spot_img
30 C
Hanoi
spot_img
Trang chủChứng KhoánCổ đông hỏi "Dự án Cần Giờ có thể cần hơn 10...

Cổ đông hỏi "Dự án Cần Giờ có thể cần hơn 10 tỷ USD, vốn ở đâu?", ông Phạm Nhật Vượng trả lời ra sao?

Theo tỷ phú Phạm Nhật Vượng, số vốn dành cho siêu dự án này có thể lớn hơn 10 tỷ USD.

Sáng nay (24/4), Tập đoàn Vingroup (HoSE: VIC) tổ chức phiên họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025. Một trong những nội dung đáng chú ý tại phiên họp lần này là kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng của tập đoàn với mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất đạt 300.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế khoảng 10.000 tỷ đồng, tăng lần lượt 60% và 90% so với kết quả đạt được năm 2024.

Đây cũng được coi là kế hoạch kinh doanh tham vọng nhất mà tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng từng đặt ra. Nếu hoàn thành kế hoạch kinh doanh này, Tập đoàn Vingroup sẽ trở thành doanh nghiệp tư nhân có doanh thu cao nhất Việt Nam.

Cổ đông hỏi "Dự án Cần Giờ có thể cần hơn 10 tỷ USD, vốn ở đâu?", ông Phạm Nhật Vượng trả lời ra sao?- Ảnh 1.

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 của Tập đoàn Vingroup. Ảnh: VIC

Tại ĐHĐCĐ, cổ đông đặt câu hỏi rằng: Khu đô thị Cần Giờ vốn rất lớn, có thể 10 tỷ USD hoặc hơn, chưa kể tuyến đường sắt, vốn ở đâu để Tập đoàn đầu tư, nhà nước có thể hỗ trợ gì không? Bao nhiêu lâu sẽ thu hồi vốn? Nhà máy VinFast ở Mỹ đang dừng lại, lãnh đạo cho biết bao giờ triển khai?

Về câu hỏi này, tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup cho biết: “Kế hoạch năm 2025 rất cao, chúng tôi cố hết sức để không chỉ đạt và vượt. Thị trường bất động sản đang phục hồi rõ nét, cho nên doanh thu tăng vọt. Ngoài ra còn doanh thu từ VinFast”.

Về dự án Cần Giờ, theo lãnh đạo Vingroup, thực tế sẽ lớn hơn 10 tỷ USD rất nhiều.

“Về dự án, các dự án lớn bao giờ cũng xác định bán buôn đầu tiên. Chúng ta có nhiều đối tác, như Nhật Bản, Singapore. Thay vì câu chuyện để lại ăn dày, chúng ta sẽ bán trước để đảm bảo. Chúng ta phải tồn tại, không phải cứ có cơ hội là ôm thật chặt”, ông Phạm Nhật Vượng cho biết.

Về dự án ở Mỹ, ông Vượng cho hay: “Chúng ta dừng lại, sẽ ngồi quan sát chờ mọi thứ rõ ràng. Chúng ra cũng tính bài toán kinh tế. Thị trường Mỹ chúng ta lỗ rất nhiều, nên không việc gì phải vội”.

Trước đó, mới đây, tại văn bản gửi Sở Tài chính TP HCM báo cáo một số nội dung về dự án đường sắt đô thị tốc độ cao kết nối trung tâm thành phố với huyện Cần Giờ, Vingroup sẽ chịu trách nhiệm thu xếp toàn bộ vốn để thực hiện đầu tư, xây dựng, quản lý và vận hành trong suốt thời hạn của dự án trên cơ sở đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật.

Tuyến đường sắt này được đầu tư theo quy mô đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa với chiều dài tuyến chính khoảng 48,5km, hạ tầng thiết kế với tốc độ 250km/h và tải trọng trục 17 tấn/trục. Năng lực chuyên chở hành khách đáp ứng từ 30.000 – 40.000 người/hướng mỗi giờ.

Chiến lược hoạt động năm 2025 của Vingroup là tập trung vào việc duy trì tăng trưởng ở ba lĩnh vực chủ chốt, bao gồm: Sản xuất ô tô điện, bất động sản nhà ở và du lịch nghỉ dưỡng – vui chơi giải trí. Trong đó, VinFast đặt mục tiêu tăng tối thiểu gấp đôi sản lượng bàn giao so với năm ngoái. Tại thị trường nội địa, công ty tiếp tục tập trung vào mở rộng hệ thống phân phối, cải thiện dịch vụ và thúc đẩy việc chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe điện.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật