Thị trường phiên 26/12 tiếp tục chứng kiến đà tăng bốc của cổ phiếu TMT – Công ty Cổ phần Ô tô TMT. Thị giá nhanh chóng tăng hết biên độ 6,9% lên mức 8.040 đồng/cp. Đây là phiên kịch trần thứ 2 liên tiếp, đưa giá lên cao nhất hơn 4 tháng. Thanh khoản sụt giảm so với phiên trước với gần 33 nghìn đơn vị được sang tay.
Dù vậy nếu so với vùng giá hồi đầu năm nay, thị giá TMT vẫn đang tạm “chia đôi”; còn nếu so với đỉnh giá thiết lập hồi tháng 6/2022 thì cổ phiếu này vẫn “bay” gần 70%.
Đà tăng bốc của TMT diễn ra sau thông tin doanh nghiệp chuẩn bị cùng liên doanh SGMW (SAIC, General Motors và Wuling) đưa ra thị trường Việt Nam bản thương mại của Baojun E100, Baojun Yep 2023 và Baojun Yep Plus.
Trong đó, với mẫu xe Baojun E100, TMT Motors đang đàm phán với đối tác SGMW dự kiến đưa sản phẩm thương mại phiên bản có khả năng thay thế dần xe 2 bánh gắn máy với mức giá dự kiến kèm theo pin chỉ dưới 150 triệu đồng.
Thực tế, trước Baojun E100, TMT Motor được biết tới là đơn vị phân phối ô tô điện Wuling Mini EV tại Việt Nam. Đây là phiên bản ô tô điện mini có kích thước nhỏ nhất với chiều dài chưa đến 3m, bán kính quay đầu chỉ 4,2m. Với mức giá bán khởi điểm vào loại rẻ nhất thị trường, cùng kiểu dáng thiết kế có thể xem là “độc, lạ”, đây có thể xem là đối thủ nặng ký với mẫu VF 3 của VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng.
Ngoài ra, TMT Motors còn tham gia sản xuất, lắp ráp và phân phối dòng xe điện Bingo tại Việt Nam. Được biết, Wuling Bingo là sản phẩm được nghiên cứu và phát triển bởi liên doanh SGMW, thuộc dòng xe hatchback, phân khúc A. Đây cũng là mẫu ô tô điện hatchback cỡ A đầu tiên tại Việt Nam. Xe được sản xuất, lắp ráp tại nhà máy ô tô điện của TMT Motors ở Hưng Yên. So với các đối thủ trong phân khúc xe hạng A, Bingo có mức giá khá cạnh tranh, bao gồm 4 phiên bản lần lượt có giá bán 349 triệu, 399 triệu, 469 triệu và 569 triệu đồng. Đây là giá bán đã bao gồm pin.
“Đặt cược” vào câu chuyện xe điện nhưng kết quả kinh doanh của TMT Motors chưa thực sự khả quan. Riêng trong quý 3/2024, doanh thu thuần TMT đạt hơn 352 tỷ, giảm 21% so với cùng kỳ năm trước. Khấu trừ các chi phí liên quan, TMT báo lỗ trước thuế gần 93 tỷ đồng trong quý 3 – đi ngang so với mức lỗ cao nhất lịch sử hồi quý 2 liền trước. Kết quả này đưa mức lỗ 9 tháng đầu năm 2024 tăng lên tới gần 192 tỷ đồng.
Theo giải trình từ phía TMT, việc kinh doanh thua lỗ có nguyên nhân khách quan đến từ sự khó khăn chung của nền kinh tế, bất động sản, nguy cơ về lạm phát, người dân thắt chặt chi tiêu, thay đổi công nghệ khiến lượng tiêu thụ ô tô giảm sút.
Bên cạnh đó, nguyên nhân chủ quan là do chi phí tài chính tại TMT quá cao trong nhiều năm qua và hàng tồn kho lớn, công ty cũng phát sinh thêm nhiều chi phí trong sản xuất kinh doanh. Do đó, HĐQT TMT đã mạnh tay cho bán hàng để cắt lỗ chuẩn bị cho chu kỳ hoạt động kinh doanh mới, đồng thời triển khai tái cấu trúc lại toàn bộ doanh nghiệp bao gồm tái cấu trúc sản phẩm, tái cấu trúc lại nhà cung cấp, và tái cấu trúc lại toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh.
“TMT Motors chấp nhận kết quả kinh doanh thua lỗ vào năm 2024 để đảm bảo chuẩn bị tốt cho chu kỳ kinh doanh mới và hướng tới sự ổn định phát triển và tăng trưởng bền vững cho những năm tương lai, cụ thể là năm 2025 và các năm tiếp theo”, văn bản giải trình cho biết.