spot_img
23 C
Hanoi
spot_img
Trang chủChứng KhoánCổ phiếu VIMC (MVN) tiếp tục lập kỷ lục sau thông tin...

Cổ phiếu VIMC (MVN) tiếp tục lập kỷ lục sau thông tin mới từ siêu dự án cảng biển 5,5 tỷ USD

Sau khi thông tin về ngày khởi công siêu dự án cảng biển 5,5 tỷ USD được tiết lộ, cổ phiếu VIMC (MVN) đã tăng mạnh và vượt đỉnh lịch sử trong phiên 23/1.

Kết phiên 23/1, cổ phiếu MVN của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam – CTCP (VIMC, tên cũ Vinalines) tăng 6% lên 78.100 đồng/cp, đánh dấu kỷ lục mới. Nhìn rộng hơn, thị giá của VIMC đã tăng 150% trong gần 3 tháng qua, giúp vốn hóa đạt 88.340 tỷ đồng, gấp 4 lần so với 1 năm trước.

Cổ phiếu VIMC (MVN) tiếp tục lập kỷ lục sau thông tin mới từ siêu dự án cảng biển 5,5 tỷ USD
Cổ phiếu MVN vượt đỉnh lịch sử

Cổ phiếu MVN có diễn biến tích cực trong bối cảnh vừa qua, tại cuộc gặp gỡ báo chí dịp Tết Ất Tỵ 2025, Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi đã hé lộ thông tin dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Ông Mãi cho biết dự án này mang tính chiến lược, đóng góp cho sự phát triển không chỉ của TP. HCM mà còn của cả khu vực và đất nước. Sau khi đi vào hoạt động, cảng Cần Giờ sẽ cùng cảng Cái Mép hình thành cụm cảng trung chuyển quốc tế, khẳng định vị trí Việt Nam trên bản đồ cảng biển toàn cầu.

“Chúng tôi phấn đấu ngày 2/9 sẽ khởi công, triển khai giai đoạn 1 của dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Tôi tin rằng, ngoài việc khẳng định vị trí Việt Nam trên bản đồ cảng biển quốc tế, dự án sẽ đóng góp tích cực cho lĩnh vực xuất nhập khẩu, tạo việc làm và tạo nguồn thu ngân sách lớn” – Chủ tịch UBND TP. HCM nhận định.

Trước đó, ngày 16/1/2025, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ thực hiện ở cù lao Gò Con Chó, huyện Cần Giờ, TP. HCM. Dự án do liên danh CTCP Cảng Sài Gòn (thuộc VIMC) và Terminal Investment Limited Holding S.A – TIL (thành viên của hãng tàu biển MSC) đề xuất đầu tư.

Dự án sử dụng khoảng 571ha đất, với tổng kinh phí đầu tư theo đề xuất của nhà đầu tư nhưng không thấp hơn 50.000 tỷ đồng. Thời gian hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày có quyết định chủ trương đầu tư.

Thủ tướng giao TP. HCM chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan tổ chức đấu thầu chọn nhà đầu tư chiến lược thực hiện dự án theo quy định. Nhà đầu tư không được chuyển nhượng dự án trong 5 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Theo đề án nghiên cứu xây cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được TP. HCM trình Thủ tướng trước đó, công trình dài hơn 7km, có thể tiếp nhận tàu container trọng tải lớn nhất hiện nay 250.000 DWT (24.000 TEU). Công trình được nghiên cứu xây ở cù lao Phú Lợi, thuộc cửa sông Cái Mép, tổng vốn 5,45 tỷ USD. Dự án chia làm 7 giai đoạn, trong đó giai đoạn đầu xong năm 2027, hoàn thành toàn bộ cuối năm 2045.

Tính toán sơ bộ của cơ quan chức năng cho thấy, khi đạt công suất thiết kế vào năm 2045, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ mang lại nguồn thu từ 34.000 – 40.000 tỷ đồng mỗi năm. Nguồn thu này đến từ các khoản thuế hoạt động bốc xếp, lưu bãi, thuế thu nhập doanh nghiệp, cùng các loại phí hàng hải và thuê mặt nước.

Cảng Cần Giờ không chỉ có ý nghĩa lớn về kinh tế mà còn hiện thực hóa các nghị quyết của Đảng và Chính phủ về phát triển vùng Đông Nam Bộ và TP. HCM, qua đó nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật