Ngày 10/1/2025, Bộ Tài chính Mỹ công bố lệnh trừng phạt bổ sung đối với 183 tàu chở dầu của Nga, chiếm tới 22% lượng dầu xuất khẩu bằng đường biển của nước này. Động thái này làm gia tăng áp lực lên ngành vận tải dầu mỏ toàn cầu, vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi các lệnh cấm vận trước đó.
Các tàu thuộc diện trừng phạt không chỉ gặp khó khăn trong việc duy trì hoạt động mà còn bị cấm cập cảng tại các quốc gia có chính sách tuân thủ chặt chẽ, như Shandong Port Group (Trung Quốc), nơi đã từ chối cho phép các tàu bị Mỹ trừng phạt vào cảng từ đầu tháng 1/2025.
Theo phân tích từ Lloyd’s List Intelligence, lệnh trừng phạt mới nhất khiến khoảng 35% số tàu trong “hạm đội bóng đêm” – nhóm tàu chuyên vận chuyển dầu từ Nga, Venezuela và Iran – nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ, Anh hoặc Liên minh châu Âu. Điều này đã tạo ra sự thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung tàu đạt tiêu chuẩn vận chuyển dầu mỏ, khiến giá cước vận tải tăng mạnh.
Các nhà khai thác tàu chở dầu Việt Nam được đánh giá là những đơn vị hưởng lợi trực tiếp (Ảnh minh họa) |
Theo báo cáo mới nhất từ CTCK Vietcap, tình trạng thiếu tàu đã đẩy giá cước thuê tàu định hạn Aframax (loại tàu chở dầu thô) tăng 13% lên mức 35.000 USD/ngày kể từ đầu tháng 1. Tương tự, giá cước tàu định hạn tầm trung (chở các sản phẩm dầu) cũng tăng 17%. Tuy nhiên, thị trường tàu Handymax, chuyên chở dầu hóa chất, không bị ảnh hưởng nhiều bởi các lệnh trừng phạt và giá cước vẫn duy trì ổn định.
Vietcap cho rằng, các doanh nghiệp như Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (PVT) và các công ty con PVP, PDV, GSP, VIPCO và Vitaco có tiềm năng lớn để tận dụng cơ hội từ giá cước tăng cao và nhu cầu vận tải ngày càng lớn. Với lợi thế sở hữu đội tàu đạt tiêu chuẩn quốc tế, các công ty vận tải Việt Nam không chỉ mở rộng thị phần trong nước mà còn tham gia vào thị trường vận tải dầu quốc tế vốn đang thiếu hụt năng lực vận chuyển.