nhằm đầu tư mở rộng danh mục, nâng cao giá trị tài sản và chuẩn bị cho việc đánh giá lại tài sản theo chuẩn mực kế toán mới.

Bà Trần Mai Hoa (giữa) – Chủ tịch HĐQT Vincom Retail trả lời cổ đông
Chia sẻ thêm, ông Trần Hồng Dương, Giám đốc đầu tư cho biết phần lớn trung tâm thương mại mới của Vincom Retail nằm trong các đại đô thị Vinhomes – nơi có mật độ dân cư cao từ 150.000–200.000 người nên việc gắn kết chặt chẽ với hệ sinh thái Vingroup giúp công ty đảm bảo nguồn khách ổn định và đạt tỷ lệ lấp đầy 85–90% ngay khi khai trương, từ đó tối ưu hiệu quả khai thác tài sản.
Về kế hoạch kinh doanh 2025, cổ đông Vincom Retail đã thông qua chỉ tiêu doanh thu thuần từ hoạt động sản xuất kinh doanh khoảng 9.520 tỷ đồng, tăng hơn 6% so với thực hiện năm 2024. Trong đó, doanh thu từ cho thuê và các dịch vụ liên quan khoảng 9.300 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2024.
Vincom Retail đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế năm 2025 đạt 4.700 tỷ đồng, tăng gần 15% so với năm trước. Nếu hoàn thành kế hoạch đề ra, đây sẽ là mức lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay của công ty. Bà Phạm Thị Ngọc Hà, Giám đốc Tài chính cho biết, doanh thu dự kiến đạt 22% mục tiêu, lợi nhuận sau thuế tăng 10% so với cùng kỳ năm trước, thực hiện 25% kế hoạch năm.

Năm 2025, Vincom Retail đặt mục tiêu tiếp tục củng cố vị thế dẫn đầu trên thị trường bất động sản bán lẻ, đồng thời cần tạo ra bứt phá mạnh mẽ. Công ty dự kiến khai trương thêm 3 TTTM mới, gồm Vincom Mega Mall Ocean City, Vincom Mega Mall Royal Island và Vincom Plaza Vinh, đưa vào thị trường gần 120.000 m2 mặt sàn bán lẻ năm 2025.
Về chiến lược dài hạn, Vincom Retail dự kiến sẽ phát triển các trung tâm thương mại nằm trong các đại đô thị Vinhomes, với diện tích từ hàng trăm tới hàng nghìn ha. Công ty tập trung phát triển các TTTM Mega Mall thế hệ mới theo mô hình One-stop Shoppertainment Destination và phát triển shophouse để bán kết hợp đẩy mạnh triển khai mô hình khu phố thương mại, kiến tạo sân chơi mới cho các nhà bán lẻ.
Chủ tịch HĐQT Trần Mai Hoa cho biết, không có chủ đầu tư nào ở Việt Nam nào có chuỗi tới 48 tỉnh thành, nhiều như Vincom Retail. 2024 đã chứng kiến sự thay đổi trong cách làm ở Vincom Plaza tại các tỉnh, hay Megamall Grand Park Quận 9. Doanh nghiệp có nhiều kinh nghiệm đánh giá phương án nào là tối ưu nhất và tốt nhất đối với trải nghiệm khách hàng.