CTCP Ô tô TMT (TMT Motors – HoSE: TMT) vừa thông qua nghị quyết góp vốn thành lập CTCP Đầu tư và Kinh doanh trạm sạc xe điện TMT, với vốn điều lệ 100 tỷ đồng. Trong đó, TMT sẽ sở hữu 98% cổ phần, tương đương 98 tỷ đồng, trở thành công ty mẹ và nắm quyền kiểm soát pháp nhân mới.
Công ty mới có ngành nghề chính là đầu tư và vận hành trạm sạc cho xe điện. Việc hoàn tất góp vốn dự kiến diễn ra trong tháng 8/2025.
![]() |
Hongguang Mini EV – mẫu xe điện mini Trung Quốc mà TMT đang bán tại Việt Nam |
Trước đó, TMT công bố kế hoạch trong giai đoạn 2025 – 2030 sẽ tự đầu tư và liên doanh với các đối tác trong và ngoài nước nhằm sản xuất trạm sạc xe điện theo công nghệ tiên tiến. Mục tiêu đặt ra là đầu tư tối thiểu 30.000 trạm sạc, tương đương 60.000 súng sạc, theo tiêu chuẩn châu Âu (CCS2) và các tiêu chuẩn quốc tế khác phù hợp với thực tế thị trường. Các trạm sạc sẽ có công suất từ 7kW trở lên, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của khách hàng, đồng thời được bố trí linh hoạt theo yêu cầu của từng hãng taxi và quy mô đội xe. Lãnh đạo TMT cho biết công ty đã liên hệ với một số nhà cung cấp trạm sạc uy tín và đang bước đầu triển khai hợp tác.
Đồng thời, doanh nghiệp này kêu gọi chủ đất, chủ bãi xe và nhà đầu tư cùng tham gia phát triển mô hình trạm sạc theo hai hình thức hợp tác chính: (1) Cho thuê mặt bằng (miễn phí lắp đặt), chủ đất nhận doanh thu định kỳ từ phần trăm lợi nhuận mỗi giao dịch sạc; (2) Đồng đầu tư trạm sạc, chủ đất góp vốn lắp đặt, chia sẻ lợi nhuận theo tỷ lệ, được hưởng thu nhập cao hơn và có quyền sở hữu thiết bị theo thời gian.
Toàn bộ thiết bị trạm sạc sẽ do TMT Motors cung cấp, lắp đặt và bảo trì. Chủ đất không cần có chuyên môn kỹ thuật, chỉ cần mặt bằng đạt tiêu chuẩn điện và diện tích tối thiểu (khoảng 40m² trở lên). Đặc biệt, TMT cam kết mở cửa trạm sạc cho các hãng xe điện khác, giúp tăng tần suất sử dụng và tối đa hóa doanh thu cho đối tác.
TMT có bề dày kinh nghiệm trong việc phân phối các thương hiệu Cửu Long, Tata, Howo, DFSK và TMT, với dải sản phẩm từ 900kg đến 40 tấn, thông qua hệ thống đại lý ủy quyền trên toàn quốc. Doanh nghiệp tham gia lĩnh vực xe điện từ năm 2023 thông qua hợp tác với SAIC-GM-Wuling Automobile (Trung Quốc) để phân phối các mẫu ô tô điện bán chạy hàng đầu thế giới tại thị trường Việt Nam.
Dựa trên nền tảng sẵn có, TMT đã nhanh chóng hoàn thiện dây chuyền lắp ráp xe điện với công suất 30.000 xe/năm tại tỉnh Hưng Yên và đang cân nhắc nâng công suất lên 60.000 xe/năm.
Công ty đã bán được 591 xe điện trong năm 2023 và 1.358 xe trong năm 2024. Năm 2025, TMT đặt mục tiêu bán được 3.404 xe điện. Hai mẫu chủ lực hiện nay gồm Hongguang Mini EV (xe điện mini) với mức giá 197 – 231 triệu đồng và Bingo (xe cỡ nhỏ hạng B) giá 399 – 469 triệu đồng.